Vụ Đồng Tâm: Đề nghị y án tử hình bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức

Thứ 3, 09.03.2021 | 00:00:00
562 lượt xem

Cho rằng bản án sơ thẩm đã thể hiện được tính nghiêm minh, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị giữ nguyên mức án đối với các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm, trong đó tử hình đối với 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức.

Sau 1 ngày xét xử, sáng nay 9-3, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra bản luận tội với 5 bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, một người kháng cáo toàn bộ bản án, trong vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội).

Vụ Đồng Tâm: Đề nghị y án tử hình bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh: T.N.

Theo phía kiểm sát, đất Đồng Sênh ở Đồng Tâm là đất quốc phòng nhưng ông Lê Đình Kình (SN 1936, ở thôn Hoành) cùng các bị cáo trong vụ thành lập Tổ đồng thuận nhằm lấn chiếm, sử dụng và vu khống chính quyền. Nhóm này trong nhiều năm đã nhiều lần chống đối cơ quan chức năng, đe dọa người dân và thậm chí còn bắt giữ trái phép công an, cán bộ. Sáng 9-1-2020, khi cảnh sát vào thôn Hoành bảo vệ các mục tiêu đã bị Tổ đồng thuận ném bom xăng, lựu đạn, dùng dao tấn công, bất chấp việc lực lượng chức năng kêu gọi dừng lại.

Lúc này, các cảnh sát Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân khi tiến trên trần nhà đã bị ngã xuống hố sâu 4 m. Thấy vậy, Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh đã dùng dao nhọn chọc xuống rồi nhiều lần đổ xăng vào hố, thiêu khiến 3 cảnh sát hi sinh.

VKSND cho rằng, nhóm bị cáo Lê Đình Công (SN 1964, con ông Kình), Lê Đình Chức (SN 1980, con ông Kình), Bùi Viết Hiểu (SN 1943), Nguyễn Quốc Tiến là những kẻ chủ mưu cầm đầu, vừa chỉ đạo bị cáo khác lại trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Theo đại diện VKSND, trong vụ án này, cần có bản án nghiêm minh đối với người cầm đầu. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Lê Đình Công thừa nhận hành vi sai phạm, nhưng khẳng định không chủ mưu, cầm đầu; các bị cáo còn lại cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trên cơ sở tài liệu cũng như quá trình xét hỏi công khai, VKSND nhận thấy bị cáo Công đã kích động, lôi kéo những bị cáo khác tham gia. Tại phiên tòa, bị cáo Công đã thành khẩn, nhưng với tính chất tội phạm cũng như hậu quả nghiêm trọng xảy ra, VKSND thấy chưa có căn cứ giảm nhẹ mức tử hình mà bị cáo đã bị tuyên.

Đối với Lê Đình Chức, kiểm sát viên cho rằng bị cáo đã tiếp nhận chủ trương tấn công lực lượng chức năng và trực tiếp ném gạch, bom xăng, lựu đạn vào cảnh sát; dùng dao chọc và tự tay châm lửa đốt, đổ xăng xuống hố khiến 3 chiến sĩ hi sinh. Chức bị xác định khai báo có mức độ, chưa thành khẩn và thậm chí đổ trách nhiệm cho Lê Đình Doanh... nên cũng không có căn cứ giảm nhẹ án tử hình.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu bị kiểm sát viên xác định là người biết rõ nhất vấn đề nguồn gốc đất đai nhưng thay vì giải thích cho bà con lại cố tình xuyên tạc, tụ tập lăng mạ lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, bị cáo Hiểu còn cấu kết với Lê Đình Kình, bàn bạc việc mua lựu đạn và ngày 9-1-2020 đã trực tiếp ném 2 bom xăng. Do đó, VKSND cho rằng với những hành vi như vậy, mức án 16 năm tù cho bị cáo là phù hợp, không có căn cứ giảm nhẹ.

Theo VKSND, bản án sơ thẩm đã thể hiện được tính nghiêm minh; tại phiên phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được những tình tiết giảm nhẹ mới, nên Viện kiểm sát thấy mức án tại bản án sơ thẩm đối với các bị cáo là phù hợp.

Theo đó, Lê Đình Công, Lê Đình Chức bị đề nghị giữ nguyên mức án tử hình; Lê Đình Doanh tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm; Bùi Thị Nối 6 năm về các tội Giết người, Chống người thi hành công vụ.


Nguyễn Hưởng/nld.com.vn

https://nld.com.vn/phap-luat/vu-dong-tam-de-nghi-y-an-tu-hinh-bi-cao-le-dinh-cong-va-le-dinh-chuc-20210309104358905.htm

  • Từ khóa