Giới nghiêm không hiệu quả, Pháp sắp phong tỏa toàn quốc lần 3

Thứ 5, 28.01.2021 | 09:34:00
280 lượt xem

Pháp sẽ phong tỏa giống như đợt phong tỏa đầu tiên, hồi tháng 3/2020, với các biện pháp chặt chẽ như đóng cửa các trường học, đóng cửa tất cả các cửa hàng, trừ cửa hàng nhu yếu phẩm, lương thực…

Gần 2 tuần sau khi áp đặt giờ giới nghiêm trên toàn quốc từ 18 giờ hôm trước tới 6 giờ sáng hôm sau, nước Pháp nhận thấy biện pháp này là không đủ để ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2 và các biến thể. Chính phủ nước này đang tính toán phương án phong tỏa lần thứ 3.

Ngày 16/1 vừa qua, Pháp chính thức nới rộng giờ giới nghiêm trên toàn quốc từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Đây là biện pháp được Chính phủ nước này coi là hy vọng cuối cùng để tránh phải phong tỏa lần thứ 3. Trong nhiều ngày qua, mặc dù nhiều nhà khoa học và lãnh đạo địa phương kêu gọi phong tỏa ngay lập tức, nhưng Chính phủ Pháp vẫn tiếp tục đặt hy vọng vào biện pháp này.

Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm này, giờ giới nghiêm tuy các tác dụng nhưng có vẻ là không đủ để đối phó dịch. Sau cuộc họp Hội đồng Bộ trường ngày 27/1, Người phát ngôn Chính phủ Pháp, ông Gabriel Attal cho biết:

“Tính đến thời điểm này, lệnh giới nghiêm có tác dụng tương đối, tức là giúp làm chậm tốc độ lây lan của virus. Tuy nhiên, virus vẫn tiếp tục lan rộng, ngoài ra các biến thể mới cũng lây lan theo tốc độ nhanh. Chính vì vậy, chúng tôi muốn xây dựng các kịch bản sớm hơn 2 tuần, các kịch bản sẽ được đánh giá trong những ngày tới, chúng tôi sẽ trao đổi với các đối tác xã hội, các lãnh đạo chính trị”.

Chính phủ Pháp đang nghiên cứu nghiều phương án, trong đó phương án phong tỏa lần thứ 3 đang nổi lên rất rõ. Trong những ngày tới, nước này sẽ tính toán triển khai phong tỏa như thế nào và bắt đầu vào thời điểm nào. Theo giới phân tích và báo chí Pháp, có 3 phương án phong tỏa đang được đưa ra.

Ảnh: Le Monde

Ảnh: Le Monde

Thứ nhất, Pháp sẽ phong tỏa giống như đợt phong tỏa đầu tiên, hồi tháng 3/2020, với các biện pháp chặt chẽ như đóng cửa các trường học, đóng cửa tất cả các cửa hàng, trừ cửa hàng nhu yếu phẩm, lương thực…

Thứ hai, Pháp có thể phong tỏa giống như đợt phong tỏa thứ 2, hồi tháng 10/2020. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm so với lần phong tỏa thứ 2, Pháp sẽ đóng cửa toàn bộ các cửa hàng được cho là không thiết yếu.

Thứ ba, nước này nghiên cứu phong tỏa toàn quốc vào 2 ngày cuối tuần, trong khi các ngay trong tuần vẫn tiếp tục duy trì lệnh giới nghiêm./.


Huỳnh Điệp/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/gioi-nghiem-khong-hieu-qua-phap-sap-phong-toa-toan-quoc-lan-3-833544.vov

  • Từ khóa