TPHCM mở đợt cao điểm "trị" tiếng ồn karaoke

Thứ 3, 09.03.2021 | 14:25:54
303 lượt xem

TPHCM sẽ mở đợt cao điểm tập trung xử lý tiếng ồn karaoke và quyết tâm đến cuối năm sẽ chấm dứt vấn nạn này.

Mức phạt chưa đủ sức răn đe

Ngày 9/3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp nghe báo cáo về đề xuất xử lý vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn TP theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM.

TPHCM mở đợt cao điểm trị tiếng ồn karaoke - 1

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2019 và 2020 trên địa bàn thành phố đã xử phạt 20 trường hợp vi phạm tiếng ồn trong khu dân cư với số tiền hơn 2,6 triệu đồng. 

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, hiện nay việc xử lý vi phạm về tiếng ồn được thực hiện theo Nghị định 155/2016 về xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường và Nghị định 167/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn, trật tự, xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, chống bạo lực gia đình. 

Tuy nhiên, mức phạt của Nghị định 167 thấp, chỉ từ 100.000-300.000 đồng nên không đủ sức răn đe và giới hạn trong khung giờ từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau. 

Do đó, kiến nghị Bộ Công an tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 167 theo hướng tăng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm về tiếng ồn và không quy định thời gian vi phạm về tiếng ồn.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 155 theo hướng bổ sung thẩm quyền kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn của UBND phường, xã.

Trong lúc chờ sửa đổi các quy định pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất các giải pháp, triển khai trong 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư. 

Giai đoạn 2 là tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, trong đó xác định rõ trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp huyện, xã; Trưởng công an xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp trên nếu để tái vi phạm các điểm, khu vực gây ồn.

Theo bà Mỹ, trong năm 2019 và 2020, tại 17 quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xử lý 141 trường hợp vi phạm về tiếng ồn với số tiền hơn 800 triệu đồng. Tuy nhiên, trong 141 trường hợp đó chỉ có 20 trường hợp là vi phạm tiếng ồn trong khu dân cư bị xử phạt với số tiền hơn 2,6 triệu đồng. 

Góp ý tại cuộc họp, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP Trần Thế Thuận cho rằng, nhận định Nghị định 167 và Nghị định 155 chưa đủ sức răn đe và còn hạn chế trong xử phạt vi phạm tiếng ồn là lực lượng chức năng; địa phương có phần "đổ lỗi" và không làm hết trách nhiệm của mình.

Với số vụ bị xử phạt còn thấp như báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Thuận đặt vấn đề đã làm hết trách nhiệm chưa? Vấn đề không phải là mức xử phạt bao nhiêu mà là tuyên truyền, nhắc nhở đúng đối tượng để mang lại hiệu quả cao nhất vì không phải trường hợp nào cũng xử phạt.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho rằng cần tận dụng sẵn hệ thống camera được gắn rất nhiều ở các địa phương để theo dõi, kịp thời phát hiện việc tụ tập hát karaoke để kiểm tra, xử lý. Theo ông không có gì qua mắt được nhân dân với cảnh sát khu vực.

Cuối năm phải kết thúc vấn nạn tiếng ồn karaoke

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, để giải quyết tiếng ồn karaoke thì khâu tuyên truyền là hàng đầu vì người dân có thể không nhận thức được tiếng ồn karaoke ảnh hưởng sức khỏe, quy định pháp luật. Người dân hiểu và cam kết thực hiện thì sẽ giải quyết được tiếng ồn karaoke.

TPHCM mở đợt cao điểm trị tiếng ồn karaoke - 2

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan  cho biết thống nhất chủ trương mở đợt cao điểm xử lý với tinh thần "vấn đề tiếng ồn và hành động của chúng ta".

Ông cho rằng không bàn thêm về việc thiết bị đo tiếng ồn karaoke, những bất cập trong khâu kiểm tra xử lý... vì thực tế có nhiều cách để giải quyết vấn nạn tiếng ồn. Đó là vận dụng các quy định pháp luật liên quan và ông dẫn ra ít nhất có 4 Nghị định có thể áp dụng.

"Vấn đề quan trọng là phải có sự phối hợp giữa các bên liên quan, vai trò người đứng đầu. Tất cả vì cái chung", ông Hoan nói.

Theo ông, bên cạnh karaoke thì tiếng ồn từ hoạt động kinh doanh, ăn uống… cũng ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nên cũng phải xử lý kiên quyết.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP thống nhất chủ trương mở đợt cao điểm xử lý với tinh thần "vấn đề tiếng ồn và hành động của chúng ta".

Giai đoạn 1 kéo dài đến cuối tháng 5, tập trung tuyên truyền vận động, cam kết, nhắc nhở và không xử lý hành chính. Giai đoạn 2 sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Do đó, ông giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì việc soạn tờ rơi để tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và biên tập các nội dung liên quan đến xử phạt.


Quốc Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tphcm-mo-dot-cao-diem-tri-tieng-on-karaoke-20210309131601051.htm

  • Từ khóa