Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa “chào đón” tân tổng thống Mỹ?

Thứ 3, 19.01.2021 | 15:08:56
583 lượt xem

Các chuyên gia vũ khí cho biết, Triều Tiên dường như đang thực hiện các khâu chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa phóng từ tàu ngầm, nhằm gia tăng sức ép đối với Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

Rục rịch chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa

Hình ảnh và thông tin vệ tinh được thu thập từ một căn cứ hải quân ở thành phố cảng Nampo nằm trên bờ biển phía tây Triều Tiên cho thấy, các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa có thể đang được tiến hành.  

Ảnh về cuộc diễn tập phóng tên lửa của Triều Tiên được KCNA công bố ngày 5/5/2019. Ảnh: KCNA/Reuters.

Ảnh về cuộc diễn tập phóng tên lửa của Triều Tiên được KCNA công bố ngày 5/5/2019. Ảnh: KCNA/Reuters.

Trước đó, vào tối 14/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tham dự lễ duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Tại lễ duyệt binh, quân đội Triều Tiên phô diễn những loại vũ khí mà truyền thông nước này cho là “mạnh nhất thế giới” như tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và nhiều loại rocket có khả năng tấn công mạnh mẽ.

Hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar chụp vào ngày 31/12/2020 cho thấy các công việc đang thực hiện trên một sà lan chìm từng được sử dụng cho các vụ thử tên lửa phóng từ tàu ngầm trước đây, các chuyên gia vũ khí Jeffrey Lewis và David Schmerler, Trung tâm Nghiên cứu giải trừ vũ khí James Martin (California, Mỹ) cho biết.


Kể từ tháng 11/2020, chiếc sà lan này đã được kéo từ nơi neo đậu tới một bến tàu gần đó - động thái bất thường cho thấy các quan chức Triều Tiên đang “chuẩn bị sử dụng chiếc sà lan cho một vụ phóng” trong tương lai gần, bài phân tích của các chuyên gia Jeffrey Lewis và David Schmerler, xuất bản ngày 18/1 nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên hôm 13/1, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nêu rõ, ông sẽ thực hiện những “nỗ lực không mệt mỏi” nhằm tăng cường sức mạnh của quân đội Triều Tiên, mở rộng kho vũ khí hạt nhân và phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới lục địa Mỹ. Ông Kim Jong đã gọi Mỹ là “kẻ thù lớn nhất” và cho rằng chính sách thù địch của Washington với Bình Nhưỡng sẽ không thay đổi bất kể người cầm quyền là ai.

Ông Michael Elleman, giám đốc Chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế của Mỹ cho biết, các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên có thể có phạm vi hoạt động hơn 3.000km. Điều này đồng nghĩa với việc chúng có khả năng vươn tới đảo Guam – vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ.

Đồn đoán về thời điểm diễn ra vụ phóng

Theo giới phân tích, bất cứ vụ thử tên lửa nào có tầm bắn xa như vậy cũng sẽ là một vấn đề đau đầu với chính quyền ông Biden và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Dù các hoạt động chuẩn bị được cho là đang diễn ra tại thành phố Nampo của Triều Tiên, nhưng các chuyên gia vẫn chưa dự đoán được thời điểm chính xác Bình Nhưỡng sẽ thử tên lửa.

Chuyên gia Duyeon Kim tại Trung tâm An ninh Mỹ mới cho biết, Triều Tiên luôn yêu cầu quân đội thử nghiệm vũ khí và hoàn thiện công nghệ của những vũ khí này, nhưng thời điểm thử nghiệm phần lớn bị chi phối bởi động cơ chính trị, chẳng hạn như phản ứng trước cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn hoặc phản đối những cáo buộc của Mỹ về vấn đề nhân quyền.

Andrei Lankov, chuyên gia tại Đại học University ở Seoul cho biết, có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang cảm thấy không hài lòng với tình hình hiện nay. Bình Nhưỡng lo ngại ông Biden có thể không trao cho họ những gì họ muốn và đặc biệt không quan tâm đến các cuộc đàm phán, ông Andrei Lankov đánh giá. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Biden từng dùng từ ngữ mạnh mẽ để chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Đã có nhiều đồn đoán về việc chính quyền Biden có thể tái áp dụng học thuyết “kiên nhẫn chiến lược” mà chính quyền ông Obama đã từng sử dụng, dù điều này không mang lại hiệu quả trong đối phó vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

“Về cơ bản, học thuyết này giả định rằng, một ngày nào đó, Triều Tiên sẽ không thể chống chịu được sức ép về kinh tế và chấp nhận nhượng bộ. Thế nhưng ông Kim Jong Un lại đang gửi đi thông điệp: Không có cơ hội, thưa ông Biden, điều này sẽ không xảy ra. Thay vì bị khuất phục, chúng tôi sẽ kiên cường đấu tranh”, chuyên gia Andrei Lankov nói.

Nhà phân tích này dự đoán, Triều Tiên có thể từ từ gia tăng sức ép với Mỹ, chuyển từ những lời cảnh báo, đe dọa sang các vụ thử tên lửa.

Gửi thông điệp cứng rắn đến Mỹ

Tuy nhiên, ông Vipin Narang, chuyên gia tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ lại đưa ra quan điểm khác. Ông không loại trừ khả năng Triều Tiên thử tên lửa nhưng cho biết, ông Kim Jong Un trước mắt có thể sẽ không thực hiện điều này do còn nhiều ưu tiên khác cần phải giải quyết như chống dịch Covid-19, tăng cường sản xuất lương thực, thực phẩm và phục hồi nền kinh tế. “Thời gian đang đứng về phía Kim Jong Un, vì thế tại sao ông ấy lại phải khiến tình hình leo thang căng thẳng, khi mà đất nước đang đối mặt với một loạt thách thức nghiêm trọng?”.

Ngay cả khi ông Kim Jong Un gửi thư cho Tổng thống Trump để ca ngợi quan hệ cá nhân giữa hai người, các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc vẫn đánh giá rằng, Triều Tiên sẽ không bao giờ ngừng phát triển tên lửa mới hoặc dừng tích lũy vật liệu hạt nhân.

Trong tháng này, nhà lãnh đạo Kim Jong Un từng cho biết, Triều Tiên sẽ phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn có thể được phóng từ biển và đất liền. Theo các nhà phân tích Lewis và Schmerler, có nhiều bằng chứng cho thấy quá trình phát triển đang diễn ra, bất chấp những thách thức về kinh tế và dịch bệnh Covid-19 mà Triều Tiên đang đối mặt. “Chính quyền Biden sẽ phải đối phó với một Triều Tiên đang đẩy mạnh việc nối lại các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm trung và tên lửa đạn đạo liên lục địa”.

Giới quan sát cho rằng, dù quyết định như thế nào đi chăng nữa thì nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn muốn gửi cho ông Biden một thông điệp rõ ràng rằng ông sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân và nếu Mỹ muốn đóng băng hoặc cắt giảm kho vũ khí của Triều Tiên, ông Kim Jong Un chắc chắn sẽ đưa ra một cái giá rất cao./.


Hồng Anh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/trieu-tien-chuan-bi-phong-ten-lua-chao-don-tan-tong-thong-my-831576.vov

  • Từ khóa