Kiên quyết xử lý sai phạm trong cấp căn cước công dân

Thứ 4, 14.04.2021 | 15:24:57
293 lượt xem

Kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm trong thu phí cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, không để “con sâu làm rầu nồi canh”. Đồng thời, tập trung lực lượng phấn đấu hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 1,7 triệu người từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Cảng trước ngày 1-5. Đó là chỉ đạo của Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, ngày 14-4.

Công an Hải Phòng thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động tại phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền).

Kiên quyết xử lý sai phạm

Ngày 13-4, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác hai tháng đối với ba cán bộ, gồm: Đội trưởng, Phó Đội trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (Công an huyện Tiên Lãng) và Trưởng Công an xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng), làm rõ trách nhiệm liên quan trong vụ thu phí cấp CCCD vượt quy định xảy ra trên địa bàn xã Tiên Minh.

Thời gian tạm đình chỉ từ ngày 14-4 đến ngày 14-6.

Như Báo Nhân Dân đã đưa tin, đầu tháng 4, đường dây nóng của Công an TP Hải Phòng nhận được phản ánh của công dân ở xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng) về việc bị thu phí 100 nghìn đồng phí khi làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử, cao hơn mức phí quy định đã được công bố.

Với quan điểm “sai đến đâu, xử lý đến đó”, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, không bao che cho cán bộ vi phạm quy định, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và Công an huyện Tiên Lãng xác minh vụ việc.

Ngay sau đó, Công an xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng) đã phải trả lại tiền thu vượt quy định và xin lỗi hơn 10 người dân bị thu phí sai.

Đồng thời, Chủ tịch UBND xã Tiên Minh đã ký quyết định đình chỉ 15 ngày đối với hai công an viên bán chuyên trách liên quan việc thu tiền.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an Hải Phòng cho hay, việc thay thế các giấy tờ cá nhân, sổ hộ khẩu bằng CCCD gắn chíp điện tử là bước tiến lớn trong cải cách hành chính hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Quốc gia số… Đây là chủ trương lớn của Nhà nước và được Bộ Công an chỉ đạo.

Công an thành phố cũng đã sớm triển khai kế hoạch thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Công an thành phố cũng tập trung lực lượng, cơ sở vật chất, máy móc thiết bị và quán triệt trong toàn lực lượng triển khai đợt cao điểm cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử từ ngày 5-3 trên địa bàn. Đây cũng là là nhiệm vụ trọng tâm của Công an Hải Phòng trong tháng 3 và tháng 4…

Đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành sớm việc cấp CCCD

Từ ngày 5-3, tuy không rầm rộ, nhưng việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử được triển khai đồng loạt trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn người dân về các quy định cấp CCCD gắn chíp điện tử, được quan tâm thông qua hệ thống phát thanh, thông báo tại công sở, trụ sở công an các phường, xã, quận, huyện, bảng tin ở các khu dân cư, nhất là nhắc nhở của cán bộ các tổ dân cư, công an phụ trách hộ tịch, hộ khẩu ở các khu vực.

Trước đó, Công an thành phố đã triển khai công tác điều tra cơ bản về địa bàn và công dân, xây dựng phương án tổ chức và thời gian cấp CCCD hợp lý, khoa học theo từng nhóm đối tượng công dân.

Phòng Quản lý hành chính về TTXH (Công an thành phố) tổ chức 40 đội lưu động thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên diện rộng cả ở địa bàn dân cư, các sở, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đông người…

Đặc biệt, tại các địa bàn xa xôi, đi lại khó khăn như các huyện đảo Bạch Long Vĩ và Cát Hải, đến nay, 100% người trong độ tuổi trên huyện đảo Bạch Long Vĩ và 80% người trong độ tuổi trên huyện đảo Cát Hải đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Công an các địa phương còn bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, máy móc thiết bị và thời gian cụ thể làm CCCD cho người dân từng khu, cụm dân cư để mọi người đỡ mất thời gian chờ đợi.

Ban đầu, lực lượng công an bố trí cán bộ làm việc 15 giờ/ngày, chia ba ca liên tục từ bảy giờ sáng đến 22 giờ đêm tất cả các ngày trong tuần, thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Nhiều tổ, đội bố trí ăn “cơm hộp” tại chỗ trong bữa trưa, bữa tối, phục vụ liên tục người dân.

Đặc biệt, từ đầu tháng 4 trở đi, lực lượng Công an Hải Phòng đã bố trí cán bộ làm việc liên tục 24 giờ tất cả các ngày trong tuần, bảo đảm tiến độ thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Nhờ tập trung cao độ mà nhiều máy thu nhận đường vân tay đã đạt năng suất tới 400 hồ sơ/máy, cao hơn mức 300 hồ sơ/máy - chỉ tiêu Bộ Công an giao. Các đơn vị còn đang phấn đấu nâng mức tiếp nhận lên 500 hồ sơ/máy/ngày.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương cho hay, để thực hiện việc cấp gần 1,7 triệu CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn Hải Phòng trong thời gian chưa đầy hai tháng là một việc không dễ dàng. Nhưng với quyết tâm cao, Công an TP Hải Phòng đang nỗ lực phấn đấu để hiện thực hóa mục tiêu này.

Tuy nhiên, để đáp ứng triển khai đồng bộ việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử tiến tới góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Công an Hải Phòng cũng mong nhận được sự phối hợp, ủng hộ từ phía người dân để công tác thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên diện rộng đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, Công an Hải Phòng cũng đề nghị người dân giúp đỡ, phát hiện những cán bộ công an trong quá trình thực thi nhiệm vụ có lời nói, hành động, việc làm thiếu chuẩn mực, vi phạm tư cách người Công an nhân dân, vi phạm quy định của pháp luật và báo cho lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp chỉ đạo tại nơi tiếp dân hoặc đường dây nóng của Công an thành phố. Công an Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm theo quy định.


NGÔ QUANG DŨNG/nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/kien-quyet-xu-ly-sai-pham-trong-cap-can-cuoc-cong-dan-641980/

  • Từ khóa