Các chuyên gia nước ngoài hy vọng vào Thủ tướng mới của Việt Nam

Thứ 7, 10.04.2021 | 09:51:56
958 lượt xem

Đó là tiêu đề bài viết báo điện tử Asia Pacific News (Úc) đăng tải ngày 7-4.

Các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao những đóng góp trong quá khứ và tương lai của tân Thủ tướng Phạm Minh Chính cho tỉnh Quảng Ninh và Việt Nam.

Ý nghĩa quan trọng

Trên cương vị Thủ tướng, ông Phạm Minh Chính được giao nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19, đồng thời điều hướng căng thẳng Mỹ - Trung đang gia tăng, Bloomberg đưa tin ngày 5-4. Các nhà phân tích không mong đợi ông Chính và các nhà lãnh đạo khác thay đổi các chính sách lâu nay của Việt Nam, bao gồm việc mở cửa hơn nữa thị trường của mình đối với nền kinh tế toàn cầu và cân bằng quan hệ với các cường quốc như Trung Quốc, Mỹ…

Các chuyên gia nước ngoài hy vọng vào Thủ tướng mới của Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ bàn giao công việc chiều 8-4. Ảnh: VGP

Trên Diễn đàn Đông Á, Paul Schuler, phó giáo sư tại Trường Chính phủ và Chính sách Công, Đại học Arizona (Mỹ), cũng đánh giá cao vai trò của ông Chính. "Việc lựa chọn ông Chính làm thủ tướng có một số ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam. Ở cấp độ quốc gia, sự lãnh đạo tập thể nên duy trì trong ngắn hạn. Ở cấp địa phương, kỳ vọng sẽ thúc đẩy bộ máy chính quyền tinh gọn hơn. Tất nhiên, ông Chính không thực hiện những thay đổi này một mình và ông ấy sẽ phải xây dựng sự đồng thuận trong Bộ Chính trị để thúc đẩy chúng"- Schuler nói.

Những nỗ lực trong quá khứ của ông Chính nhằm tinh giản bộ máy hành chính cho thấy, cải cách đầu tiên mà ông có thể theo đuổi là bỏ Hội đồng Nhân dân ở cấp quận, huyện. Mục tiêu của cuộc cải cách là nâng cao hiệu quả hoạch định chính sách và giảm chi phí hành chính. Cuộc cải cách này đã được thí điểm ở 10 địa phương từ năm 2010 đến năm 2016. Một số nghiên cứu cho thấy, nó giúp giảm tham nhũng và tăng hiệu quả.

"Lựa chọn của ông Chính có thể mang lại sức sống mới cho chính sách này. Quảng Ninh là một trong 10 tỉnh, thành phố được chọn làm thí điểm trong thời kỳ ông giữ chức Bí thư tỉnh ủy. Kể từ đó, ông đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất này, nói rằng biện pháp này sẽ giảm chi phí. Việc Hà Nội và TP HCM được lựa chọn thí điểm để bỏ Hội đồng Nhân dân cấp quận, huyện trong nhiệm kỳ sắp tới càng cho thấy chính sách này có triển vọng"- phó giáo sư Schuler nói.

Các chuyên gia nước ngoài hy vọng vào Thủ tướng mới của Việt Nam - Ảnh 2.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự lễ bàn giao công việc chiều 8-4 - Ảnh: VGP

TS Rajaram Panda, nghiên cứu viên cao cấp tại Bảo tàng và Thư viện Tưởng niệm Nehru, một tổ chức tư vấn trực thuộc Bộ Văn hóa Ấn Độ, cũng đánh giá cao những đóng góp liên quan đến cải cách của ông Chính cho Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. "Việc bầu ông Phạm Minh Chính làm Thủ tướng là một lựa chọn táo bạo nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tiếp tục cải cách. Từng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Chính có bề dày kinh nghiệm đóng góp vào sự phát triển của tỉnh và được kỳ vọng sẽ mang lại điều tương tự cho cả nước. Ông muốn phát triển các đặc khu kinh tế"- TS Panda đánh giá.

Theo TS Panda, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chỉ đạo thúc đẩy chuyển đổi số, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo… và trọng tâm của ông là đưa Việt Nam vào quỹ đạo tăng trưởng có chất lượng cao hơn.

Mô hình thành công, bài học hữu ích

Các quan chức, chuyên gia trong và ngoài nước đều đánh giá cao sự phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam nói chung và các địa phương cụ thể nói riêng.

Các chuyên gia nước ngoài hy vọng vào Thủ tướng mới của Việt Nam - Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ bàn giao công việc. Ảnh: VGP

Pritesh Samuel, chuyên gia từ Công ty Dezan Shira & Associates, một nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp đa lĩnh vực khu vực châu Á, cho biết: "Quảng Ninh là một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa hoạt động sản xuất và mở rộng chuỗi cung ứng ra ngoài Trung Quốc, nhất là với các nhà đầu tư đang hoạt động tại Quảng Đông". Vị chuyên gia này đánh giá, dưới sự lãnh đạo có tầm nhìn của các cấp chính quyền Quảng Ninh, đặc biệt là sự lãnh đạo của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính giai đoạn 2011-2015, địa phương này đã chủ động thực hiện các giải pháp hữu hiệu để phát triển kinh tế biển, cải thiện môi trường đầu tư, điều kiện sống của người dân, thúc đẩy ngoại thương, đặc biệt là với Trung Quốc và các thành viên ASEAN, đồng thời duy trì ổn định chính trị và hòa bình khu vực biên giới.

Theo TS Panda, sự kết hợp lãnh đạo giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phạm Minh Chính với trọng tâm là tiếp tục cải cách sẽ đưa Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới, đem lại sự thịnh vượng và nhiều phúc lợi hơn cho người dân. "Tăng trưởng ở Việt Nam chắc chắn sẽ có tác động lan tỏa đến phần còn lại của Đông Nam Á, tăng cường các chuỗi cung ứng. Một sự phát triển như vậy cũng sẽ mở đường cho sự hội nhập sâu hơn của Việt Nam vào cộng đồng quốc tế "- chuyên gia Ấn Độ nhận định.


Minh Châu/Nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su/cac-chuyen-gia-nuoc-ngoai-hy-vong-vao-thu-tuong-moi-cua-viet-nam-20210409153907853.htm

  • Từ khóa