Các cấp hội nông dân: Phát huy vai trò đảm bảo quốc phòng, an ninh

Thứ 5, 15.04.2021 | 14:41:51
912 lượt xem

Việc tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh (QPAN) là nhiệm vụ quan trọng của toàn hệ thống chính trị, trong đó có hội nông dân (HND). Thực hiện nhiệm vụ này, những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện phong trào nông dân tham gia đảm bảo QPAN, qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế – xã hội, QPAN của nước ta. Do vậy, việc đảm bảo QPAN trên địa bàn là rất quan trọng, cần sự chung tay của toàn hệ thống chính trị. Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Hiện nay, tổng số hội viên nông dân (HVND) toàn tỉnh đạt gần 110.000 hội viên, chiếm 88,17% so với tổng số hộ nông nghiệp. Những năm qua, xác định việc thực hiện phong trào đảm bảo QPAN là một trong những nội dung quan trọng nên các cấp HND toàn tỉnh đã triển khai, tham gia có hiệu quả phong trào này.

Các thành viên tổ tự quản về an ninh trật tự của Chi hội HND khối 6, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn thảo luận giải pháp đảm bảo ANTT địa bàn

Theo đó, các cấp hội coi công tác tuyên truyền, vận động HVND là giải pháp hàng đầu để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nông dân, nhất là một bộ phận dân cư tại các vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là giải pháp để HVND không vi phạm pháp luật, giữ gìn tốt an ninh trật tự tại địa bàn. Cùng đó, các cấp hội phối hợp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho HVND trong việc tham gia bảo đảm QPAN. Từ năm 2019 đến nay, các cấp HND đã phối hợp tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiều nội dung liên quan được gần 6.000 cuộc đến trên 500.000 lượt HVND. Ông Tàng Văn Vìn, thôn Nà Vang, xã Bính Xá, huyện Đình Lập cho biết: Chúng tôi chủ yếu làm nông nghiệp nên ít có cơ hội tiếp xúc với các văn bản pháp luật. Được tuyên truyền từ HND xã, chúng tôi hiểu biết hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực biên giới.

Bên cạnh tuyên truyền, các cấp HND còn phối hợp với các đơn vị tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, đặc biệt chú trọng tuyên truyền và vận động, do đó, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm đều đạt 100% chỉ tiêu  giao. Đồng thời, duy trì hoạt động của 128 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và hơn 200 mô hình nông dân đảm bảo an ninh trật tự. Trong 2 năm qua, các cấp HND đã tư vấn, trợ giúp pháp lý được 807 buổi tới 21.300 lượt HVND. Qua đó, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện vượt cấp, góp phần kéo giảm các loại tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/ 2014 của Thủ tướng Chính phủ “về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp HND Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”, các cấp HND đã duy trì tiếp công dân định kỳ cùng ban tiếp công dân cùng cấp. Từ năm 2019 đến nay, lãnh đạo các cấp hội đã tham gia tiếp hơn 200 cuộc, gần 3.000 lượt công dân. Các cấp hội tham gia hòa giải gần 1.500 vụ việc và hòa giải thành công gần 1.200 vụ. Ngoài ra, các cấp hội còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội với nhiều hoạt động thiết thực như: đóng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức thăm hỏi các đối tượng chính sách và người có công; tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ. Chỉ tính riêng năm 2020, các cấp hội đã động viên, thăm hỏi các gia đình HVND có con em chuẩn bị lên đường nhập ngũ và tặng quà cho 322 tân binh, trị giá gần 100 triệu đồng.

Qua đó, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong tỉnh vững mạnh, lĩnh vực QPAN được đảm bảo. Đặc biệt việc đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm đạt kết quả tích cực. Theo thông tin từ Công an tỉnh, năm 2020, số tội phạm hình sự giảm 5,3% so với năm 2019. Trong quý I/2021, qua nguồn tin của quần chúng Nhân dân, công an toàn tỉnh đã điều tra làm rõ 79 vụ tội phạm hình sự, 99 đối tượng tội phạm hình sự; bắt 84 vụ ma túy cùng 115 đối tượng, giảm 14 đối tượng so với cùng kỳ năm 2020; bắt 90 vụ và 330 đối tượng có hành vi đánh bạc, tăng 50 vụ, 6 đối tượng so với cùng kỳ năm 2020…

Kết quả này cho thấy, việc tham gia đảm bảo QPAN và thực hiện tốt các phong trào của các cấp HND đã góp phần tạo nền tảng vững chắc trong xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát huy và nâng cao vai trò của HVND trong việc đảm bảo QPAN.


LƯƠNG THẢO/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/415637-cac-cap-hoi-nong-dan-phat-huy-vai-tro-dam-bao-quoc-phong-an-ninh.html

  • Từ khóa