Tết của người lính biển Đông Bắc

Thứ 5, 11.02.2021 | 00:00:00
439 lượt xem

Những người lính hải quân luôn ở nơi đầu sóng ngọn gió, chắc tay súng, bảo vệ yên bình chủ quyền biển đảo quê hương. Nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền không làm vợi đi không khí vui xuân đón Tết của những người lính biển.

Khoác áo lính 20 năm, đã có tới 11 năm, Đại úy Đào Hồng Anh, Thuỷ thủ trưởng tàu 636, Lữ đoàn 170 ăn Tết trên biển. Mỗi lần kiểm tra bảo dưỡng thiết bị và chuẩn bị nhu yếu phẩm cho chuyến đi dài ngày, nhìn lên lá cờ Tổ quốc tung bay, anh không khỏi bồi hồi xúc động.

Lữ đoàn 170 là lực lượng nòng cốt của Vùng 1 Hải quân trong quản lý vùng biển rộng, từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Đèo Ngang (Hà Tĩnh) với trên 800 km bờ biển thuộc 8 tỉnh thành. Rời bến cảng ở Hạ Long, tàu ra khơi làm nhiệm vụ ở những vùng biển khác nhau.

Trực sẵn sàng chiến đấu trên biển trong dịp Tết là nhiệm vụ và niềm vinh dự của người lính Hải quân Lữ đoàn 170

Với Đại úy Đào Hồng Anh và những cán bộ chiến sĩ trên tàu hải quân, mỗi cái Tết biển mang đến những cảm xúc riêng. Có những ngày xuân nắng đẹp, biển nhẹ như dải lụa xanh êm đềm. Lại có ngày vùng biển địa đầu Đông Bắc gió lớn đến cấp 7, cấp 8, sóng vượt qua cả cửa sổ tàu, trời mù mịt sương. Họ vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu, tuần tiễu, tuyên truyền xua đuổi tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền, vừa làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Đại úy Đào Hồng Anh không nhớ hết những ngày trên biển, nhưng không thể quên những lần cứu hộ ngư dân. Đó là ngày Mùng 1 Tết cứu tàu hàng gặp nạn giữa sóng gió.

“Khi tiếp cận 3 thuyền viên trên phao bè, đến gặp chúng tôi thì họ khóc nức nở. Tôi đưa tàu sát vào, cố gắng tiếp cận, trực tiếp xuống giữ phao đưa thuyền viên lên, khi lên bờ họ cảm ơn, ôm nhau ân tình như anh em gia đình. Hay lần trực ở Trường Sa, hôm đó đêm Mùng 3, sáng Mùng 4, chúng tối được lệnh cứu nạn tàu cá bị hỏng chân vịt. Khi tiếp cận kéo tàu, chúng tôi qua đưa bánh chưng, thực phẩm sang thăm hỏi, động viên và chúc tết bà con”, Đại úy Hồng Anh cho biết.

Cán bộ chiến sĩ tàu 636 luôn chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về máy móc, thiết bị, nhu yếu phẩm trước mỗi chuyến ra khơi

Ngày 27 Tết, toàn tàu tổ chức gói bánh chưng, trang trí phòng đón xuân với ảnh Bác Hồ, câu đối, đầy đủ mâm ngũ quả, bánh mứt, cũng có cành đào đỏ thắm dù chỉ là những bông hoa nhựa, hoa giấy chuẩn bị từ trước. Giờ khắc giao thừa thiêng liêng, những người lính tập trung tại CLB của tàu để nghe Chủ tịch nước chúc tết, tổ chức "hái hoa dân chủ", văn nghệ "cây nhà lá vườn" rộn ràng, náo nức.

Thiếu tá Lương Văn Sính, Chính trị viên tàu 636 bộc bạch: Phút giao thừa tưng bừng là thế, nhưng sáng Mùng 1 nhìn ra biển, ngư dân về ăn tết hết khiến biển thêm trống trải. Anh em đùa vui, quanh tàu toàn sóng biển nhưng sóng điện thoại lại chập chờn, ai "bắt" được sóng thì hô hào nhau gọi về nhà chúc Tết, rồi kịp thời động viên, san sẻ với các chiến sĩ trẻ lần đầu đón xuân trên biển.

“Có lúc hạ sĩ quan, chiến sĩ tâm sự nhớ gia đình, đặc biệt là Mùng 1 thường kể với cán bộ tàu về những ngày đón tết ở nhà, được đi thăm ông bà 2 bên, kể về phong tục đón tết ở quê hương gia đình mình. Mỗi người đều có những kỷ niệm riêng để tâm sự cùng anh em toàn tàu. Chúng tôi quây quần chia sẻ tình cảm với nhau, để ngày tết trên biển thực sự đầm ấm như trên đất liền”, Thiếu tá Lương Văn Sính bày tỏ.

Bản lĩnh và kinh nghiệm của người lính biển Đông Bắc được phát huy, sẵn sàng cho mọi tình huống trên biển, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thượng tá Phan Hùng Cường, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 170 cho biết, để quản lý tốt vùng biển được phân công, trong dịp Tết Nguyên đán này, đơn vị đã quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ thị về công tác sẵn sàng chiến đấu và tổ chức trực Tết. Các đơn vị chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện và luyện tập thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu; chuẩn bị sẵn sàng về con người, vũ khí, phương tiện tàu thuyền, đảm bảo cho lực lượng tàu trực sẵn sàng cơ động ngay khi có tình huống trên biển xảy ra.

“Lữ đoàn cũng chỉ đạo các cơ quan đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ, nâng cao sự đồng thuận và xây dựng ý chí quyết tâm cao trong xử lý các tình huống có thể xảy ra. Mặt khác chúng tôi cũng chủ động chuẩn bị tốt các mặt đảm bảo cho bộ đội đón Tết, tổ chức các hoạt động theo đúng phương châm "vui vẻ, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”, Thượng tá Phan Hùng Cường nói.

Những ngày Tết đến xuân về, khi người người hối hả trở về với gia đình thì những người lính lại lên tàu ra khơi. Biển trập trùng sóng cả, nhưng Tết trên sóng thì luôn ấm tình đồng đội, tình quân dân. Chắc tay súng, người lính Hải quân trên vùng biển Đông Bắc đang ngày đêm canh giữ biển trời, hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng, để Tổ quốc và nhân dân đón xuân mới yên bình./.


Trường Giang/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/bien-dao/tet-cua-nguoi-linh-bien-dong-bac-836850.vov

  • Từ khóa