Tăng cường lực lượng kiểm tra, tuần tra phòng, chống dịch bệnh ở vùng biên giới

Chủ nhật, 28.02.2021 | 10:11:09
275 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp đã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát suốt ngày đêm để phát hiện xử lý những người vượt biên trái phép.

Tỉnh Kiên Giang có đường biên giới trên bộ dài hơn 56,8km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia và vùng biển rộng trên 63.000km2 tiếp giáp với vịnh Thái Lan. Thời gian vừa qua, các lực lượng phòng chống dịch của Bộ đội biên phòng (BĐBP) Kiên Giang đã làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ rừng và phòng, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Toàn tuyến biên giới của tỉnh đã và đang triển khai duy trì nghiêm 06 tổ cơ động, 80 chốt cố định, 11 tàu, xuồng tuần tra, chốt chặn trên biển để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chống buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới, biển đảo.

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang tuần tra khu vực biên giới.

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang tuần tra khu vực biên giới.

Từ đầu năm 2020 đến nay đơn vị đã tổ chức tuần tra được hơn 3.070 lượt với hơn 13.020 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Tính đến cuối năm ngoái, lực lượng Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã luân phiên 6 đợt với 264 cán bộ, chiến sĩ tăng cường trên tuyến biên giới. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, BĐBP Kiên Giang được Bộ Tư lệnh BĐBP tăng cường 80 đồng chí từ Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh Đà Nẵng, Bình Định vào tham gia phòng chống dịch. Trên các chốt, ngoài lực lượng BĐBP còn có sự phối hợp của công an, quân sự địa phương, công an cơ động tỉnh Kiên Giang.

Thượng tá Doãn Đình Tránh, Phó chính uỷ BCH Bộ đội biên phòng Kiên Giang cho biết: "Thời gian vừa qua chúng tôi thường xuyên được sự tăng cường của Công an tỉnh, có những lúc từ 70 – 90 chiến sỹ của công an tăng cường cho chúng tôi tham gia trực ở các tổ chốt Covid ở biên giới. Có những lúc bộ chỉ huy quân sự tỉnh tăng cường cho chúng tôi 110 dân quân để chúng tôi thực hiện nhiệm vụ phòng chống Covid trên biên giới. Các cửa khẩu thì chúng tôi quan hệ chặt chẽ với hải quan, đặc biệt là bộ phận kiểm dịch, các lực lượng chức năng khác để duy trì bảo đảm công tác phòng chống dịch, phòng chống việc vượt biên trái phép".

Lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt cho người dân.

Lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt cho người dân.

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho rằng, các cán bộ chiến sỹ đã vượt qua khó khăn về điều kiện sinh hoạt, vượt nắng thắng mưa, bám trụ kiên cường, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong thời gian qua, không chỉ bộ đội biên phòng mà lực lượng công an cơ động của tỉnh, của Thành phố Hà Tiên, của các huyện và lực lượng dân quân tự vệ cũng sát cánh cùng bộ đội biên phòng để làm tốt công tác phòng chống dịch. 

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương cho biết: "Trong thời gian gần đây, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh ở các nước láng giềng, đối với lực lượng của chúng ta trên các tuyến biên giới cũng đã được bố trí và tăng cường nhiều đợt. Tới đây chúng ta phải phối hợp và đề nghị các lực lượng, trong đó có lực lượng quân sự địa phương chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ tăng cường phối hợp với bộ đội biên phòng lên các chốt để đủ quân số chia ca, rồi các kíp trực, rồi cơ động; phối hợp với công an tổ chức kiểm tra, kiểm soát hành chính ở trong khu vực biên giới để phát hiện các đối tượng nghi vấn nhập cảnh về nội địa hoặc chuẩn bị xuất cảnh ra nước ngoài. Song song đó phải làm tốt công tác quản lý bảo vệ đường biên cột mốc".

Chốt gác phường Mỹ Đức, Thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Chốt gác phường Mỹ Đức, Thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch trên tuyến biên giới, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có văn bản đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng chủ động phối hợp với BCH quân sự, Công an tỉnh và Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn để hỗ trợ lực lượng cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại các chốt chặn phòng chống dịch bệnh. Trong đó phải có giải pháp bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ hợp lý, khoa học để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ lâu dài; đảm bảo đủ lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt tại các cửa khẩu, tuyến biên giới trên bộ và trên biển, không để lọt các đối tượng vượt biên trái phép; phối hợp với các địa phương thuộc Vương quốc Campuchia để cùng nhau thực hiện công tác phòng chống dịch.

Tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ tư lệnh Quân khu 9 sớm  tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành tuyến đường giao thông khu vực để phục vụ tốt công tác phòng chống dịch bệnh khu vực biên giới trên bộ./.


Lam Hiếu/VOV.vn

https://vov.vn/xa-hoi/tang-cuong-luc-luong-kiem-tra-tuan-tra-phong-chong-dich-benh-o-vung-bien-gioi-839890.vov

  • Từ khóa