Hiệu quả từ trồng cây ăn quả kết hợp du lịch trải nghiệm

Thứ 3, 16.03.2021 | 15:05:41
479 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có nhiều thanh niên đã mạnh dạn khởi nghiệp từ mô hình trồng cây ăn quả kết hợp du lịch trải nghiệm và đạt được những kết quả tích cực. Mô hình này đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

Một ngày đầu tháng 3/2021, chúng tôi đến tham quan vườn dâu tây của chị Hoàng Thu Trà, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Đang mùa thu hoạch, vườn dâu của gia đình nhộn nhịp khách tham quan, trải nghiệm.

Chị Trà chia sẻ: Năm 2018, tôi bắt đầu trồng thử 3 giống dâu: Nhật Cao, Hana và dâu trắng Đà Lạt. Nhận thấy dâu Hana phù hợp nhất, tôi mạnh dạn vay vốn, đầu tư 300 triệu đồng xây dựng mô hình trồng dâu kết hợp với du lịch trải nghiệm. Trải qua 2 năm, mô hình mang lại kết quả rất tốt. Trên diện tích hơn 2.000 m2 trồng dâu có thể thu hoạch trung bình hơn 10 kg quả/ngày, thu hoạch liền trong 5 đến 6 tháng, với giá dâu tây ở mức 250.000 đến 300.000 đồng/kg, doanh thu của mô hình đạt khoảng 500 triệu đồng/năm. Đồng thời, chúng tôi mở dịch vụ cho du khách trải nghiệm, chụp hình miễn phí, nên cứ cuối tuần lại có khoảng 250 đến 300 lượt khách đến tham quan, nhờ thế, mức tiêu thụ và sự lan tỏa về mô hình ngày càng tăng.

Các em nhỏ hào hứng đến trải nghiệm tại vườn dâu tây ở thôn Nà Trang A, phường Tam Thanh

Tương tự, gia đình anh Hoàng Hải Phòng, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn bắt đầu thử nghiệm trồng nho không hạt từ năm 2010. Qua thời gian tích lũy kinh nghiệm và mở rộng mô hình, đến nay, gia đình anh tập trung trồng 2 giống nho là Mẫu Đơn và Hạ Đen với hơn 4.000 cây trên tổng diện tích 1,5 ha. Với giá bán từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi vụ, gia đình anh thu lãi trên 600 triệu đồng. Anh Phòng cho biết: Ngoài việc bán cho các thương lái, gia đình tôi cũng mở cửa cho du khách tham quan, trải nghiệm, hái nho tại vườn, ngày cao điểm trong vụ thu hoạch, có đến hàng trăm lượt khách đến tham quan và mua sản phẩm, nhờ đó, ngày càng nhiều người biết đến mô hình và sản phẩm của chúng tôi.

Từ những mô hình tiên phong của chị Trà, anh Phòng, hiện trên địa bàn thành phố có 8 mô hình trồng cây ăn quả (như nho, dâu, mận) kết hợp du lịch trải nghiệm ở một số phường, xã như: Tam Thanh, Mai Pha, Quảng Lạc… mang lại hiệu quả kinh tế cao, doanh thu bình quân mỗi mô hình đạt từ 300 triệu đồng/năm trở lên. Đây là một hình thức sản xuất, kinh doanh mới mà theo đó, du khách khi đến tham quan sẽ được trực tiếp thu hái, sử dụng nông sản tươi, sạch và chụp hình lưu niệm tại vườn. Theo các chủ mô hình, điều này rất có ích cho họ trong việc thu hút lượng lớn khách tham quan, mua sản phẩm, mở hướng cho việc xây dựng và lan tỏa thương hiệu.

Để các mô hình được triển khai thành công, bên cạnh sự nỗ lực của các chủ mô hình, còn có sự đồng hành của Thành đoàn Lạng Sơn trong tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đơn cử, Thành đoàn đã hướng dẫn đoàn viên Hoàng Thu Trà tham dự cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2020” do Tỉnh đoàn tổ chức và đạt giải nhì, từ đó, chị được hỗ trợ 47,5 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp của Trung ương Đoàn để mở rộng mô hình; trong năm 2020, Thành đoàn giới thiệu đoàn viên Hoàng Hải Phòng và trên 80 đoàn viên khác tham dự các lớp, chương trình tập huấn về khởi nghiệp sáng tạo, nông nghiệp nông thôn; tổ chức cho hơn 30 đoàn viên tham quan tại các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả…

Qua hơn 2 năm, thực tiễn cho thấy mô hình trồng cây ăn quả kết hợp du lịch trải nghiệm vừa có giá trị kinh tế cao, vừa có tiềm năng thu hút khách du lịch. Hy vọng thời gian tới, các mô hình sẽ được nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


ĐẶNG DŨNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/409307-thanh-pho-lang-son-hieu-qua-tu-trong-cay-an-qua-ket-hop-du-lich-trai-nghiem.html

  • Từ khóa