Thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ xét xử Trump

Thứ 2, 25.01.2021 | 09:51:26
481 lượt xem

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Romney cho biết tổ chức phiên tòa xét xử cựu tổng thống Trump sau khi ông rời nhiệm sở là hoàn toàn đúng hiến pháp.

"Tất nhiên tôi sẽ nghe hết những luận điểm của các luật sư đưa ra cho mỗi bên. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây rõ ràng là một nỗ lực hợp hiến", Thượng nghị sĩ Cộng hoà Mitt Romney cho biết hôm 24/1, đề cập tới nỗ lực luận tội cựu tổng thống Donald Trump lần hai.

Thượng nghị sĩ bang Utah nói thêm ông đã xem xét nhiều bài viết về luật pháp, trong đó cho thấy "đa số các ý kiến pháp lý đều cho rằng thực hiện một phiên tòa luận tội sau khi một người nào đó đã rời nhiệm là sở hoàn toàn hợp hiến".

"Tôi tin rằng những cáo buộc đang được đưa ra và những điều chúng ta đã thấy, hành vi kích động bạo lực rõ ràng đáng bị luận tội", Romney nói, đề cập tới việc Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội cáo buộc Trump "kích động bạo loạn" ở Đồi Capitol hôm 6/1.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney tại hạ viện bang Utah hồi tháng 2/2020. Ảnh: The Salt Lake Tribune.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney tại hạ viện bang Utah hồi tháng 2/2020. Ảnh: The Salt Lake Tribune.

Bình luận của Romney, Thượng nghị sĩ Cộng hòa duy nhất từng bỏ phiếu đồng ý kết tội Trump trong phiên tòa luận tội đầu tiên năm 2020, được đưa ra một ngày trước khi Hạ viện trình điều khoản luận tội cựu tổng thống lên Thượng viện ngày 25/1. Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu xét xử Trump vào tuần thứ hai của tháng 2.

Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa, bao gồm Tom Cotton, Joni Ernst và Roger Marshall, trước đó tuyên bố việc kết tội Trump tại Thượng viện sau khi cựu tổng thống rời nhiệm sở là vi hiến.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cơ quan Khảo cứu Quốc hội Mỹ hôm 15/1, hầu hết các học giả đã kết luận quốc hội có thẩm quyền luận tội và kết tội một cựu tổng thống. Một số thượng nghị sĩ Dân chủ cũng bác lập luận cho rằng nỗ lực xét xử cựu tổng thống Trump là vi hiến.

"Không có điều nào trong Hiến pháp ngăn cản xét xử bất cứ quan chức liên bang nào sau khi họ mãn nhiệm", Thượng nghị sĩ bang Connecticut Richard Blumenthal tuyên bố.

Điều khoản luận tội cáo buộc Trump "kích động bạo loạn" tập trung vào bài phát biểu của cựu tổng thống Mỹ trước hàng nghìn người ủng hộ trước vụ bạo động tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1. Điều khoản cũng nhắc đến việc Trump gọi điện yêu cầu Tổng thư ký bang Georgia "tìm" phiếu để lật ngược chiến thắng của Biden ở bang này.

Các nguồn tin cho biết Trump quyết định thuê luật sư Butch Bowers, người từng biện hộ thành công cho nhiều quan chức, đại diện cho cựu tổng thống trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện Mỹ.

Nếu bị kết tội, cựu tổng thống Mỹ có thể đối mặt lệnh cấm ra tranh cử trong tương lai. Tuy nhiên, khả năng Trump bị kết tội tại Thượng viện đang rất mong manh khi ngày càng có nhiều đảng viên Cộng hòa lên tiếng đứng về phía ông.


Ngọc Ánh/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/thuong-nghi-si-cong-hoa-ung-ho-xet-xu-trump-4225898.html

  • Từ khóa