Vượt qua bão lũ, những làng hoa xứ Huế rộn ràng vào Xuân

Chủ nhật, 17.01.2021 | 16:37:23
700 lượt xem

Thời điểm này các làng hoa xứ Huế đang rộn ràng, tất bật chăm sóc những bông hoa tươi thắm cho khoe sắc đúng vào dịp đón năm mới.

Những ngày này, hàng ngàn hộ trồng hoa tại các làng hoa truyền thống ở huyện Phú Vang, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tất bật với những công đoạn chăm sóc hoa, kịp phục vụ Tết.

Sau 1 năm lũ lụt kinh hoàng, người trồng hoa Phú Vang trải qua một vụ mùa nhiều khó khăn. Với nỗ lực khôi phục lại ruộng vườn sau lũ bão, bây giờ các làng hoa rộn ràng, tất bật, những bông hoa tươi thắm sẽ khoe sắc đúng vào dịp đón năm mới.

Vụ hoa Tết Tân Sửu này, gia đình ông Nguyễn Đắc Lộc ở làng Dạ Lê Chánh, xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy trồng 1.000 chậu hoa cúc vàng. Từ tháng 6 năm ngoái, gia đình ông đã xuống giống ươm cây nhưng mưa lũ lụt liên tục gây ngập trên diện rộng làm hư hại gần hết. Số hoa còn lại ông Lộc tiếp tục chăm bón cứu lại vốn trong dịp Tết cổ truyền.

Người dân làng hoa Dạ Lê Chánh chăm sóc hoa kịp phục vụ Tết Nguyên đán.

Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, những ngày vừa qua người trồng hoa tất bật ra đồng chăm sóc hoa phục vụ Tết. Ông Lộc cho biết, so với các năm trước, năm nay việc chăm sóc hoa phải bỏ công sức gấp 2-3 lần. Nhưng nhờ kinh nghiệm gần 20 năm trồng hoa Tết và kỹ thuật học hỏi được về cách chăm sóc từng loại hoa, vườn hoa nhà ông vẫn kịp nở vào dịp Tết.

“Nhìn chung hoa năm nay cũng đạt và nở cũng đúng dịp Tết. Hiện thương lái đã đặt mua tới 70-80% lượng hoa. Giá hoa năn nay cao hơn so với các năm trước, từ 30.000 – 40.000 đồng/chậu”, ông Lộc chia sẻ.

Đợt lũ lớn trong tháng 10 và tháng 11/2020 vừa qua khiến những cánh đồng hoa ở huyện Phú Vang bị ảnh hưởng nặng nề. Ssố thì bị nước lũ ngập cuốn trôi và chết, những chậu còn lại thì thối rễ, bum đọt, héo úa. Lũ rút, bà con nơi đây đã nhanh chóng chăm sóc lại để kịp bán Tết.

Ông Nguyễn Thanh Tĩnh, người trồng hoa ở làng Xuân Hòa, xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy cho biết, đị phương nhiều năm qua thường trồng các loại bông cúc, bông thọ, thạch thảo, địa thảo để phục vụ Tết.

Đối với nghề trồng hoa, bên cạnh kinh nghiệm và kỹ thuật, thời tiết là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của 1 vụ hoa. Năm nay, thời tiết khắc nghiệt nên các nhà vườn phải đầu tư nhiều kinh phí cho việc mua phân bón thúc, sử dụng thuốc kích thích cho hoa nhanh chóng phát triển, kết nụ. Nhà ông Tĩnh cũng phải đầu tư lắp đặt các hệ thống mái che, đèn chiếu sáng với công suất lớn để thúc hoa nở đúng thời điểm.

“Năm nay người trồng hoa gặp thời tiết không thuận lợi là bão và lũ lụt khiến đa số người trồng hoa trên địa bàn bị ảnh hưởng khoảng 50% diện tích, sau đó bà con cố găng hồi phục vườn hoa sau bão lụt. Gần đây, rét đậm rét hại kéo về nên chất lượng hoa cũng bị ảnh hưởng so với những năm trước, mặc dù hoa có nở đúng dịp Tết, nhưng lượng bông không to bằng những năm trước”, ông Tĩnh chia sẻ.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, làng Dạ Lê Chánh, xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy chăm sóc hoa phục vụ Tết

Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 46 ha diện tích trồng hoa phục vụ Tết, tập trung ở các làng hoa truyền thống thuộc các huyện Phú Vang, Hương Thủy, thành phố Huế… Các làng hoa xứ Huế trồng nhiều loài hoa truyền thống như hoa cúc, hồng, hoa vạn thọ,  hoa ly, cẩm chướng…. Sau do lũ lụt, người  trồng hoa Tết ở các vùng trồng hoa đã nhanh chóng khôi phục nhờ vào kinh nghiệm và sự quyết tâm của bà con.

Ông Nguyễn Đắc Thọ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, người trồng hoa ở các làng hoa đều phấn khởi vì hoa phát triển tốt, kịp bán dịp Tết về.

“Dù phục hồi chậm nhưng hoa phát triển khá tốt. Trời rét đậm những ngày gần đây gây tác động không nhỏ nhưng người trồng hoa vẫn chăm sóc khá tốt, đảm bảo được hoa phục vụ Tết. Đặc biệt các loài hoa chịu lạnh như hoa ly, cẩm chướng thì được trồng ở các vùng cao và được trồng trong nhà lưới. Một số vùng như Phú Mậu cũng trồng trong nhà lưới, nhà màn nên đã đảm bảo chất lượng hoa và đảm bảo số lượng hoa phục vụ cho trên địa bàn, thậm chí ở xung quanh các tỉnh lân cận”, ông Thọ cho hay./.


Lê Hiếu/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/vuot-qua-bao-lu-nhung-lang-hoa-xu-hue-ron-rang-vao-xuan-831107.vov

  • Từ khóa