Những người “đu dây” gõ băng tuyết, đảm bảo lưới điện hoạt động trong giá lạnh

Chủ nhật, 10.01.2021 | 10:12:32
600 lượt xem

Với nhiều người, hiện tượng băng tuyết bao phủ là sự kiện thiên nhiên kỳ thú và đã cất công đi săn băng tuyết để ngắm nhìn. Còn với những công nhân ngành điện, băng tuyết càng đóng nhiều, càng dầy, họ lại càng vất vả hơn…

Những ngày này, miền Bắc đang hứng chịu đợt rét kỷ lục, nhiều nơi xuất hiện băng, tuyết bao phủ. Đối với nhiều người, đây là sự kiện thiên nhiên kỳ thú và là dịp hiếm gặp, nên đã tìm đến những nơi có băng tuyết để “check in”, "săn” băng tuyết, thoả lòng ngắm nhìn phong cảnh băng tuyết phủ trắng xoá.


Nhưng đối với những công nhân ngành điện, những người thợ điện vùng cao, điều kiện thời tiết khắc nghiệt này càng gia tăng áp lực lên công tác quản lý vận hành để đảm bảo lưới điện ổn định, an toàn, liên tục, đặc biệt nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến do dùng máy sưởi, điều hòa và các thiết bị sinh nhiệt khác trong những ngày giá rét này.

Do nhiệt độ một số địa phương vùng cao như đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa), xã Y Tý (Bát Xát) của tỉnh Lào Cai giảm xuống dưới 0 độ C khiến băng giá xuất hiện.

Một số hình ảnh công nhân ngành điện tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) Nguyên Bình (Cao Bằng), Ô Quý Hồ, Sa Pa, Ý Tý, Bát Xát, La Pán Tẩn, Mường Khương (Lào Cai) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đang căng mình dưới cái giá lạnh âm để cào, gõ băng tuyết bám trên dây, thiết bị điện, đảm bảo lưới điện không bị ngắt mạch do băng tuyết đóng dày.

Với nhiệt độ nhiều nơi từ 1 đến 2 độ, có nơi âm vài độ, người thợ điện vẫn sẵn sàng phục vụ đảm bảo cung cấp điện để người dân vùng cao sử dụng các thiết điện sưởi ấm, bớt đi cái lạnh của mùa đông.

Băng tuyết bám trên dây, thiết bị điện nhiều sẽ ngắt mạch. Nên việc phải, đảm bảo lưới điện không bị ngắt mạch do băng tuyết đóng dày là nhiệm vụ rất vất vả trong những ngày lạnh giá này.

Công nhân ngành điện liên tục phải đi kiểm tra những trạm điện, đường dây bị đóng băng và có nguy cơ đóng băng để xử lý.

Hai công nhân ngành điện đang dùng tay, sào gạt bỏ băng bám trên dây điện.

Băng tuyết bám dầy trên ngọn cây.

Đi kiểm tra hệ thống cấp điện trong thời tiết lạnh tê tái...

Băng tuyết đóng, phủ khắp bề mặt cây cỏ, vách đá.

Đường dây điện và ngọn cây trên nhiều vùng núi cao bị băng giá bao phủ.

Nhóm công nhân đang tiến hành sửa chữa khắc phục lưới điện bị băng tuyết bao phủ gây ngắt mạch.

Kiểm tra kỹ thiết bị để thay thế.

Phát quang cỏ cây gần lưới điện cũng là biện pháp giảm lượng băng tuyết phủ bám lên dây và thiết bị điện.

Công nhân này đang gõ rụng hết những tảng băng tuyết bám vào quả sứ mắc dây điện.

Nhiều trạm biến áp đang bị băng tuyết phủ dầy khi nhiệt độ tiếp tục xuống thấp.

Thông tin từ ông Phạm Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn, hiện băng tuyết chưa gây ra các sự cố lưới điện. Tuy nhiên, để đảm bảo điện an toàn, liên tục, PC Lạng Sơn đã phân công CBCNV thường xuyên kiểm tra các khu vực bị băng tuyết bao phủ, để kịp thời có phương án xử lý khi băng tuyết đóng dày, gây ảnh hưởng đến các đường dây, trạm biến áp.

Tại Lạng Sơn, một số khu vực miền núi đã xuất hiện băng tuyết, gây khó khăn cho công kiểm tra, đảm bảo vận hành lưới điện. Trong ảnh: TBA ở huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) bị băng tuyết phủ trắng xóa.

Băng tuyết bám dày trên các đường dây điện trên địa bàn tại huyện Lộc Bình, Lạng Sơn.

Tại Công ty Điện lực Cao Bằng, lực lượng CBCNV cũng đã kịp thời có mặt tại các đường dây, TBA bị băng tuyết bao phủ để kịp thời kiểm tra, khắc phục các sự cố nếu có.

Trong cái rét cắt da, cắt thịt, những người thợ điện vẫn dầm mình trong băng tuyết, đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy cho người dân.

Khẩn trương xử lý ngay khi có sự cố xảy ra.

Một số khu vực miền núi đã xuất hiện băng tuyết, gây khó khăn cho công kiểm tra, đảm bảo vận hành lưới điện.

Một trạm biến áp ở huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) bị băng tuyết phủ trắng xóa.

"Trong ngày cuối tuần, khi phần lớn người dân được nghỉ làm, ở nhà chống rét thì những người thợ điện vẫn vượt qua mọi khó khăn để đảm bảo dòng điện luôn thông suốt. Đặc biệt là khi nhu cầu sử dụng điện cao trong những ngày giá rét này', ông Nguyễn Văn Tin - Trưởng ban Quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết.

 

Phi Long-CTV/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nhung-nguoi-du-day-go-bang-tuyet-dam-bao-luoi-dien-hoat-dong-trong-gia-lanh-829584.vov

  • Từ khóa