Bé gái uống nhầm dầu thắp đèn

Thứ 4, 24.02.2021 | 08:19:20
1,013 lượt xem

Bé gái 15 tháng tuổi, ngụ quận Bình Tân, uống nhầm dầu thắp đèn, mẹ móc họng cho ói khiến bé suy hô hấp, tổn thương phổi.

Phó giáo sư Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 23/2 cho biết bệnh nhi nhập viện hôm giáp Tết, sau khoảng một giờ uống 100 ml dầu Paraffin, loại dùng để thắp đèn. Bác sĩ nhanh chóng cho bé thở oxy, hình ảnh chụp X-quang phổi ghi nhận tình trạng viêm phổi hít.

Vài giờ sau, bé suy hô hấp nặng dần, thở áp lực dương liên tục qua mũi (NCPAP), tình trạng không cải thiện. Bé tổn thương phổi cả hai bên, tím tái, được đặt nội khí quản thở máy kết hợp nằm sấp, tuy nhiên suy hô hấp nặng dần, thiếu oxy máu nặng.

"Chắc chắn bệnh nhi sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị nào khác", phó giáo sư Quang nhận định. Các bác sĩ hội chẩn, quyết định thực hiện can thiệp ECMO - kỹ thuật tim phổi nhân tạo nhằm giúp phổi bé được nghỉ ngơi, có thời gian hồi phục.

Theo bác sĩ Quang, bệnh nhi 15 tháng, chỉ nặng 11 kg nên việc đặt các ống thông mạch máu để chạy ECMO khá khó khăn. Sau khi kết nối thành công, bệnh nhi đang tím tái, đe dọa tính mạng chợt hồng hào trở lại, các chỉ số sinh tồn bắt đầu cải thiện tốt. "Như một phép màu", bác sĩ Quang chia sẻ.

Suốt những ngày Tết, các y bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Chống độc theo dõi sát bệnh nhi. Sau 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bé cải thiện tốt, được cai máy vào mùng 7 Tết. Hôm sau, bé được cai máy thở.

Ngày 23/2, bé tỉnh táo, thở oxy, uống sữa được. Dự kiến bé có thể xuất viện cuối tuần này.

Bé gái điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 23/2. Ảnh: Tam Kỳ.

Bé gái điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 23/2. Ảnh: Tam Kỳ.

Theo phó giáo sư Quang, viêm phổi do hít dầu dùng để thắp đèn như dầu hỏa, dầu paraffin... là tai nạn khá thường gặp trong gia đình. Thói quen đựng dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước như chai nước suối, ly, cốc..., khiến trẻ dễ uống nhầm.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên đựng dầu hỏa, dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước để tránh tai nạn đáng tiếc. Cất giữ dầu trong các chai có nắp đậy chặt, để ở trong tủ có khóa an toàn.

Khi uống nhầm dầu thắp đèn, mang trẻ đến ngay cơ sở y tế. "Tuyệt đối không móc họng cho nôn ói hoặc rửa dạ dày vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong", phó giáo sư Quang nói.

Mùng 8 Tết, bệnh viện tiếp nhận bé trai khoảng 3 tuổi uống nhầm dầu paraffin, người nhà không móc họng cho bé ói, bé chưa bị viêm phổi hít nên tiên lượng tốt hơn.

Dầu paraffin gần đây thường được ưa chuộng để thắp đèn do không có khói. Paraffin không có màu nhưng thường được pha thêm hương liệu, màu vàng hoặc màu đỏ bắt mắt.


Lê Phương/vnexpress.net

https://vnexpress.net/be-gai-uong-nham-dau-thap-den-4239224.html

  • Từ khóa