Lời khuyên phòng ngừa bệnh ung thư

Thứ 6, 22.01.2021 | 15:38:18
696 lượt xem

Mỗi người dân cần duy trì thói quen khám sức khoẻ định kỳ, khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ ung thư cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, phát hiện sớm hoặc loại trừ bệnh ung thư.

Tại Việt Nam, ung thư là một trong các bệnh lý không lây nhiễm. Việt Nam không tách riêng chương trình phòng chống ung thư như nhiều nước mà gộp chung thành chương trình phòng chống các bệnh không lây nhiễm và đã được Chính phủ đưa vào Chương trình quốc gia y tế - dân số và Chương trình sức khỏe Việt Nam nhằm tiến tới mục tiêu kiểm soát tình trạng ung thư tại Việt Nam. 

(Mỗi người dân cần duy trì thói quen khám sức khoẻ định kỳ để được thăm khám, phát hiện sớm hoặc loại trừ bệnh ung thư. Ảnh minh họa: BVCC)

(Mỗi người dân cần duy trì thói quen khám sức khoẻ định kỳ để được thăm khám, phát hiện sớm hoặc loại trừ bệnh ung thư. Ảnh minh họa: BVCC)

Với bệnh ung thư, phát hiện càng sớm, tỉ lệ chữa khỏi càng cao, tiết kiệm về chi phí; ngược lại nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì luôn để lại gánh nặng lớn về kinh phí và hiệu quả điều trị cũng giảm đáng kể. Do vậy, mỗi người dân cần duy trì thói quen khám sức khoẻ định kỳ, khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ ung thư cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, phát hiện sớm hoặc loại trừ bệnh ung thư.

Ngoài ra nên thực hiện những khuyến cáo dưới đây để giảm nguy cơ mắc bệnh: 

1. Không hút thuốc lá, thuốc lào; không sử dụng rượu bia, chất kích thích ..... 

2. Có chế độ ăn uống, dinh dưỡng phù hợp: ăn nhiều rau, quả. Hạn chế sử dụng chất béo, thịt đỏ, thức ăn chứa nhiều muối, tránh đồ uống có đường. Không ăn thực phẩm mốc, ôi thiu, thực phẩm nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trọng ....

3. Xây dựng chế độ tập luyện; nghỉ ngơi hợp lý; giữ tinh thần thoải mái; tích cực 

4. Sinh hoạt tình dục lành mạnh, an toàn

5. Thực hiện tiêm chủng đầy đủ: viêm gan B; HPV…/.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/loi-khuyen-phong-ngua-benh-ung-thu-832170.vov

  • Từ khóa