Nga bị nghi đưa thêm xe tăng, vũ khí áp sát biên giới Ukraine

Thứ 7, 10.04.2021 | 08:32:05
315 lượt xem

Một số hình ảnh ghi lại gần đây cho thấy Nga được cho là đang vận chuyển nhiều khí tài quân sự tới khu vực giáp biên giới Ukraine giữa lúc căng thẳng leo thang.

Nga bị nghi đưa thêm xe tăng, vũ khí áp sát biên giới Ukraine - 1

Xe tăng và phương tiện quân sự xuất hiện tại Maslovka, vùng Voronezh, Nga ngày 6/4 (Ảnh: Reuters).

Reuters ngày 9/4 đưa tin, các xe tăng của quân đội Nga đỗ dọc tuyến theo tuyến đường sắt chạy song song với đường cao tốc M4. Các xe tải quân sự cũng chạy hướng về thành phố Rostov-on-Don ở phía nam, giáp biên giới Ukraine.

Khi được hỏi về hình ảnh khí tài quân sự được triển khai tới Rostov, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận và đề nghị Reuters liên hệ Bộ Quốc phòng Nga để có câu trả lời. Bộ Quốc phòng Nga sau đó cũng không phản hồi đề nghị bình luận.

Các hình ảnh về hoạt động vận chuyển khí tài quân sự của Nga tới khu vực giáp biên giới Ukraine đã được ghi lại trong video xuất hiện tuần qua.

Dailymail cũng đưa tin về video ghi lại hoạt động chuyển quân của Nga. Đoạn video cho thấy các xe tăng, xe chở tên lửa và pháo được vận chuyển tới bán đảo Crimea và khu vực biên giới của vùng Donbass ở đông Ukraine.

Các hình ảnh vệ tinh và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cũng tiết lộ các doanh trại và khẩu đội pháo mới của Nga tại các tỉnh Voronezh và Krasnodar ở phía đông Donbass.

Theo Dailymail, Nga được cho là đã chuyển các hệ thống súng cối tự hành 2S4 Tyulpan tới Krasnodar.

Trước đó, truyền thông phương Tây cũng đăng video ghi lại hình ảnh đoàn tàu chở nhiều vũ khí Nga, gồm xe tăng và các thiết bị thiết giáp, cùng pháo hạng nặng, di chuyển tới bán đảo Crimea và khu vực gần Đông Ukraine.

Một video khác cho thấy nhóm trực thăng chiến đấu của Nga, gồm "Cá sấu" Ka-52 và "Thợ săn đêm" Mi-28 được phát hiện gần biên giới với Ukraine.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki ngày 8/4 cho biết, Nga trong thời gian qua điều quân tới gần biên giới với Ukraine nhiều chưa từng có kể từ năm 2014 - thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc giao tranh ở đông Ukraine nổ ra. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cáo buộc Nga đưa quân tới biên giới Ukraine.

Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau là bên phải chịu trách nhiệm cho tình hình leo thang bạo lực gần đây giữa lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở đông Ukraine. 

Nga khẳng định việc huy động quân đội của nước này mang tính tự vệ và không gây đe dọa tới bất cứ nước nào. Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine có hành động khiêu khích và làm trầm trọng hơn tình hình ở khu vực giao tranh. Moscow nhiều lần phủ nhận tham gia vào cuộc xung đột ở đông Ukraine.

2 nguồn tin thân cận với các thủ lĩnh của lực lượng ly khai tại Donbass nói rằng, xung đột gia tăng xung quanh thành phố Donetsk do phe ly khai kiểm soát. Ukraine cho biết ít nhất 5 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng trong tuần này.

Tuy nhiên, các nguồn tin trên nhận định việc gia tăng hiện diện quân sự của Nga ở biên giới Ukraine không phải là dấu hiệu cho thấy xung đột leo thang.

"Nga thực hiện điều đó một cách công khai, cố ý không che đậy xe tăng giữa ban ngày. Đó không phải là cách chuẩn bị cho chiến tranh, mà chỉ nhằm phô diễn sức mạnh", một nguồn tin thân cận với Điện Kremlin và phe ly khai ở đông Ukraine cho biết.

Một số hình ảnh khí tài Nga được cho là chuyển tới khu vực giáp biên giới Ukraine:

Nga bị nghi đưa thêm xe tăng, vũ khí áp sát biên giới Ukraine - 2

Nga bị nghi đưa thêm xe tăng, vũ khí áp sát biên giới Ukraine - 3

Nga bị nghi đưa thêm xe tăng, vũ khí áp sát biên giới Ukraine - 4

Nga bị nghi đưa thêm xe tăng, vũ khí áp sát biên giới Ukraine - 5

Nga bị nghi đưa thêm xe tăng, vũ khí áp sát biên giới Ukraine - 6

Nga bị nghi đưa thêm xe tăng, vũ khí áp sát biên giới Ukraine - 7


Thành Đạt/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-bi-nghi-dua-them-xe-tang-vu-khi-ap-sat-bien-gioi-ukraine-20210410073441848.htm

  • Từ khóa