Để đơn vị trở thành ngôi nhà chung

Thứ 2, 08.03.2021 | 15:33:03
354 lượt xem

Trung đoàn 31, Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4) vừa đón nhận hàng trăm chiến sĩ mới (CSM) từ các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ về huấn luyện, công tác, xây dựng đơn vị. Năm nay, chất lượng chính trị CSM cao hơn, với gần 20% có trình độ từ trung cấp đến đại học. Nhờ sự quan tâm, động viên, gần gũi của đội ngũ cán bộ các cấp, CSM nhanh chóng ổn định, thể hiện rõ ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chúng tôi có mặt tại Đại đội 7, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 31 khi CSM đang được cán bộ trung đội và tiểu đội trưởng hướng dẫn gấp, xếp chăn màn, sắp đặt ba lô, giày dép cá nhân. Sau khi thực hiện nhiều lần, chăn màn đã khá vuông vức, nhiều chiến sĩ tỏ ra vui mừng với bài học đầu tiên trong quân ngũ. CSM Nguyễn Hoàng Long, Tiểu đội 14, Trung đội 12 bộc bạch: “Khi bước xuống xe, vào đơn vị, chúng tôi rất hồi hộp, có phần lo lắng, song nhờ sự giúp đỡ tận tình của cán bộ các cấp, chúng tôi đã dần quen với môi trường mới”. Nguyễn Hoàng Long là con thứ hai trong gia đình có bố là bộ đội. Trước khi nhập ngũ, Long đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sài Gòn nên tiếp cận với các hoạt động ở đơn vị khá nhanh. Không những vậy, Long còn tranh thủ hướng dẫn thêm cho đồng đội để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Theo bộc bạch của chàng cựu sinh viên Trường Cao đẳng Sài Gòn, đối với sinh viên bên ngoài thì thời gian tương đối thoải mái, ít chịu sự quản lý, không có "kỷ luật thép" như trong quân đội. Nhưng chính từ đó cũng nảy sinh thói quen tự do, tùy tiện và tư tưởng ngại khó, làm việc ngẫu hứng trong không ít người. Bởi vậy, khi vào môi trường quân đội, những thói quen đó phải nhanh chóng thay đổi để hòa nhập, không vi phạm kỷ luật, phấn đấu mình vì mọi người.

Để đơn vị trở thành ngôi nhà chung
Cán bộ trung đội hướng dẫn chiến sĩ mới gấp, xếp nội vụ. 

CSM Bùi Nguyễn Nhật Bằng, Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, quê ở xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình (Vĩnh Long) chia sẻ: “Vào đơn vị, tôi thấy cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, doanh trại khang trang, gọn gàng, ngăn nắp. Các đồng chí cán bộ ân cần, niềm nở như người thân khiến chúng tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà và không còn lo lắng nữa. Tôi tự nhủ sẽ cố gắng rèn luyện, học tập thật tốt để trưởng thành”. Qua gặp gỡ, tiếp xúc, để lại nhiều ấn tượng với chúng tôi là CSM Trần Phương Lâm, chiến sĩ Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, quê ở huyện Mang Thít (Vĩnh Long). Lâm khá chững chạc, nhanh nhẹn và tỏ ra quen thuộc với nếp sống tập thể. Theo giới thiệu của chỉ huy đại đội, chàng trai trẻ này vừa tốt nghiệp Đại học Nguyễn Huệ (Trường Sĩ quan Lục quân 2), do Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi đào tạo chuyên ngành giáo viên Giáo dục quốc phòng nên các chế độ, nền nếp trong môi trường quân ngũ được Lâm nắm khá chắc. Trần Phương Lâm chia sẻ: “Dù đã biết môi trường quân đội, nhưng hôm nay tôi mới thực sự là người chiến sĩ nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tuy vậy, tôi đã nhanh chóng ổn định tư tưởng, xác định quân đội là môi trường tốt để tu dưỡng, rèn luyện. Tôi có nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Mới chỉ vài ngày trong quân ngũ, khoác lên mình bộ quân phục, các chàng trai trẻ đã có tiến bộ, nhất là trong lời nói, cử chỉ. Thượng tá Nguyễn Tuấn Tài, Chính ủy Trung đoàn 31 cho biết: “Để đón nhận, tổ chức quản lý, huấn luyện CSM đạt hiệu quả tốt, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn đã tích cực làm tốt mọi công tác chuẩn bị, trong đó chủ động sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, bồi dưỡng phương pháp nắm, giải quyết tư tưởng, quản lý, giáo dục bộ đội bằng tình thương, sự tôn trọng và tinh thần, trách nhiệm, thực hiện tốt “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ) với bộ đội, tạo ấn tượng ngay từ ban đầu cho CSM. Cán bộ phải thực sự như người anh, người chị gần gũi, chỉ bảo cho chiến sĩ với trách nhiệm, tình cảm chân thành để xây dựng đơn vị đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao”.

Quán triệt tinh thần đó, đội ngũ cán bộ các cấp của Trung đoàn 31 đã chủ động chuẩn bị toàn diện về vật chất, kỹ năng, tâm lý, tham khảo, học hỏi lẫn nhau để có thêm kinh nghiệm quản lý, huấn luyện CSM. Ngoài nội dung tập huấn của trên, các cán bộ còn tìm hiểu thêm kiến thức văn hóa vùng miền, đặc trưng tâm lý, thói quen sinh hoạt của quê hương CSM, từ đó có biện pháp thích hợp trong quản lý, ứng xử. Trung úy Nguyễn Hồng An, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8 bày tỏ: “Bản thân tôi luôn tích cực học hỏi ở cấp trên, đồng đội nhằm trau dồi kinh nghiệm, hoàn thiện mình, phấn đấu là người anh thân thiết, tin cậy của CSM, giúp các bạn trẻ yên tâm học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng đơn vị trở thành ngôi nhà chung nghĩa tình, ấm áp”.


Hoàng Thành - Phan Rảnh/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/de-don-vi-tro-thanh-ngoi-nha-chung-653512

  • Từ khóa