Ngành thuế không nắm số dư, giao dịch ngân hàng của mọi người dân

Thứ 5, 03.12.2020 | 10:25:24
1,115 lượt xem

Ngân hàng chỉ cung cấp thông tin định danh tài khoản của từng người dân cho bên thuế, không gồm số dư hay nội dung giao dịch.

Thông tin trên vừa được ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) khẳng định với báo chí mới đây. Theo đó, ngành thuế không yêu cầu ngân hàng cung cấp chi tiết số dư và nội dung giao dịch tài khoản thanh toán, cũng như tài khoản tiết kiệm của từng người nộp thuế. Thay vào đó, những thông tin định danh tài khoản cung cấp cho bên thuế, theo quy định của Nghị định 126, gồm tên, số hiệu tài khoản theo mã số thuế, ngày mở và ngày đóng tài khoản.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục thuế cũng nói thêm, quy định này chưa được áp dụng ngay mà sẽ thực hiện theo lộ trình và có thông tư hướng dẫn cụ thể. Ngân hàng sẽ yêu cầu người mở tài khoản cung cấp mã số thuế để làm căn cứ kết nối với cơ sở dữ liệu quản lý thuế. Ông Minh tin rằng việc này "hoàn toàn có thể làm được".

Ông Đặng Ngọc Minh trong một lần trao đổi với báo chí. Ảnh: VnExpress.

Ông Đặng Ngọc Minh trao đổi với báo chí về Nghị định 126. Ảnh: Quỳnh Trang.

Việc ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản định danh cho cơ quan thuế là nội dung mới của Nghị định 126. Còn việc nhà băng cung cấp nội dung chi tiết giao dịch của một số chủ tài khoản (nếu có yêu cầu cụ thể của cơ quan thuế), theo ông Minh, đã được quy định từ Luật Quản lý thuế số 78 và thực hiện lâu nay.

Thực tế, từ năm 2016, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã cung cấp thông tin, không chỉ thông tin định danh mà gồm cả chi tiết giao dịch của công dân Mỹ tại Việt Nam cho cơ quan thuế của Mỹ. Việc này nằm trong hiệp định song phương để thực hiện Đạo luật tuân thủ thuế đối với tài khoản ở nước ngoài của công dân Mỹ (FATCA) giữa Việt Nam và Mỹ.

"Vì thế, tôi cho rằng việc Chính phủ yêu cầu các nhà băng cung cấp thông tin trong nước không phải là vấn đề khó khăn", ông Minh nói. Tuy nhiên, với khối lượng có thể lên tới hàng triệu tài khoản tại mỗi ngân hàng, các nhà băng vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ cơ quan thuế để kịp cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định.

Nhờ dữ liệu giao dịch chuyển tiền từ nước ngoài về một cách bất thường được cung cấp bởi Ngân hàng Nhà nước, cơ quan thuế nắm được một số thông tin về những cá nhân có thu nhập từ Facebook, Google...

Ngành thuế khuyến khích đối tượng này tự kê khai và nộp nhưng nếu họ không tự nguyện thực hiện, cơ quan quản lý sẽ mời lên làm việc cụ thể.


Quỳnh Trang/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/nganh-thue-khong-nam-so-du-giao-dich-ngan-hang-cua-moi-nguoi-dan-4200435.html

  • Từ khóa