Những sáng kiến của Việt Nam tạo sự kết nối chặt chẽ trong ASEAN

Thứ 5, 14.01.2021 | 08:57:11
358 lượt xem

Chiều nay (13/1), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Singapore, bà Catherine Wong chào từ biệt, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chúc mừng Đại sứ Catherine Wong hoàn thành tốt nhiệm kỳ tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng toàn diện và hiệu quả, Thủ tướng đánh giá, bà đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy thương mại hai bên trong 4 năm qua.

Trân trọng cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Singapore khẳng định, bà đã có nhiệm kỳ thành công tốt đẹp, trong đó có dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi  đại dịch Covid-19 nhưng hợp tác song phương vẫn tăng cường cả thương mại và đầu tư. Singapre vươn lên vị trí dẫn đầu về đầu tư tại Việt Nam.  Đây được xem là thành tựu quan trọng trong quan hệ giữa hai nước và đặc biệt là niềm tin của các nhà đầu tư Singapore đối với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Singapore, bà Catherine Wong chào từ biệt. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Singapore, bà Catherine Wong chào từ biệt. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng của Singapore, Đại sứ cho biết, các nhà đầu tư Singapore đang tìm thêm cơ hội để đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, thành phố thông minh, start up. Đây là những lĩnh vực phù hợp với ưu tiên phát triển của Chính phủ Việt Nam.

Đối với vấn đề tự do hoá thương mại đa phương, Đại sứ đánh giá cao 2 hiệp định quan trọng mà Việt Nam đóng vai trò thúc đẩy việc ký kết là CPTPP vào năm 2017 và RCEP năm 2020.

Trên phương diện hợp tác quốc tế, Việt Nam và Singapore không chỉ là đối tác trong Asean mà còn trên cả các diễn đàn quốc tế và khu vực. Đại sứ chúc mừng Việt Nam đã thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 mặc dù phải đối mặt với Covid-19. Những sáng kiến của Việt Nam đã góp phần tạo sự kết nối và hợp tác chặt chẽ trong ASEAN. Thời điểm hiện tại hầu hết các quốc gia trên thế giới có xu hướng đóng cửa, tuy nhiên, ASEAN đưa ra thông diệp gắn kết để cùng nhau đối với phó với Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế.

Đại sứ Singapore cũng bày tỏ ấn tượng vì ngay trong bối cảnh Covid-19, kinh tế thế giới suy giảm, Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng dương. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn có thêm nhiều tập đoàn công nghệ của Singapore tìm hiểu và đầu tư tại thị trường Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn có thêm nhiều tập đoàn công nghệ của Singapore tìm hiểu và đầu tư tại thị trường Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cảm ơn Đại sứ Singapore đã đánh giá tốt đẹp về Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về thành công lớn trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Song, theo Thủ tướng, mức độ hợp tác này chưa tương xứng với tiềm năng. Thủ tướng mong muốn hai bên cần đẩy mạnh hơn trong hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Sự thành công của mô hình VSIP là điểm sáng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước, song Việt Nam và Singapore cần có thêm nhiều mô hình hợp tác góp phần thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm cho người lao động và tăng trưởng GDP.

Thủ tướng cũng mong muốn có thêm nhiều tập đoàn công nghệ của Singapore tìm hiểu và đầu tư tại thị trường Việt Nam, qua đó duy trì vị trí đứng đầu về đầu tư của Singapore tại Việt Nam.

Với nền giáo dục phát triển tốt, Thủ tướng mong muốn sẽ ngày càng có nhiều du học sinh Việt Nam sang học tại Singapore, qua đó giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam. Chúc mừng Singapore thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19, Thủ tướng cảm ơn Singapore đã hỗ trợ Việt Nam trong đợt lũ lụt tại miền Trung vừa qua.

Nhân dịp năm mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc sức khoẻ Đại sứ và mong muốn dù ở trên cương vị nào thì Bà vẫn tiếp tục đóng góp cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore./.


Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/nhung-sang-kien-cua-viet-nam-tao-su-ket-noi-chat-che-trong-asean-830466.vov

  • Từ khóa