Khẳng định và phát huy vai trò nữ đại biểu dân cử

Thứ 3, 09.03.2021 | 14:39:26
538 lượt xem

Hiện nay, phụ nữ Lạng Sơn đã, đang và ngày càng khẳng định vị thế, vai trò trên các lĩnh vực. Trong đó, nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, phát huy được vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri.

Từ công chức kế toán, chị Nguyễn Thị Nhung đã được cử tri tin tưởng bầu làm đại biểu HĐND xã Gia Cát, huyện Cao Lộc nhiệm kỳ 2016 – 2021. Nhờ nỗ lực trong công tác, năm 2018, chị Nhung được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã.

Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016-2021

Chị Nhung cho biết: Tôi được phân công phụ trách 2 thôn: Sơn Hồng và Nà Pó. Để hoàn thành vai trò của đại biểu HĐND, tôi đã chủ động sắp xếp công việc gia đình, bám sát địa bàn. Ngoài những cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) định kỳ, tôi thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân thông qua các cuộc họp thôn. Nhiệm kỳ vừa qua, người dân chủ yếu quan tâm đến các vấn đề như: đất đai, đường giao thông, thủy lợi, dịch bệnh… Do đó, tôi chủ động đề xuất ý kiến để HĐND xã đưa ra những quyết sách phù hợp với nguyện vọng của cử tri.

Không chỉ là một nữ đại biểu HĐND tỉnh, bà Nông Bích Thuận hiện còn giữ chức vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Công việc của hội vốn đã mất rất nhiều thời gian, tâm huyết nhưng khi được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh, bà Thuận đã nỗ lực vừa hoàn thành chức trách của một chủ tịch hội, vừa làm tròn trách nhiệm của người đại biểu được dân bầu.

Bà Nông Bích Thuận chia sẻ: Trong nhiệm kỳ 2016-2021, tôi  đã cố gắng thu xếp công việc, gia đình để thực hiện vai trò của người đại biểu; tích cực nghiên cứu, học hỏi, tham gia đầy đủ các kỳ họp và thực hiện tốt nội quy, quy chế của HĐND tỉnh ban hành. Với vai trò Tổ phó tổ đại biểu HĐND ứng cử trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, tôi đã tích cực tham mưu cho tổ trưởng xây dựng kế hoạch TXCT theo chuyên đề và phấn đấu 100% đại biểu trên địa bàn thành phố đều được TXCT tại tất cả các xã, phường. Với vai trò là thành viên của Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh, tôi tích cực tham gia các hội nghị, các cuộc giám sát, khảo sát, thẩm tra các báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh cũng như Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tổ chức.

Vừa giữ chức vụ Chủ tịch HĐND huyện Hữu Lũng, vừa là đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, bà Vũ Thị Tuyến đã cùng với tập thể lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ TXCT trên địa bàn. Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã phối hợp tổ chức TXCT được 1.564 cuộc với gần 120 nghìn lượt cử tri tham gia, tỷ lệ bình quân đại biểu HĐND tham gia TXCT đạt 95,2%. Bà Tuyến chia sẻ: Với chức trách nhiệm vụ được giao, tôi đã nỗ lực cùng Thường trực HĐND huyện hướng dẫn và yêu cầu các tổ đại biểu xây dựng kế hoạch TXCT theo phương châm hướng về cơ sở thôn, khu phố. Qua đó, để đại biểu được nghe trực tiếp các ý kiến của cử tri, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Nữ đại biểu HĐND thành phố Lạng Sơn nhiệm kỳ 2016 – 2021 nghiên cứu tài liệu tại cuộc họp thường kỳ của HĐND thành phố

Những đại biểu nữ kể trên đây chỉ là một số ít trong hơn 1.400 nữ ĐBQH, HĐND các cấp trong nhiệm kỳ 2016 – 2021. Thực tế trong nhiều năm qua cho thấy, công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ nữ đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong đảng, trong bộ máy Nhà nước, các sở, ngành, địa phương ngày càng tăng. Nhiệm kỳ 2016 – 2021, tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp tỉnh là 20/58 người, chiếm 34,48%; cấp huyện là 109/364 người, chiếm tỷ lệ 29,9%; cấp xã là 1.320/5.255 người, chiếm tỷ lệ 25,1%. Đối với Đoàn ĐBQH tỉnh, các khoá luôn đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ đại biểu nữ, cụ thể như: khoá XI, nhiệm kỳ 2001 – 2006 có 1/6 đại biểu nữ; khoá XII, nhiệm kỳ 2006 – 2011 và khoá XIII, nhiệm kỳ 2011-2016 có tới 2/6 đại biểu nữ; khoá XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 có 1/6 đại biểu nữ…

Để nâng cao năng lực cho nữ ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện cho nữ cán bộ học tập, nâng cao trình độ, tăng cường điều động, luân chuyển, quy hoạch cán bộ nữ. Dù ở vị trí công tác nào, những nữ đại biểu được dân bầu cũng đều nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Bà Hoàng Thị Tân, cử tri xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi đã được tham dự một số cuộc TXCT của các nữ ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh, thành phố, tôi thấy các nữ đại biểu có hiểu biết sâu rộng, kiến thức vững chắc, khả năng truyền đạt tốt khiến chúng tôi rất muốn nghe. Và khi được cử tri nêu ý kiến, kiến nghị, các đồng chí đều tiếp thu và hứa sẽ quan tâm, đưa các vấn đề đó đến với các cơ quan hữu trách. Thực tế, nhiều vấn đề về an sinh xã hội, việc làm, các chương trình giảm nghèo, sửa đường, xây cầu… mà chúng tôi phản ánh đã từng bước được tỉnh, thành phố và xã quan tâm giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Có thể nói, bằng sự nỗ lực, vươn lên của nữ ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đã góp phần vào thành tích chung của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Qua đó, ngày càng khẳng định vị thế, vị trí, vai trò của các nữ đại biểu, không phụ niềm tin của cử tri…

Ông Dương Xuân Hoà, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh khoá XIV nhận xét rằng: Các nữ ĐBQH của tỉnh và nữ đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò người đại biểu trên các nghị trường, qua các cuộc TXCT. Tôi cho rằng, các nữ đại biểu có khả năng tương tác với cử tri rất tốt, vì vậy, tôi mong muốn các chị tiếp tục phát huy ưu thế, cùng với đó thường xuyên nghiên cứu, tích luỹ thêm nhiều kiến thức xã hội, các chính sách xã hội để ngày càng đáp ứng hiệu quả công tác TXCT, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của cử tri.

Hiện nay, Đảng, Nhà nước, các địa phương đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tin tưởng rằng với sự phấn đấu không ngừng, những nữ  ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp ngày càng khẳng định và phát huy được vai trò, vị thế của mình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt, trong lĩnh vực chính trị, xứng đáng với niềm tin mà cử tri đã gửi gắm, giao phó.

Để công tác bầu cử thành công, các cấp hội liêp hiệp phụ nữ cần quan tâm tuyên truyền, hướng dẫn hội viên tham gia ứng cử, bầu cử. Qua đó góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

“Ngoài các tiêu chuẩn chung của ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, khi phụ nữ được giới thiệu ứng cử tham gia Quốc hội, HĐND các cấp cần chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, khảo sát nắm chắc địa bàn, phát huy tinh thần lắng nghe, tiếp thu ý kiến tại nơi được bầu cử để xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được mong muốn hợp pháp của Nhân dân. Trong đó, nữ ĐBQH, đại biểu HĐND đại diện cho phụ nữ, do đó nên chú trọng thêm các vấn đề của phụ nữ, trẻ em như: phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, xâm hại trẻ em…”


Bà Trần Thị Hoa Sinh, nguyên Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh khoá XII, XIII, nguyên Uỷ viên Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội


THANH HUYỀN - DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/364245-khang-dinh-va-phat-huy-vai-tro-nu-dai-bieu-dan-cu.html

  • Từ khóa