HLV Park: ‘Tôi cố gắng không bị danh tiếng đánh lừa'

Thứ 5, 14.01.2021 | 08:57:36
310 lượt xem

Trong thời gian cách ly khi trở về Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo đã chia sẻ với tờ DongA về cuộc sống trong đại dịch, quan niệm về cuộc sống cũng như kỳ vọng với bóng đá Việt Nam trong năm 2021.

HLV Park Hang-seo được các cầu thủ Việt Nam tung hê sau khi vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: Đức Đồng.

HLV Park Hang-seo được các cầu thủ Việt Nam tung hê sau khi vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: Đức Đồng.

- Cuộc sống ở Việt Nam thế nào sau ảnh hưởng của Covid-19?

- Chính phủ Việt Nam có những biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát sự lây lan của đại dịch nên ảnh hưởng của nó không kéo dài. Tuy nhiên, các giải bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam bị hoãn, và đến khi được tổ chức trở lại thì lượng khán giả mỗi sân cũng chỉ đạt 80% so với trước đây. Nhờ đó, tôi có thể kiểm tra phong độ của các cầu thủ khi tới các sân vận động cùng những trợ lý.

- Thật tiếc khi năm vừa qua ông và đội tuyển Việt Nam không có trận đấu quốc tế nào?

- Tình hình dịch bệnh khiến chúng tôi không thể mời đội bóng nước ngoài nào, một phần cũng vì kinh tế. Mãi đến tháng trước, thật may, chúng tôi có thể tổ chức được các trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và đội U23, với mục đích từ thiện.

- Ông thu lượm được gì từ đó?

- Tôi đã kiểm tra được kỹ năng của một vài cầu thủ mới. Điều đó rất ý nghĩa vì tôi muốn có những nhân tố mới, trong bối cảnh sẽ có nhiều trận đấu quan trọng trong năm 2021. Nhiều người cho rằng những trận giao hữu giữa như thế thì không nên quá căng thẳng, nhưng tôi có cảm giác những cầu thủ đàn em muốn một lần hạ được đàn anh ở đội tuyển quốc gia. Tất cả đều rất nỗ lực.

- Ở vòng loại World Cup 2022, Việt Nam đang đứng đầu bảng G và đứng trước thời cơ lịch sử?

- Chúng tôi có nhiều giải đấu trong năm tới, nhưng mục tiêu trước mắt là phải tập trung để đi tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 – điều Việt Nam chưa từng làm được trước đây. Với vị trí hiện tại, đội tuyển nhận được kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ.

- Một trong những đối thủ còn lại của Việt Nam là Indonesia, đội bóng đang được dẫn dắt bởi HLV Shin Tae-young?

- Shin giống như người anh em thân thiết với tôi. Dù thế, khi vào trận, chúng tôi sẽ là những HLV trưởng của hai đội tuyển quốc gia. Tôi sẽ quên đi tình bạn, tình cảm cá nhân trong khoảng thời gian nhất định và làm tốt nhất công việc của mình.

- Có gánh nặng nào trong việc bảo vệ chức vô địch AFF Cup?

- Trong quá khứ, Việt Nam dự giải với vị thế của một kẻ thách thức. Bây giờ, chúng tôi là đương kim vô địch. Bảo vệ ngôi vương là một gánh nặng nhưng cũng là thử thách mà chúng tôi phải vượt qua. Giải đấu này lẽ ra được tổ chức năm 2020, và vòng loại World Cup cũng thế nhưng bị hoãn sang năm 2021. Khối lượng công việc đã tăng lên gấp đôi nhưng tôi sẽ làm tốt nhất có thể .

- Có phải tại Việt Nam, HLV Park rất nổi tiếng?

- Với tôi, sự nổi tiếng cũng chỉ như làn khói. Tôi cố gắng không để bị lừa bởi danh tiếng của bản thân, vì tôi biết, nó có thể bị lãng quên bất cứ lúc nào. Sự nổi tiếng chỉ tồn tại trong khoảnh khắc và nó sẽ là kỷ niệm đẹp. Tôi sẽ cố gắng tập trung vào những điều mới mẻ, những điều tôi sẽ làm trong tương lai.

- Điều kiện nào giúp một HLV nước ngoài thành công ở Việt Nam?

- Trước hết, thành tích luôn là thứ đi đầu. Họ bổ nhiệm một HLV nước ngoài mục đích chính để đạt thành tích cao. Muốn làm được điều đó, bạn phải có các nguyên tắc và triết lý riêng, và kiên định với chúng. Nhờ thế, bạn mới có thể dẫn dắt một nhóm cầu thủ từ một nền văn hóa, một ngôn ngữ xa lạ. Ngoài ra, chúng tôi phải tạo mối quan hệ tốt đẹp với liên đoàn và truyền thông.

- Ông làm thế nào thể bớt căng thẳng?

- Tôi thường đi ăn và trò chuyện với các HLV, trợ lý Hàn Quốc. Khi không có lịch trình đặc biệt, chẳng hạn như thi đấu quốc tế, tôi đi đánh golf với các trợ lý một hoặc hai lần mỗi tháng.

- Điểm chấp của ông (handicap) là bao nhiêu?

- Sân golf ở Việt Nam khá dài nên tôi thường mất thêm khoảng 30 gậy. Tôi chơi golf không phải để lên trình mà chỉ muốn xả stress hoặc như một cách tập thể dục. Ở đó, tôi và các trợ lý thường trêu đùa lẫn nhau.

- Những cầu thủ làm việc cùng ông tại kỳ World Cup 2002, khi Hàn Quốc vào bán kết, bây giờ đều là những HLV trưởng?

- Cầu thủ và HLV cần những phẩm chất khác nhau. Tuy nhiên tôi cho rằng nếu bạn tận dụng tốt kinh nghiệm khi còn là cầu thủ thì bạn cũng sẽ là một HLV tốt. Điểm mạnh của các HLV trẻ là họ học hỏi được nhiều phương pháp huấn luyện tiến bộ từ nước ngoài. Có lẽ tôi cũng cần họ cho lời khuyên đấy.

- Cụ thể là học hỏi điều gì?

- Nhờ những người trẻ, tôi có thể hình thành những ý tưởng mới cho việc quản lý đội bóng và có thể nhanh chóng đọc được xu hướng của bóng đá hiện đại. Về kinh nghiệm, tôi có thể hơn nhưng bóng đá hiện đại thay đổi rất nhanh và các HLV đàn em thích nghi với sự thay đổi cũng nhanh hơn. Họ đều là những HLV có năng lực. Tôi nghĩ họ sẽ phát triển hơn nữa thông qua cạnh tranh lẫn nhau.

- Có phải Son Heung-min rất nổi tiếng tại Việt Nam?

- Son là báu vật của đất nước Hàn Quốc. Bất cứ lúc nào xem video về những bàn thắng mới của Son, tôi đều thầm nghĩ cậu ấy thật tuyệt vời. Các cầu thủ Việt Nam cũng rất quan tâm đến Son. Là người đi trước cậu ấy trong lĩnh vực bóng đá, tôi rất tự hào về cậu ấy.


Kim Hoà/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hlv-park-toi-co-gang-khong-bi-danh-tieng-danh-lua-4220607.html

  • Từ khóa