Mỹ đưa 2 tàu chiến mang tên lửa áp sát biên giới Nga

Thứ 7, 10.04.2021 | 14:59:40
458 lượt xem

Mỹ sẽ đưa 2 tàu chiến tới Biển Đen, bất chấp cảnh báo của Nga về việc phương Tây tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Mỹ đưa 2 tàu chiến mang tên lửa áp sát biên giới Nga - 1

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook (Ảnh: Tass).

Đài truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/4 đưa tin 2 tàu chiến Mỹ, gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Roosevelt và USS Donald Cook, sẽ đi qua eo biển Bosphorus để vào Biển Đen - khu vực được coi là "sân nhà" của Nga trong 2 ngày 14-15/4.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận thông tin này.

"Một thông báo đã được gửi tới chúng tôi từ 15 ngày trước thông qua các kênh ngoại giao rằng, hai tàu chiến của Mỹ sẽ đi qua biển Đen, phù hợp với Công ước Montreux. Các tàu này sẽ ở lại Biển Đen cho đến ngày 4/5", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Theo Công ước Montreux năm 1936, Mỹ phải thông báo trước 14 ngày cho Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Washington trong khối NATO, về việc đưa các tàu chiến của nước này qua eo biển Bosphorus và Dardanelles nối Địa Trung Hải và Biển Đen. Công ước cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát 2 eo biển này.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Nga cáo buộc các cường quốc NATO, những nước không có đường bờ biển trong khu vực Biển Đen, đang ngày càng tăng cường hoạt động hải quân tại đây.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin trên của Thổ Nhĩ Kỳ, song cho biết quân đội Mỹ thường xuyên điều tàu tới khu vực.

"Chuyện đó không có gì mới", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby phát biểu tại Washington, đề cập tới các tàu quân sự Mỹ tại Biển Đen.

Hồi tháng trước, một tàu tuần dương và một tàu khu trục của Mỹ cũng xuất hiện ở Biển Đen.

Washington cáo buộc Nga tập trung nhiều quân hơn ở biên giới phía đông Ukraine so với bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2014, khi nước này sáp nhập Crimea từ Ukraine và hỗ trợ lực lượng ly khai thân Nga ở khu vực Donbass phía đông Ukraine.

Các vụ đụng độ bạo lực giữa quân đội Ukraine và phe ly khai ngày càng gia tăng. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 9/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Ukraine về "các hành động khiêu khích nguy hiểm" ở khu vực Donbass.

Nga lên tiếng về hiện diện quân sự ở Biển Đen

Mỹ đưa 2 tàu chiến mang tên lửa áp sát biên giới Nga - 2

Bản đồ khu vực Biển Đen (Ảnh: BBC).

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko ngày 9/4 đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng hoạt động của hải quân các nước NATO - những nước không có đường bờ biển trong khu vực Biển Đen. Nhà ngoại giao Nga hàm ý nhắc đến Mỹ.

"Số lượng các chuyến thăm của các nước NATO và thời gian các tàu chiến (của các nước này) ở lại khu vực đều tăng lên", ông Grushko cho biết.

Reuters dẫn một nguồn tin chuyên theo dõi các tàu đi qua eo biển Bosphorus cho biết, Mỹ và NATO đã tăng cường hiện diện ở Biển Đen từ đầu năm nay, kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Theo nguồn tin trên, mức độ hiện diện này từng được ghi nhận vào giai đoạn năm 2014-2015 khi Nga sáp nhập Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dự kiến sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/4. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đều đã trao đổi với những người đồng cấp Ukraine.


Thành Đạt/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-dua-2-tau-chien-mang-ten-lua-ap-sat-bien-gioi-nga-20210410092235916.htm

  • Từ khóa