Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực miền Bắc

Thứ 6, 12.03.2021 | 09:45:16
1,521 lượt xem

Trung tâm dữ liệu của Viettel đặt tại Hòa Lạc (Hà Nội) với tổng diện tích sử dụng 6.500m2 được xem là có quy mô lớn nhất miền Bắc, nơi lưu trữ những thông tin quan trọng nên có hệ thống bảo mật 5 lớp.

Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực miền Bắc - 1

Đặt tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, trung tâm dữ liệu (Data Center) của Viettel IDC được xây dựng có khả năng chống chịu động đất 7 độ richter, mặt sàn chịu tải trọng 1 tấn/m2. Tòa nhà 8 tầng với 1.200 tủ mạng, tương đương 48.000 máy chủ vật lý và 48.000 máy chủ cloud.

Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực miền Bắc - 2

Đây là nơi chứa công nghệ chủ chốt của doanh nghiệp, tập đoàn lớn, bao gồm cả hạ tầng máy chủ (server) xử lý dữ liệu. Bởi vậy, Viettel IDC Hòa Lạc được bảo vệ nghiêm ngặt với 5 lớp bảo mật, là trung tâm duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ về việc xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu uy tín thế giới Constructed Facilities ở mức TIA 942/Rated III.

Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực miền Bắc - 3

Đặt tại tầng 1 của trung tâm là khu vực phòng nguồn, được cung cấp từ hai nguồn điện lưới trung thế độc lập, chia tải qua các trạm biến áp nhờ tiêu chuẩn an toàn cao và các máy phát điện đồng bộ, đảm bảo độ sẵn sàng 99,99%. Hệ thống trạm biến áp sử dụng máy biến áp khô, có tính an toàn cháy nổ và hiệu suất chuyển đổi điện năng cao.

Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực miền Bắc - 4

Từ tầng 2-7 là phòng máy chủ, với mỗi tầng gồm 2 phòng riêng biệt với dung lượng 200 tủ rack/phòng. Tại đây lại được phân chia thành khu thuê máy chủ chung và khu riêng - hướng đến những khách hàng đặt vấn đề bảo vệ lên hàng đầu. Chỉ nhân sự của khách hàng được cho phép có thẻ từ, mã số hoặc vân tay mới có thể ra vào khu thuê riêng.

Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực miền Bắc - 5

Hệ thống giải nhiệt khí được thiết kế theo nguyên tắc thổi nhiệt âm sàn, phân luồng nóng lạnh theo từng tủ mạng. Khí lạnh được phân phối đến từng tủ dưới sàn nâng tĩnh điện, đảm bảo nhiệt trong phòng ở mức 22 độ C (cộng trừ 2 độ). Tầng 8 là nơi đặt hệ thống làm mát gồm Hệ thống điều hòa chính xác giải nhiệt khí có tổng công suất 2400RT và hệ thống chiller giải nhiệt nước đặt tại tầng mái có tổng công suất 2400RT.Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực miền Bắc - 6

Hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống an toàn cháy nổ theo tiêu chuẩn quốc tế với hệ thống cảnh báo khói sớm HSSD, hệ thống chữa cháy FM 200 an toàn cho cả con người và thiết bị.

Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực miền Bắc - 7

Viettel IDC quản lý theo hướng tập trung, trong đó từng thiết bị và trạng thái có thể theo dõi và kiểm soát trực quan trên hệ thống. Phòng giám sát đặt tại tầng 1, có người trực 24/7 để đảm bảo toàn bộ thiết bị cũng như hệ thống dữ liệu của khách hàng hoạt động liên tục, giải quyết nhanh khi cần.Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực miền Bắc - 8

Trong xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, đồng thời thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, Viettel IDC xác định trung tâm dữ liệu đóng vai trò quan trọng, không chỉ phục vụ khách hàng mà còn thực hiện nhiệm vụ quốc gia. Hiện tại, Viettel là DC có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, bên cạnh các nhà cung cấp khác như CMC, VNPT, FPT… 

 Đình Nam/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/kham-pha-trung-tam-du-lieu-lon-nhat-khu-vuc-mien-bac-20210311154819062.htm

  • Từ khóa