Thị trấn Văn Quan: Chợ vẫn lấn đường

Thứ 4, 07.04.2021 | 00:00:00
479 lượt xem

Chợ thị trấn Văn Quan (còn gọi là chợ Tu Đồn), huyện Văn Quan đã hình thành từ lâu, là nơi trao đổi hàng hóa của nhiều người dân trong và ngoài huyện. Tuy nhiên, do diện tích của khu vực họp chợ còn quá nhỏ, nhiều hộ kinh doanh đã tận dụng khu vực lề đường để làm mặt bằng kinh doanh. Điều này khiến khu vực này thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.

Tại phiên chợ thị trấn Văn Quan sáng ngày 5/4/2021, chỉ trong một đoạn đường dài khoảng 500 m có đến gần 100 quầy kinh doanh hàng hóa được bày sát hoặc lấn ra cả mặt đường quốc lộ 1B. Hàng chục xe tải cỡ nhỏ dừng, đỗ tại khu vực lề đường để bốc xếp hàng hóa gây ách tắc giao thông.

Anh Hoàng Thái Sơn, một chủ kinh doanh tại đây cho biết: Mặc dù chúng tôi cũng biết là mất an toàn nhưng do diện tích khu vực sạp hàng trong chợ không đủ nên chúng tôi phải bày bán hàng tại đây. Do một số quầy hàng có mặt bằng hẹp nên không thể tránh khỏi tình trạng lấn đường. Trong nhiều phiên chợ, một số người còn lấn lên cả cầu Đức Hinh để bán hàng nông sản.

Chủ kinh doanh, người dân lấn chiếm lòng đường khi mua bán hàng hóa tại thị trấn Văn Quan

Theo một số người dân, tại nhiều phiên chợ, người kinh doanh và cả khách mua hàng đều lấn ra đường khiến giao thông tại đoạn đường này rất lộn xộn, dẫn đến không ít vụ va chạm giao thông.

Trao đổi với lực lượng công an thị trấn Văn Quan, chúng tôi được biết: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lòng đường để bán hàng là do ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người còn rất hạn chế. Ông Hoàng Văn Sỹ, Trưởng Công an thị trấn cho biết: Mỗi phiên chợ, chúng tôi đều thành lập đội từ 4 đến 6 người, phối hợp với ban quản lý chợ để kiểm tra nhắc nhở và tiến hành xử phạt khá nhiều hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vắng mặt, họ lại tiếp tục lấn đường để buôn bán.

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn đang xây dựng khu chợ mới với tổng diện tích trên 4.000 m2. Đây là giải pháp thiết thực nhất để xử lý dứt điểm tình trạng người dân lấn chiếm đường khi họp chợ. Tuy nhiên, đến nay, khu chợ này vẫn chưa thể hoàn thành để đi vào hoạt động do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Bà Hoàng Thị Linh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Văn Quan cho biết: Trước mắt, UBND thị trấn sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng lề đường. Đồng thời, nhắc nhở khách mua hàng không đỗ xe lấn chiếm ra đường. Đối với các hộ tái vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt nghiêm.

Đồng thời, hiện nay, UBND thị trấn Văn Quan đang tận dụng quỹ đất tại một số khu vực xung quanh để làm mặt bằng cho bà con buôn bán, trao đổi nông sản vào mỗi phiên chợ và tích cực phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con có đất nằm trong khu vực chợ mới chấp hành bàn giao mặt bằng theo quy định. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu chợ mới, sớm đưa vào hoạt động. Dự kiến, đến tháng 12/2021, khu chợ này sẽ hoàn thiện thi công.

Theo nhiều người dân, hiện nay, tình hình lấn chiếm tại khu vực chợ thị trấn Văn Quan đã giảm rất nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên, trước thực tế còn một số hộ chưa có ý thức chấp hành tốt, UBND thị trấn cần quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Có như vậy, mới có thể đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông.


GIA KHÁNH/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/413963-thi-tran-van-quan-cho-van-lan-duong.html


  • Từ khóa