Trung Quốc siết chặt quản lý người vào thủ đô Bắc Kinh để kiểm soát Covid-19

Thứ 4, 20.01.2021 | 08:18:07
296 lượt xem

Hôm 19/1, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã công bố hàng loạt các biện pháp nhằm kiểm soát người nhập cảnh, người ngoại tỉnh vào thành phố này; sau khi dịch bùng phát tại nhiều địa phương của Trung Quốc và nhiều trường hợp phát bệnh sau khi kết thúc 14 ngày cách ly.

Sáu nhóm biện pháp mà chính quyền thành phố Bắc Kinh áp dụng nhằm kiểm soát người nhập cảnh, người ngoại tỉnh vào thành phố này bao gồm: Đối với các trường hợp nhập cảnh sẽ tiến hành quản lý theo mô hình “14+7+7”, cụ thể người nhập cảnh tại Bắc Kinh sau khi hết thời gian cách ly tập trung 14 ngày sẽ tiếp tục cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà thêm 07 ngày cũng như 07 ngày theo dõi sức khỏe sau đó, nếu nhập cảnh tại các địa phương khác thì 21 ngày sau đó mới được vào Bắc Kinh, sau khi vào Bắc Kinh sẽ theo dõi sức khỏe thêm 07 ngày. 

Kiểm soát những trường hợp từ các khu vực có nguy cơ, nguy cơ cao vào Bắc Kinh. Theo đó, các trường hợp này sẽ phải đáp ứng hàng loạt các điều kiện do yêu cầu công việc, hoặc lý do cá nhân đặc biệt mới được vào Bắc Kinh, đồng thời phải có sự đồng ý của đơn vị, xác nhận của cơ quan y tế địa phương, kết quả âm tính với SARS-Cov-2…, tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh sau khi vào Bắc Kinh cũng sẽ tiến hành quản lý theo mô hình “14+7+7”.

Nhân viên y tế làm việc tại một cơ sở xét nghiệm Covid-19, Bắc Kinh, Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Nhân viên y tế làm việc tại một cơ sở xét nghiệm Covid-19, Bắc Kinh, Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Tăng cường mức độ giám sát và xét nghiệm đối với người và môi trường, đối với những khu vực trọng điểm cần có kết quả trao đổi chéo của hai cơ quan xét nghiệm. Yêu cầu những người nhập cảnh sau khi kết thúc thời gian quản lý và giám sát, không tham gia vào các hoạt động tập trung đông người.

Đối với chi phí cách ly, vẫn áp dụng các quy định hiện tại khi người cách ly phải tự chịu chi phí cách ly trong 14 ngày, các chi phí cách ly phát sinh thêm sau đó do sự điều chỉnh về chính sách sẽ được chính quyền Bắc Kinh hỗ trợ. 

Cuối cùng, chính quyền Bắc Kinh tăng cường trách nhiệm của 4 bên, đặc biệt là của trách nhiệm của đơn vị quản lý lao động, khu dân cư và cá nhân, đối với các trường hợp khai báo gian dối, che dấu lịch sử đi lại sẽ bị truy cứu trách nhiệm. 

Tính đến ngày 20/1, toàn Trung Quốc còn 5 khu vực có nguy cơ cao và 63 khu vực có nguy cơ với dịch Covid-19 trong đó Bắc Kinh có 5 khu vực có nguy cơ tập trung tại quận Thuận Nghĩa và quận Đại Hưng. Theo thông báo của cơ quan y tế Bắc Kinh trong ngày 18/1 nơi đây cũng ghi nhận thêm 01 trường hợp nhiễm Covid-19 không triệu chứng./.


Đinh Tuấn/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-siet-chat-quan-ly-nguoi-vao-thu-do-bac-kinh-de-kiem-soat-covid-19-831760.vov

  • Từ khóa