Phụ nữ chợ Kỳ Lừa: Chung tay thực hiện văn minh thương mại

Thứ 5, 03.12.2020 | 14:21:06
623 lượt xem

Thời gian qua, nữ tiểu thương tại chợ Kỳ Lừa (thành phố Lạng Sơn) đã thực hiện tốt văn minh thương mại (VMTM). Đặc biệt, kể từ khi Phố đi bộ Kỳ Lừa chính thức hoạt động, chị em càng quan tâm xây dựng hình ảnh văn minh, thanh lịch, góp phần tạo ấn tượng tốt cho du khách trong và ngoài tỉnh.

Nằm ở trung tâm thành phố Lạng Sơn, nổi tiếng là địa điểm mua sắm hấp dẫn, chợ Kỳ Lừa được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, văn minh với hơn 300 hộ kinh doanh các mặt hàng như: gia dụng, quần áo, giày dép, đồ chơi, đồ sắt, đồ điện tử…

Khoảng đầu năm 2018, tại chợ vẫn còn tồn tại tình trạng nói thách, bán hàng không niêm yết giá hoặc niêm yết giá chỉ mang tính chất đối phó, ứng xử thiếu văn minh, còn hiện tượng chèo kéo, đốt vía, xua đuổi khách khi khách không mua hàng… Từ năm 2019 đến nay, tình trạng này  không còn, thay vào đó, các hộ kinh doanh đã thực hiện tốt quy định của chợ và VMTM.

Hội viên phụ nữ chợ Kỳ Lừa giới thiệu hàng hóa cho khách du lịch

Để hội viên nâng cao kiến thức về VMTM, Hội Phụ nữ chợ đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của chợ, lồng ghép trong các cuộc sinh hoạt hội, buổi lễ giao lưu, tọa đàm nhân các ngày kỷ niệm lớn của phụ nữ như 8/3, 20/10…  Bà Trịnh Thúy Trưng, Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Kỳ Lừa cho biết: Hội Phụ nữ chợ Kỳ Lừa được chia thành 9 tổ với gần 100 hội viên. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về công tác hội nói chung và thực hiện VMTM nói riêng trên loa phát thanh của chợ. Đồng thời, giao cho tổ trưởng các tổ phụ nữ trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện VMTM, giao tiếp đúng mực, thực hiện niêm yết giá… của các nữ tiểu thương, thậm chí tổ chức kiểm tra chéo giữa các tổ. Từ đó, văn hóa ứng xử trong kinh doanh từng bước được thực hiện, tạo niềm tin với khách hàng.

Bà Nguyễn Bích Thúy, hội viên Hội Phụ nữ chợ Kỳ Lừa, chủ quầy hàng 4B cho biết: Việc xây dựng môi trường bán hàng thân thiện giúp chúng tôi nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng nhiều hơn, việc kinh doanh cũng được cải thiện, doanh thu của những ngày cuối tuần gấp đôi ngày thường.

Hội Phụ nữ chợ Kỳ Lừa cũng thường xuyên phối hợp với Đội Quản lý chợ, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh như: cò mồi, ứng xử thiếu văn minh, không niêm yết giá… Ông Trần Hải Trung, Đội trưởng Đội quản lý chợ Kỳ Lừa cho biết: Trên 90% hộ kinh doanh là phụ nữ, do đó, chúng tôi tập trung phối hợp với Hội Phụ nữ của chợ đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp đối với các hộ kinh doanh. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh của khách hàng để kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Nhờ triển khai thực hiện tốt VMTM, phụ nữ chợ Kỳ Lừa đã xây dựng hình ảnh nữ tiểu thương văn minh, thanh lịch, để lại ấn tượng tốt với khách du lịch. Anh Phạm Thái Hưng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, khách hàng đến tham quan, mua sắm tại chợ Kỳ Lừa cho biết: Đây là lần thứ 3 tôi đến chợ Kỳ Lừa. Tôi thấy chợ rất rộng rãi, sạch đẹp, chị em bán hàng ở chợ cũng rất xởi lởi, nhiệt tình, giá cả được niêm yết đầy đủ, không nói thách cao nên tôi thấy yên tâm, lựa chọn mua sắm được nhiều hàng hóa.

Việc thực hiện tốt VMTM đã và đang góp phần quảng bá, phát triển Phố đi bộ Kỳ Lừa, một trong những điểm nhấn về kinh tế đêm của thành phố, tạo ấn tượng tốt cho du khách trong và ngoài tỉnh đối với Lạng Sơn.


Dương Duyên - Tiểu Yến/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/327572-phu-nu-cho-ky-lua-chung-tay-thuc-hien-van-minh-thuong-mai.html

  • Từ khóa