VinFast Fadil - 'kẻ ngáng đường' xe giá rẻ Hàn Quốc

Thứ 6, 05.03.2021 | 08:33:11
274 lượt xem

Lật đổ sự thống trị phân khúc xe đô thị cỡ A của i10, mẫu xe thương hiệu Việt Fadil làm được điều mà xe Nhật không thể.

Tháng 1/2021, Fadil dẫn đầu phân khúc hatchback cỡ A với 1.746 xe tiêu thụ. Hyundai i10 xếp thứ hai, bán 1.393 xe. Trước đó vào 2020, tổng lượng bán ra của Fadil đạt 18.016 xe, nhỉnh hơn 447 xe so với i10. Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua, ngôi vương phân khúc này không thuộc một trong hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia.

Phân khúc xe đô thị cỡ A vốn là mảnh đất dữ của xe Nhật, trước lẫn sau khi Fadil xuất hiện (giao xe từ tháng 6/2019). Xe Hàn có thể lép vế ở nhiều phân khúc khác, nhưng với dòng xe giá rẻ, dành cho người mua lần đầu và dạng hatchback, i10 của Hyundai và Morning của Kia thể hiện ưu thế tuyệt đối.

Năm 2018, khi thị trường ngày càng trở nên chật chội, các hãng, đặc biệt Nhật tìm hướng đi mới ở phân khúc xe đô thị cỡ A. Suzuki mang về Celerio, Toyota có Wigo, Honda phân phối Brio. Tất cả đều nhập khẩu và đều không tạo được đột phá lớn vì ít phiên bản lựa chọn, khoảng giá hẹp.

Trong 2020, Suzuki ngưng nhập khẩu Celerio vì doanh số thấp, Mitsubishi khai tử Mirage để dồn lực đầu tư các mẫu bán chạy hơn như Xpander, Attrage. Ngoài các vị trí dẫn đầu thuộc về Fadil, i10, Morning thì Honda Brio là mẫu xe Nhật bán chạy nhất nhưng cũng chỉ ở mức 2.906 xe, kém vị trí thứ ba đến hơn 3.300 xe. Áp đảo quân số nhưng xe Nhật không thể lật đổ sự thống trị của xe Hàn.

i10 và Morning sở hữu dải sản phẩm rộng và đa dạng các mức giá nhất nhờ nguồn gốc lắp ráp trong nước. Hai mẫu xe này cũng tạo được thói quen lựa chọn cho khách sắm xe lần đầu phục vụ gia đình hoặc kinh doanh dịch vụ từ nhiều năm trước, một phần nhờ việc bỏ qua mảng kinh doanh này của các hãng Nhật. Chevrolet Spark là sản phẩm Mỹ từng tham chiến nhưng đã ngưng bán từ lâu.

Doanh số bán hàng của i10 trong 2020 giảm nhẹ 3%, còn Morning là con số đáng báo động, giảm 37%. Với sản phẩm của Hyundai, mẫu xe này đang ở giai đoạn cuối vòng đời. Hãng cũng không tạo ra nhiều nâng cấp đáng kể về phom dáng, động cơ hay tiện nghi trong 2 năm qua.

Kia Morning bản X-Line tại Việt Nam. Ảnh: Thaco

Kia Morning bản X-Line tại Việt Nam. Ảnh: Thaco

Tương tự là Morning, mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải cũng một thời gian dài không nâng cấp sản phẩm. Đến tháng 11/2020, Kia Morning được làm mới với phong cách trẻ trung hơn nhưng chỉ ở bản cao cấp nhất, giá 439 triệu đồng, động cơ không đổi, giá tăng 56 triệu đồng so với bản cũ.

Trong khi đó, VinFast Fadil nổi lên như một lựa chọn tiềm năng cho nhóm khách hàng mua xe lần đầu. Hãng xe Việt tạo ra nhiều giải pháp để Fadil dễ thuyết phục khách nhất, từ ưu đãi giảm 10% giá xe khi trả thẳng, ưu đãi lãi suất vay 0% trong 2 năm đầu đến các chương trình khuyến mãi khác. Và dù giá xe đắt nhất phân khúc, 425-499 triệu đồng nhưng các ưu đãi thường xuyên của VinFast giúp Fadil có giá "mềm" đi đáng kể.

Fadil lăn bánh tại Hà Nội.

Fadil lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Đức Huy

Động cơ 1,4 lít, công suất 98 mã lực, mạnh nhất phân khúc cũng tạo ra ưu thế cho chính Fadil. Trang bị an toàn đi kèm phong phú hàng đầu phân khúc: cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo.

Trong 2021, Hyundai i10 nhiều khả năng sẽ được TC Motor ra mắt thị trường. Sức ép từ Fadil ngày càng hiện hữu hơn khi tháng 1 vừa qua, i10 tiếp tục để mất ngôi vương vào tay đối thủ. Doanh số Hyundai i10 nếu cộng thêm Kia Morning, vẫn đủ sức giúp xe Hàn làm chủ cuộc chơi ở phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường. Nhưng với việc vươn lên bán chạy nhất thời gian gần đây, Fadil trở thành thách thức không nhỏ của hai mẫu xe Hàn Quốc tại Việt Nam.


Phạm Trung/vnexpress.net

https://vnexpress.net/vinfast-fadil-ke-ngang-duong-xe-gia-re-han-quoc-4243381.html

  • Từ khóa