Bang lớn nhất của Australia lên kế hoạch đón 1.000 sinh viên quốc tế mỗi tuần

Thứ 7, 05.12.2020 | 14:34:30
286 lượt xem

Chính quyền bang New South Wales lên kế hoạch sẽ đón 1.000 sinh viên quốc tế mỗi tuần bắt đầu từ năm tới để khôi phục hoạt động cho các cơ sở giáo dục quốc tế và các lĩnh vực kinh tế bổ trợ liên quan của bang.

Chính quyền New South Wales, bang có đông dân nhất tại Australia, đang xem xét kế hoạch trở thành địa phương dẫn đầu trong việc tái khởi động hoạt động kinh doanh giáo dục quốc tế.

Nhóm 63 sinh viên quốc tế đâu tiên trở lại sau 9 tháng Australia đóng cửa biên giới. Ảnh Đại học Charles Darwin.

Nhóm 63 sinh viên quốc tế đâu tiên trở lại sau 9 tháng Australia đóng cửa biên giới. Ảnh Đại học Charles Darwin.

Theo kế hoạch của chính quyền bang với sự tham gia của hơn 10 trường đại học cùng với các trường dạy nghề và cơ sở giáo dục tư nhân, từ đầu năm 2021 tới, mỗi tuần sẽ có 1.000 sinh viên quốc tế được cấp phép đến New South Wales.

Sinh viên quốc tế sẽ phải cách ly kiểm dịch bắt buộc trong thời gian 2 tuần và một số trường đại học cho biết sẽ chi trả chi phí cách ly tại các khách sạn lên đến 3.000 AUD cho mỗi sinh viên.

Kế hoạch đón sinh viên quốc tế trở lại học tập hiện được nhiều trường đại học tích cực ủng hộ do giáo dục quốc tế là một trong những nguồn thu lớn của bang. Năm 2019, New South Wales đã thu được gần 15 tỷ AUD từ giáo dục quốc tế và đi kèm là nhiều khoản lợi nhuận không hề nhỏ có liên quan khác như doanh thu từ các dịch vụ cho thuê nhà, ăn uống, mua sắm và du lịch...        

Hiện kế hoạch này đang được sự ủng hộ từ Hiệp hội Giáo dục quốc tế và chính quyền bang New South Wales song vẫn cần phải có sự chấp thuận của chính phủ liên bang Australia mới có thể triển khai. Trong một tuyên bố gần đây, Bộ trưởng Giáo dục Australia Dan Tehan cho biết ưu tiên hiện nay của chính phủ liên bang là đón người dân trở về nước trước dịp Giáng sinh nhưng cũng sẽ làm việc với các địa phương để khởi động quy trình đón sinh viên quốc tế trở lại Australia.

Nếu kế hoạch này được thông qua, New South Wales sẽ là bang đầu tiên tiếp nhận sinh viên quốc tế trở lại với số lượng lớn kể từ khi Australia đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch bệnh vào tháng 3 đến nay.

Vào cuối tháng trước, Lãnh thổ phía Bắc Australia vừa đón 63 sinh viên quốc tế, trong đó có 10 sinh viên Việt Nam. Số sinh viên này đang trong thời gian cách ly và sau khoảng 10 ngày nữa sẽ bắt đầu làm thủ tục nhập học.

Trong khi đó các địa phương như bang Nam Australia, Tây Australia và Lãnh thổ thủ đô Canberra cũng đã có kế hoạch đón sinh viên quốc tế trong năm nay nhưng vì nhiều lý do các kế hoạch này vẫn chưa thực hiện được./.


Hữu Tiến/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/bang-lon-nhat-cua-australia-len-ke-hoach-don-1000-sinh-vien-quoc-te-moi-tuan-822124.vov

  • Từ khóa