Nhân lên nghĩa cử cao đẹp, lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thứ 4, 03.03.2021 | 08:11:46
1,267 lượt xem

Hôm qua (2-3), tại Học viện Kỹ thuật Quân sự (HVKTQS), Tổng cục Chính trị (TCCT) tổ chức phát động phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trong tuổi trẻ quân đội (TTQĐ) năm 2021.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm TCCT tới dự và phát động phong trào. Năm nay, phong trào HMTN được phát động và đồng loạt triển khai nhằm tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) toàn quân tham gia, trở thành đợt hoạt động cao điểm phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19. Đây cũng là đợt hoạt động khởi đầu Tháng Thanh niên năm 2021 của TTQĐ, lập thành tích chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ngay sau chương trình phát động, gần 900 cán bộ, ĐVTN HVKTQS và y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cùng tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị hồ hởi tham gia ngày hội HMTN. Là một trong những người đầu tiên hiến máu tại chương trình và là lần thứ 7 HMTN, Thượng tá Nguyễn Đức Cương, Phó trưởng ban Thanh niên Quân đội đã góp phần lan tỏa thông điệp về tinh thần "tương thân tương ái" cũng như vai trò tiên phong, gương mẫu của người cán bộ đoàn. Anh chia sẻ: “Phong trào HMTN được triển khai sâu rộng, có nền nếp, là một mô hình hoạt động nổi bật của công tác đoàn và phong trào của TTQĐ. Hoạt động khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện, nét đẹp văn hóa, nghĩa cử cao đẹp, tính nhân văn sâu sắc cũng như tình cảm, trách nhiệm của người chiến sĩ trong quân đội với cộng đồng”.

Nhân lên nghĩa cử cao đẹp, lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Thượng tướng Trần Quang Phương trò chuyện, động viên cán bộ, y, bác sĩ và đoàn viên, thanh niên
tại ngày hội hiến máu.

Tại ngày hội, chúng tôi được gặp gỡ các đồng chí cán bộ, ĐVTN nhiều lần tham gia HMTN. Trong nhận thức của họ, hiến máu cứu người đã trở thành việc làm xuất phát từ trái tim, tấm lòng mong mỏi được sẻ chia với cộng đồng, như lời thổ lộ của Thượng sĩ Đặng Anh Nguyên, học viên Lớp Thông tin, Đại đội 352, Tiểu đoàn 3 (HVKTQS)-người đã 7 lần HMTN: “Qua những lần tham gia hiến máu, chúng tôi ngày càng nhận thức sâu sắc hơn ý nghĩa nhân văn của phong trào. Bởi vậy, mỗi khi đơn vị phát động HMTN, chúng tôi đều chủ động tự nguyện đăng ký, không đợi tổ chức phải vận động nữa”. Cùng chung suy nghĩ đó, Thượng sĩ Phạm Trọng Linh, học viên Lớp Bảo đảm an toàn thông tin, Đại đội 153, Tiểu đoàn 1 (HVKTQS) cảm nhận sâu sắc vai trò, sự cần thiết của việc hiến máu cứu người, bởi chính người thân của em từng được cứu sống từ nguồn máu hiến tặng. Phạm Trọng Linh bộc bạch: “Cách đây gần 22 năm, lúc sinh tôi, mẹ đã mất máu rất nhiều vì sinh khó. Thật may mắn khi mẹ đã được cấp cứu, truyền máu kịp thời từ nguồn máu dự trữ của bệnh viện. Chính bởi vậy, khi vào quân đội, lần đầu tiên biết tới phong trào HMTN là tôi đăng ký tham gia ngay. Đây là lần thứ 3 tôi hiến máu và chắc chắn sẽ còn tham gia nếu đủ điều kiện về sức khỏe”.

Cùng với HMTN, mỗi cán bộ, ĐVTN tham gia phong trào còn là một chiến sĩ trên mặt trận tuyên truyền, góp phần nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa nhân văn, thiết thực của chương trình. Vinh dự đại diện cho tuổi trẻ toàn quân phát biểu hưởng ứng phong trào HMTN do TCCT phát động, Thượng sĩ Đào Văn Toàn, học viên Lớp Đạn, Đại đội 252, Tiểu đoàn 2 (HVKTQS) tâm huyết: “Chúng tôi nguyện tích cực, chủ động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tự giác, tự nguyện, xung kích thực hiện, góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào HMTN trong tuổi trẻ cả nước và toàn xã hội. Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng chí, đồng đội, người thân tham gia hiến máu”. Theo Đại tá Cao Trung Hà, Phó chủ nhiệm Chính trị HVKTQS, từ việc quan tâm làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền nên liên tục trong 13 năm qua, học viện đã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 duy trì thực hiện hiệu quả phong trào, thu được hơn 15.300 đơn vị máu an toàn.

Không chỉ ở HVKTQS, việc HMTN được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị quan tâm đúng mức, trở thành phong trào rộng khắp, phù hợp với đặc thù nhiệm vụ, góp phần cấp cứu, điều trị bộ đội và nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn về ý nghĩa cao cả của HMTN, biết cảm thông, chia sẻ và sẵn sàng hiến máu cứu người, trong đó TTQĐ là lực lượng nòng cốt, xung kích. Năm 2005, cán bộ, chiến sĩ quân đội hiến được hơn 16.000 đơn vị  máu, đến năm 2015 là gần 36.000 đơn vị (tăng hơn 200%), đến cuối năm 2020 là gần 48.000 đơn vị (tăng gần 300%). Trong toàn quân, lượng máu thu được những năm gần đây cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị tại các bệnh viện quân đội. Một số đơn vị đã chuẩn bị lực lượng hiến máu, tạo “ngân hàng máu sống”, sẵn sàng đáp ứng các tình huống, nhất là những trường hợp khẩn cấp.

Bày tỏ sự phấn khởi với kết quả đạt được từ phong trào HMTN, Thượng tướng Trần Quang Phương ghi nhận, biểu dương các cơ quan, đơn vị, nhất là các học viện, nhà trường, Cục Quân y, bệnh viện trong quân đội, Ban Thanh niên Quân đội, tổ chức quần chúng đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, tổ chức tuyên truyền, vận động, triển khai hiệu quả phong trào HMTN; đặc biệt là TTQĐ đã luôn xung kích, đi đầu tham gia hiến máu cứu người, thể hiện tình đồng chí, đồng đội sâu nặng, lan tỏa phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Nhấn mạnh nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị ngày càng tăng; tình trạng thiếu máu vẫn còn xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ thời gian qua diễn biến phức tạp, Thượng tướng Trần Quang Phương khẳng định việc đẩy mạnh HMTN là rất cần thiết. Đồng chí Phó chủ nhiệm TCCT yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn các cấp trong toàn quân tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 39 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và kế hoạch, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về tổ chức, vận động HMTN trong quân đội; đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là tại các cơ quan, đơn vị được phép tổ chức phong trào hiến máu theo Chỉ thị số 39, với đối tượng chính cần hướng tới là TTQĐ. Quan tâm tư vấn, chăm sóc sức khỏe, quản lý chặt chẽ hồ sơ và thực hiện tốt chính sách đối với người HMTN; tăng cường đầu tư trang thiết bị, cải tiến chất lượng các khâu tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, sản xuất, sử dụng các chế phẩm của máu. Ban Thanh niên Quân đội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong và ngoài quân đội đẩy mạnh phong trào HMTN trong đoàn viên, hội viên bằng nhiều hình thức, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả; kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu; đẩy mạnh phong trào ở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp quốc phòng...


Bài và ảnh: ĐÀO HỒNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhan-len-nghia-cu-cao-dep-lan-toa-pham-chat-bo-doi-cu-ho-653043

  • Từ khóa