Nhật Bản lo ngại hành động gia tăng căng thẳng của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông

Thứ 4, 03.03.2021 | 08:11:52
283 lượt xem

Theo Lực lượng an ninh Biển Nhật Bản, trong vòng 1 tháng kể từ khi Trung Quốc thực hiện Luật hải cảnh cho phép sử dụng vũ khí đối với tàu nước ngoài, số lần các tàu công vụ của Trung Quốc xâm nhập khu vực Senkaku/Điếu Ngư cũng tăng nhanh.

Theo đó, tàu công vụ của Trung Quốc không những tiếp cận tàu cá mà còn truy đuổi các tàu của Nhật Bản. Đặc biệt có những tàu công vụ của Trung Quốc còn chở cả những vật giống như pháo, do đó, Nhật Bản đang nâng cao cảnh báo vì những rủi ro có thể mang lại từ việc này.

Tàu tuần duyên Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi năm 2013. Ảnh: Reuters

Tàu tuần duyên Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi năm 2013. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của Lực lượng an ninh Biển Nhật Bản, từ ngày 1/2 - 1/3, trong vòng một tháng thì có tới 26 ngày tàu công vụ của Trung Quốc có mặt tại ngoài khu vực Senkaku/Điếu Ngư, trong đó có 6 ngày xâm nhập vào vùng lãnh hải Nhật Bản, 5 lần truy đuổi tàu cá Nhật Bản.

Kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa các đảo tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư vào năm 2012, có nhiều lần tàu công vụ của Trung Quốc truy đuổi tàu cá Nhật Bản, nhưng đây là thời gian việc này xảy ra nhiều lần nhất trong vòng một tháng.

Khi truy đuổi tàu cá Nhật Bản, các tàu Trung Quốc cho rằng “đây là vùng biển của Trung Quốc, yêu cầu tàu Nhật Bản phải ra khỏi”. Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu đã phê phán hành vi vi phạm luật quốc tế của tàu công vụ Trung Quốc khi xâm nhập vùng biển của Nhật Bản. Việc này là cực kỳ nghiêm trọng và làm căng thẳng giữa hai bên.

Trước đó, vào cuối tháng 2, Nhật Bản lần đầu tiên cho phép lực lượng tuần duyên của nước này có thể bắn vào tàu nước ngoài cố tiếp cận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư với cáo buộc gây bạo lực. Đây là động thái đầu tiên của Nhật Bản cho phép việc này sau khi Trung Quốc vào đầu tháng 2 thông qua Luật hải cảnh cho phép sử dụng vũ khí đối với tàu nước ngoài. Điều này làm dấy lên lo ngại thời gian tới, khu vực biển Hoa Đông sẽ trở nên căng thẳng./.


Bùi Hùng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-lo-ngai-hanh-dong-gia-tang-cang-thang-cua-trung-quoc-tai-bien-hoa-dong-840402.vov

  • Từ khóa