Quảng Ninh năm thứ tư liên tiếp dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Thứ 5, 15.04.2021 | 00:00:00
625 lượt xem

Năm 2020, Quảng Ninh tiếp tục là tỉnh dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) dù đây là năm dịch Covid-19 gây tác động không nhỏ tới tình hình kinh tế xã hội.

Thông tin trên được công bố tại lễ công bố trực tuyến Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020, sáng 15/4. Sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức.

Theo VCCI, báo cáo PCI 2020 đã được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.300 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.700 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 22 địa phương Việt Nam.  

Quảng Ninh năm thứ tư liên tiếp dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - 1

Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2020.

Năm 2020, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng này. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh giữ được vị trí quán quân trên bảng xếp hạng PCI. Quảng Ninh cũng là tỉnh duy nhất trong 63 tỉnh thành, thành phố vượt qua điểm mốc 75 điểm trong kết quả PCI từ năm 2010 trở lại đây. Xếp sau Quảng Ninh về chất lượng điều hành kinh tế lần lượt là Đồng Tháp, Long An, Bình Dương, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Hải Phòng, Bến Tre, Hà Nội và Bắc Ninh.

Đánh giá về tầm quan trọng của PCI, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết, PCI góp phần tạo ra sự thay đổi tư duy, giúp các địa phương nhận ra tầm quan trọng của cải cách hành chính, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế trong thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

PCI cũng đem lại những chuyển biến tích cực về thái độ của chính quyền đối với khu vực kinh tế tư nhân. Quan hệ "chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp" được khởi động với phương châm: "Trong thành công của doanh nghiệp có nghĩa vụ của chính quyền, trong thất bại của doanh nghiệp có trách nhiệm của chính quyền", ông Lộc nói. 

Quan trọng hơn, theo Chủ tịch VCCI, PCI là thước đo hành động của chính quyền. PCI thúc đẩy những hoạt động thực chất nhằm cải thiện chất lượng điều hành và kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi dựa trên những thực chứng từ kết quả PCI. PCI truyền cảm hứng, giúp tìm tòi và phát triển những ý tưởng cải cách, những thực tiễn cải cách tốt từ cơ sở.

Mô hình "cà phê doanh nhân" khởi nguồn từ Đồng Tháp, mô hình trung tâm phục vụ hành chính công, trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, quận, huyện (DDCI) được triển khai rất thành công tại tỉnh Quảng Ninh, Tuyên Quang… đã được nhân rộng trên 40 - 50 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Điều tra PCI 2020 cho thấy chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tại Việt Nam có xu hướng cải thiện theo thời gian. Những chuyển động tích cực được ghi nhận bao gồm chi phí không chính thức tiếp tục đà giảm, an ninh trật tự được giữ vững, chính quyền cấp tỉnh năng động, tiên phong hơn, cải cách hành chính có cải thiện đáng kể và môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng. 

Quảng Ninh năm thứ tư liên tiếp dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - 2

 Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, PCI là thước đo hành động của chính quyền.

Song kết quả điều tra PCI cũng chỉ ra rằng, cứ trong 4 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp cho rằng địa phương ưu ái các doanh nghiệp Nhà nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp tư nhân.

Trong 3 doanh nghiệp thì có gần 1 cho rằng Chính quyền còn ưu ái cho doanh nghiệp FDI. Vẫn còn 40% doanh nghiệp chưa sẵn sàng sử dụng tòa án để giải quyết các tranh chấp về kinh tế. Gần 45% doanh nghiệp cho biết họ phải trả các chi phí không chính thức, 54% cho rằng hiện tượng nhũng nhiễu vẫn còn, 20% đánh giá cán bộ Nhà nước trong xử lý công việc còn chưa hiệu quả, chưa thân thiện và cũng còn tới 3% phản ánh mỗi năm họ còn bị thanh, kiểm tra quá 5 lần.

Ngoài những lý do trên, theo ông Lộc, tác động của dịch Covid-19 cũng khiến niềm tin kinh doanh giảm mạnh tại thời điểm năm 2020. Chỉ 41% doanh nghiệp cả tư nhân trong nước và FDI dự kiến sẽ mở rộng kinh doanh trong 2 năm tới, giảm hơn 10 điểm phần trăm so với năm 2019.

2020 là một năm đặc biệt khó khăn với doanh nghiệp Việt Nam do tác động của dịch bệnh Covid-19. Đại dịch đã tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp trên diện rộng ở hầu khắp các ngành, trên toàn bộ các vùng của cả nước. Các doanh nghiệp cũng đã phải cắt giảm lực lượng lao động.

Các chính sách Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19 có tác động trên thực tế không đồng đều nhau, một số chính sách có hiệu ứng thực tiễn cao như giãn nộp thuế và gia hạn tiền thuê đất… Điều tra cũng cho thấy mức độ thích ứng khá cao của doanh nghiệp Việt Nam trước đại dịch.

Chỉ số PCI do VCCI và USAID hợp tác xây dựng từ năm 2005 để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.  


Thế Hưng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/quang-ninh-nam-thu-tu-lien-tiep-dan-dau-ve-nang-luc-canh-tranh-cap-tinh-20210415103808216.htm

  • Từ khóa