Cầu Nà Sáng: Mang niềm vui đến với người dân Minh Sơn

Thứ 4, 02.12.2020 | 14:32:05
510 lượt xem

Sau 8 tháng tập trung xây lắp, đến nay, công trình cầu Nà Sáng được xây dựng bằng bê tông cốt thép thuộc khu dân cư Minh Sơn, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan đã hoàn thành 95% khối lượng. Cây cầu hoàn thành không chỉ tạo điều kiện để bà con nơi đây thuận tiện hơn trong sinh hoạt mà còn mở ra hướng để phát triển kinh tế.

Từ bao đời nay, các hộ dân thuộc xóm Nà Sáng và Khum Sào thuộc khu phố Minh Sơn, thị trấn Văn Quan bị chia cắt với trung tâm thị trấn bởi khúc sông Nà Sáng (lưu vực chính hình thành đập Bản Quyền thuộc thị trấn Văn Quan). Sự chia cắt này đã cản trở việc phát triển kinh tế – xã hội của người dân khu phố Minh Sơn trong nhiều năm qua.

Công trình cầu Nà Sáng đang được nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thành xây lắp phần đường dẫn và lan can công trình

Bà Hoàng Thị Quyền trú tại xóm Nà Sáng cho biết: Chưa có cầu, người dân trong xóm đi lại, vận chuyển hàng hóa, con trẻ đi học vô cùng vất vả, nhất là nhà nào phải xây dựng nhà cửa thì việc vận chuyển vật liệu tốn nhiều công sức do phải chở bằng thuyền bè qua sông. Không những thế, các sản phẩm nông sản làm ra bị tư thương ép giá do việc đi lại không thuận lợi. Nhiều năm qua, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với UBND thị trấn và UBND huyện ưu tiên kinh phí xây dựng cầu để giải quyết nhu cầu đi lại, phát triển của người dân trên địa bàn.

Đáp ứng kiến nghị của người dân, cầu Nà Sáng đã được Nhà nước đầu tư xây dựng từ nguồn vốn thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Theo đó, công trình cầu Nà Sáng có thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, chiều dài cầu 79 m chia làm 3 nhịp, mặt cầu rộng 3 m, tải trọng 10 tấn. Chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn, tổng giá trị xây lắp công trình gần 4,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đại, Phó Chỉ huy trưởng phụ trách kỹ thuật công trình (Công ty Cổ phần xây dựng và Đầu tư Thăng Long – đơn vị xây lắp) cho biết: Tháng 5/2020, dự án được khởi công. Trong quá trình triển khai bà con trong vùng thụ hưởng rất ủng hộ dự án, đã có 9 hộ hiến hơn 600 m2 đất để làm cầu. Đây là điểm rất thuận lợi để triển khai dự án, ngay sau khi nhận bàn giao mốc giới mặt bằng, chúng tôi đã tập trung toàn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Đến nay, các hạng mục công trình cầu Nà Sáng đã cơ bản hoàn thành, một số phần việc dở dang đang được đơn vị thi công hoàn thiện như: đắp đất đường dẫn hai đầu cầu; lắp đặt lan can, cọc tiêu biển báo của công trình. Theo kế hoạch, ngày 8/12/2020, công trình cầu Nà Sáng sẽ chính thức thông xe đưa vào khai thác.

Ông Long Văn Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Văn Quan cho biết: Cây cầu được xây dựng, hơn 30 hộ dân xóm Nà Sáng và Khun Sào rất vui mừng, phấn khởi. Ngoài việc giúp khắc phục triệt để việc chia cắt giao thông tại khu Minh Sơn, công trình còn giúp cho thị trấn Văn Quan triển khai quy hoạch sắp xếp lại dân cư và khai thác tiềm năng diện tích mặt nước rất lớn để mở rộng lĩnh vực chăn nuôi cá và phát triển du lịch sinh thái. Không những vậy, khi có cây cầu,  UBND huyện Văn Quan có thể triển khai quy hoạch phát triển mở rộng đô thị thị trấn Văn Quan gắn với khai thác đập Bản Quyền để phát triển đô thị và kêu gọi đầu tư.


CÔNG QUÂN/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/327225-cau-na-sang-mang-niem-vui-den-voi-nguoi-dan-minh-son.html

  • Từ khóa