Điện lực Lạng Sơn: Đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng

Thứ 2, 12.04.2021 | 15:13:02
889 lượt xem

Theo thống kê trung bình hằng năm, vào mùa nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 8), lượng tiêu thụ điện sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 15%, đặc biệt có khu vực tăng 20%. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn trong giai đoạn cao điểm sắp tới, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chủ động triển khai các biện pháp.

Điện lực thành phố Lạng Sơn hiện đang quản lý hơn 63 nghìn khách hàng (lượng khách hàng nhiều nhất so với các huyện khác). Với đặc thù của khu vực đô thị, mùa nắng nóng, mức độ tiêu thụ điện của người dân trên địa bàn thành phố tăng khoảng 20%. Với mức tiêu thụ điện năng cao đột biến như vậy, thường xảy ra một số sự cố quá tải khiến Áp-tô-mát tại trạm biến áp sẽ tự động ngắt, dẫn đến mất điện cục bộ.

Nhân viên Điện lực thành phố Lạng Sơn kiểm tra trạm biến áp

Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo cấp điện ổn định vào mùa nắng nóng, ngay trong những tháng đầu năm, Điện lực thành phố đã chủ động sửa chữa, bắt siết lại 10 điểm cầu dao, ghíp lèo trên hệ thống đường dây điện lưới 22 kV; bảo dưỡng, bổ sung dầu cho tất cả các máy biến áp trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị thường xuyên sử dụng súng bắn nhiệt độ, camera nhiệt để kiểm tra nhiệt độ các mối nối trên tuyến 22 kV. Nếu phát hiện những điểm có nhiệt độ cao bất thường, sẽ tổ chức sửa chữa ngay.

Ngoài Điện lực thành phố, trong những tháng đầu năm 2021,  điện lực các huyện cũng đã triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn trong dịp cao điểm sắp tới. Ông Phạm Ngọc Việt, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Từ đầu năm 2021, điện lực các huyện, thành phố tổ chức đánh giá, phân tích các sự cố đã xảy ra trong mùa nắng nóng năm 2020. Qua đó, Phòng Kỹ thuật tổ chức lập chương trình khắc phục với mục tiêu là không để sự cố tương tự xảy ra trong mùa nắng nóng năm 2021.

Theo đó, thời gian qua, Phòng Kỹ thuật đã phối hợp với điện lực các huyện, thành phố thực hiện chuyển, nâng cấp 189 trạm biến áp 10/0,4 kV lên 35/0,4 kV và nâng cấp 239,45 km đường dây 10 kV lên 35kV. Việc làm này  giúp nâng hiệu quả hoạt động của các trạm biến áp, nâng mức cung cấp điện năng cũng như mức độ chịu tải của các trạm biến áp và hệ thống đường dây. Từ đó giảm thiểu sự cố xảy ra do quá tải điện lưới. Song song với đó là thực hiện sửa chữa thường xuyên, bảo dưỡng, thay dầu toàn bộ chuyển nấc phân áp của các máy biến áp, thực hiện điều chuyển 2 máy cắt Recloser lắp đặt cho khu vực huyện Bắc Sơn (trên mạch vòng Hữu Lũng – Bắc Sơn) và lắp 1 máy cắt Recloser tại khu vực  huyện Tràng Định để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; thay thế các Áp-tô-mát dòng nhỏ không phù hợp, tránh tình trạng nhảy Áp-tô-mát do quá tải cục bộ.

Cùng với đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã đầu tư thay thế hệ thống dây dẫn, sứ cách điện đã vận hành lâu năm. Cụ thể, thay thế, bổ sung 24 km dây dẫn của 18 tuyến đường dây trung thế, 473,9 km dây dẫn hạ thế, 5.527 sứ đứng, 2.573 sứ chuỗi cách điện, lắp đặt 10 bộ chống sét van thông minh trên đường dây. Việc thay thế, bổ sung dây dẫn, sứ cách điện kịp thời sẽ giúp công tác vận hành ổn định, không gây ra sự cố mất điện.

Cùng với các biện pháp kỹ thuật ở trên, mùa nắng nóng năm 2021, đơn vị đã xây dựng phương án tiếp nguồn từ các công ty điện lực trên địa bàn tỉnh khác để cấp điện ổn định cho các khu vực như:  Đình Lập (từ Công ty Điện lực Quảng Ninh), Bắc Sơn (từ Công ty Điện lực Thái Nguyên) và một phần huyện Hữu Lũng (từ Công ty Điện lực Bắc Giang). Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty còn chỉ đạo điện lực các huyện và thành phố thực hiện phát quang hành lang tuyến, nhất là các cây trong khu vực hành lang có nguy cơ cao để ngăn ngừa sự cố cây gẫy đổ vào tuyến đường dây (đã thực hiện chặt cây tại 249/802 vị trí); tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra công tác quản lý vận hành toàn hệ thống nhằm sớm phát hiện các khiếm khuyết để khắc phục kịp thời. Cùng đó, công ty đã và đang tăng cường tuyên truyền về tiết kiệm điện, góp phần hạn chế tình trạng quá tải điện lưới.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/414869-dien-luc-lang-son-dam-bao-cap-dien-an-toan-lien-tuc-trong-mua-nang-nong.html

  • Từ khóa