Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ nối lại đàm phán về tranh chấp lãnh hải sau nhiều năm xung đột

Thứ 3, 26.01.2021 | 08:31:07
384 lượt xem

Lần đầu tiên sau 5 năm, Hy Lạp và Thổ Nhĩ kỳ đã nối lại đàm phán để giải quyết các tranh chấp về lãnh hải ở khu vực Đông Địa Trung hải dưới sức ép của Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Từ năm 2002 đến 2016, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua 60 vòng đàm phán nhưng đều chưa đạt được thành công. Giới phân tích cho rằng sẽ không có những đột phá trong vòng đàm phán thứ 61, tuy nhiên, đây sẽ là tiền đề cho việc giải quyết các tranh chấp trên biển giữa hai quốc gia thành viên NATO.

Ảnh theo alijazeera.

Ảnh theo alijazeera.

Trước những áp lực tới từ các biện pháp trừng phạt của EU, Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải xuống thang đề xuất nối lại đàm phán tại Istanbul. Thủ tướng Hy lạp Mitsotakis cho biết Hy Lạp sẽ tiếp cận các cuộc đàm phán với tinh thần hết sức lạc quan nhưng chưa đảm bảo được mọi việc sẽ diễn ra như kỳ vọng. Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết cuộc đàm phán này sẽ báo hiệu “một kỷ nguyên mới” không chỉ dừng lại quan hệ song phương mà bao gồm quan hệ của nước này với Liên minh châu Âu.

Cuộc đàm phán trong ngày 25/1 được coi là cuộc gặp dưới hình thức tham vấn chính trị, tập trung vào giải quyết các tranh chấp song phương, bao gồm biên giới biển và quyền thăm dò tài nguyên tại khu vực này. Mặc dù, chưa có kết quả rõ rệt nhưng đây sẽ là tiền đề cho một quy trình đàm phán chính thức tiến tới một hiệp ước hoặc một thỏa thuận chung giữa hai quốc gia. Nếu mọi việc không diễn ra suôn sẻ thì hai quốc gia đưa các tranh chấp về lãnh hải ra Tòa án Công lý Quốc tế để giải quyết./.


Hải Đăng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/hy-lap-va-tho-nhi-ky-noi-lai-dam-phan-ve-tranh-chap-lanh-hai-sau-nhieu-nam-xung-dot-833039.vov

  • Từ khóa