Công trình cấp nước sinh hoạt xã Yên Thịnh, Yên Vượng: Công trình dở dang, người dân mong ngóng

Thứ 4, 27.01.2021 | 10:57:31
462 lượt xem

Theo kế hoạch, dự án cải tạo, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt xã Yên Thịnh, Yên Vượng (huyện Hữu Lũng) phải hoàn thành từ giữa năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, khối lượng lắp đặt đấu nối cho các hộ dân mới được 28% và việc triển khai xây dựng, đấu nối của nhà thầu thi công đang rất chậm.

Dự án cải tạo, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt các xã: Yên Thịnh, Yên Vượng có quy mô cấp nước cho 1.165 hộ dân. Công trình được khởi công tháng 6/2019, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 6/2020. Các hạng mục xây dựng công trình gồm: đập dâng, bể chứa, trạm bơm, lắp đặt thiết bị lọc, hệ thống cấp điện, đường dẫn nước dài gần 29 km. Nguồn nước được lấy tại 3 mỏ nước đầu nguồn gồm: Mỏ Rau, Mỏ Lóng và Mỏ Mây thuộc xã Yên Thịnh để cung cấp nước sinh hoạt đến 14 thôn, bản của 2 xã Yên Thịnh và Yên Vượng. Công trình có tổng mức đầu tư 14,8 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Ông Ngô Văn Công, Trưởng thôn Gạo Trong, xã Yên Thịnh  cho biết: Trạm cấp nước Mỏ Rau nằm trên địa bàn thôn Gạo Trong đến nay đã thi công cơ bản xong cụm công trình đầu mối nhưng việc lắp đặt đấu nối đến các hộ dân rất chậm, thôn có 58 hộ đăng ký đấu nối nhưng đến nay mới đấu nối được cho 22 hộ. Việc lắp đặt của đơn vị thi công rất bất cập, nhiều đồng hồ nước lắp ngay sát mặt đường giao thông tiềm ẩn nguy cơ vỡ, hỏng bất cứ lúc nào. Đáng chú ý người dân đã kiến nghị lên xã để chính quyền xã có ý kiến với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, nhưng hơn 1 tháng nay không thấy bóng dáng công nhân thi công tại hiện trường.

Chân móng của đập dâng đầu nguồn thuộc Mỏ Lóng thôn Tân Yên, xã Yên Thịnh hở hàm ếch và khô khốc vì không có nước

Khảo sát thực tế tại công trình ngày 23/1/2021, chúng tôi không thấy công nhân triển khai thi công trên công trường. Trong khi đó, nhiều hạng mục vẫn chưa được triển khai như: việc lắp đặt đường dây điện để đấu nối với các trạm bơm; đấu nối từ đập dâng đầu nguồn vào trạm xử lý nước và từ đường ống dẫn nước vào các hộ dân. Đặc biệt, theo quan sát của chúng tôi, ở khu vực đập dâng, chân móng tại khu vực công trình đầu nguồn Mỏ Lóng thuộc thôn Tân Yên, xã Yên Thịnh đã xuất hiện tình trạng sạt lở dạng “hở hàm ếch”, phía đầu nguồn khô hạn không có nước.

Ông Nông Văn Quy, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Phương Nam, thành phố Lạng Sơn – đơn vị tư vấn giám sát thi công công trình cho biết: Liên quan đến khu vực Mỏ Lóng hiện tư vấn giám sát đã cùng với tư vấn thiết kế và các bên đề xuất điều chỉnh bổ sung hạng mục để khắc phục tồn tại hiện hữu. Trong khi chờ UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh công trình, nhà thầu thi công (Công ty TNHH Xây dựng Đô Thành, thành phố Lạng Sơn) đã rút hết nhân lực ra khỏi khu vực thực hiện dự án.

Theo số liệu do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – đơn vị chủ đầu tư công trình, tính đến cuối tháng 1/2021, nhà thầu mới thực hiện đấu nối cho 327/1.165 hộ dân, tương đương 28% kế hoạch. Ông Nguyễn Quang Huynh, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh cho biết: Công trình đã chậm tiến độ 6 tháng và trung tâm đã xin gia hạn thời gian thực hiện và được UBND tỉnh chấp thuận đến hết quý II/2021, đồng thời đang trình điều chỉnh dự án. Trung tâm vẫn đang đôn đốc nhà thầu hoàn thiện các phần việc còn dở dang.

Như vậy, phải đến hết tháng 6/2021, dự án mới dự kiến hoàn thành trong khi người dân hai xã Yên Thịnh và Yên Vượng mong ngóng từng ngày để có nước sinh hoạt. Ông Phùng Văn Tùy, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh cho biết: Hiện nay, đã có hơn 300 đấu nối được lắp đặt tại 9 thôn trên địa bàn xã nhưng nước vẫn chưa về. Chúng tôi mong chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương bơm nước vào hệ thống đấu nối để phục vụ nhu cầu nước sạch cho bà con. Ngoài ra, đối với khu vực đầu nguồn nước tại Mỏ Lóng hiện không có nước thì cần các đơn vị có liên quan sớm có giải pháp khắc phục; tránh để công trình xây dựng xong mà không thể đưa vào khai thác dẫn đến lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Rời xã Yên Thịnh, nhìn hình ảnh các trạm cấp nước đầu nguồn còn ngổn ngang công việc và chưa thể vận hành, chúng tôi không khỏi xót xa. Các đơn vị liên quan đang vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ, nhưng thực tế, những dự kiến đó vẫn đang chỉ là trên giấy. Người dân đang ngóng nước từng ngày, còn công trình dở dang vẫn không có một bóng người thi công.


TRANG NINH/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/340003-cong-trinh-cap-nuoc-sinh-hoat-xa-yen-thinh-yen-vuong-cong-trinh-do-dang-nguoi-dan-mong-ngong.html

  • Từ khóa