Cao Lộc: Vượt khó thu ngân sách

Thứ 4, 13.01.2021 | 00:00:00
1,468 lượt xem

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, năm 2020, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Cao Lộc đã đạt được những kết quả quan trọng.

Năm 2020, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Cao Lộc gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo rà soát của Chi cục Thuế huyện, trong năm, trên địa bàn huyện có khoảng 500 hộ kinh doanh cùng một số doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động với thời gian kéo dài từ 3 đến 4 tháng. Bên cạnh đó, một số khoản thu khác giảm, đặc biệt là lệ phí trước bạ dẫn tới tổng số hụt thu trên địa bàn khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài ra, thu phí 01 (phí hạ tầng, dịch vụ khu vực cửa khẩu) cũng giảm sâu do lượng xe xuất, nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu giảm rất mạnh.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cao Lộc tuyên truyền chính sách thuế mới đến người nộp thuế

Trước khó khăn như vậy, chính quyền huyện Cao Lộc đã nhanh chóng bắt tay chỉ đạo triển khai các giải pháp để tăng thu. Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước huyện cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách trên địa bàn, UBND huyện, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chỉ đạo chi cục thuế, các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phối hợp trong việc rà soát, đánh giá và khai thác hiệu quả các nguồn thu, tăng cường công tác chống thất thu.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cao Lộc cho biết: Để khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác quản lý thuế theo chức năng, năm 2020, đơn vị đã tập trung các biện pháp để thu hồi nợ thuế. Để thu nợ thuế, tiền sử dụng đất, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, chi cục giao trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, công chức; gửi thông báo tiền nợ thuế, chậm nộp; phối hợp với các cơ quan thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật… Với những giải pháp cụ thể đã triển khai, năm 2020, trên địa bàn huyện Cao Lộc đã thu được hơn 40 tỷ đồng tiền nợ thuế.

Bên cạnh sự chủ động của cơ quan thuế, các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn cũng tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu, chống thất thu. Điển hình như Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc.

Ông Từ Như Hiển, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc cho biết: Để phối hợp thu ngân sách, đơn vị vừa thực hiện công tác tuyên truyền, vừa đôn đốc các trường hợp phải nộp ngân sách theo đúng quy định. Trong năm 2020, đội đã phối hợp với Chi cục Thuế kiểm tra việc san lấp đất và các công trình xây dựng cơ bản tư nhân trên địa bàn các xã, thị trấn để tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, chống thất thu thuế. Qua đó, trong năm, đã góp phần thu được hơn 850 triệu đồng tiền thuế xây dựng cơ bản tư nhân.

Từ sự chủ động, nỗ lực triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn đã góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn huyện Cao Lộc. Năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện được 487 tỷ đồng, đạt 109,6% dự toán tỉnh giao.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm, linh hoạt triển khai những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Cao Lộc đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó không chỉ góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh năm 2020 mà còn tạo động lực, khí thế mới để huyện quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2021.


TÂN AN/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/336441-cao-loc-vuot-kho-thu-ngan-sach.html

  • Từ khóa