Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nêu bài học về kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Thứ 5, 28.01.2021 | 15:09:20
425 lượt xem

Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy và UBKT các cấp tại Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 tổ chức đảng và 92 đảng viên; kiểm tra 4.570 lượt tổ chức đảng và 12.783 đảng viên.

Công tác xây dựng Đảng tại Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, thách thức

Sáng 28/1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thay mặt đoàn đại biểu Thành phố Đà Nẵng trình bày tham luận tại Đại hội Đảng lần thứ XIII với chủ đề “Một số bài học từ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng”.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nói riêng. Đồng thời, thành phố gặp nhiều khó khăn, thách thức, phát sinh nhiều vấn đề nổi cộm, phức tạp, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà đất, cấp phép đầu tư, quản lý đô thị; cùng với đó là việc khắc phục những sai phạm trong lãnh đạo, quản lý của các nhiệm kỳ trước...

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng

"Có hiện tượng lợi dụng khó khăn, vướng mắc để nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp nhằm trục lợi, tuyên truyền không đúng sự thật." - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng phát biểu. 

Tình hình trên đặt ra yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải không ngừng tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, nhất là kiểm tra, giám sát đối với cán bộ chủ chốt, trước hết là người đứng đầu, việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm.

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và quyết tâm cao, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã nghiêm túc khắc phục những sai phạm, khuyết điểm, nỗ lực điều chỉnh những bất cập, nhanh chóng ổn định tình hình, tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI.

Kỷ luật 3 tổ chức đảng và 696 đảng viên

Rút kinh nghiệm từ các ý kiến kết luận của Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương, các cấp ủy đảng TP Đà Nẵng đã tập trung tăng cường lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đoàn kết thống nhất, đảm bảo dân chủ trong Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020.

Các đại biểu làm việc tại Đại hội Đảng lần thứ XIII trong ngày 28/1. 

Các đại biểu làm việc tại Đại hội Đảng lần thứ XIII trong ngày 28/1. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng thống kê: Trong nhiệm kỳ, cấp ủy và UBKT các cấp tại Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 tổ chức đảng và 92 đảng viên; kiểm tra 4.570 lượt tổ chức đảng và 12.783 đảng viên.

"Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng và 696 đảng viên vi phạm, tăng gần 30% so với nhiệm kỳ trước. Đảng viên là cấp ủy viên các cấp bị thi hành kỷ luật là 125 đồng chí. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật 14 đảng viên; UBKT thành ủy thi hành kỷ luật 29 đảng viên..." - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu.

Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng xác định: Trong bối cảnh chung của cả nước và thành phố, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao uy tín của Đảng, là cơ sở cho việc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Từ các bài học kinh nghiệm thực tiễn, Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng đề ra định hướng trong thời gian tới sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và ban thường vụ cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát; chủ động phát hiện vi phạm để ngăn chặn, khắc phục kịp thời, không để vi phạm của người đứng đầu thành vi phạm của một tổ chức. 

Ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện vi phạm, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng nhấn mạnh việc bảo vệ, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm: "Chúng tôi xác định sẽ sớm triển khai thực hiện cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, làm cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đạt được hiệu quả tốt hơn."/.


Ngọc Thành - Hoàng Lê - Trọng Phú/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/bi-thu-thanh-uy-da-nang-neu-bai-hoc-ve-kiem-tra-giam-sat-thi-hanh-ky-luat-dang-833656.vov

  • Từ khóa