Bán kết Champions League: Kẻ lầm lỳ đáng sợ Real Madrid

Thứ 6, 16.04.2021 | 08:41:37
551 lượt xem

Real Madrid không quá nổi bật ở Champions League nhưng họ đang tiến từng bước một vững chắc, tới mức ngay cả những kẻ "ồn ào" như Man City, PSG cũng ít nhiều phải lo lắng.

Có chi tiết đáng chú ý. Trước thềm loạt trận tứ kết Champions League, Real Madrid chỉ là ứng cử viên thứ... 6 cho chức vô địch mùa giải này, tức chỉ là hơn hai CLB là Dortmund và Porto.

Bán kết Champions League: Kẻ lầm lỳ đáng sợ Real Madrid - 1

Real Madrid không được đánh giá cao nhưng cực kỳ đáng sợ.

Thực tế, màn trình diễn của Real Madrid ở mùa giải này chẳng có gì quá nổi bật để nghĩ về điều thần kỳ. Họ thi đấu cực tệ ở vòng bảng và chỉ lách qua khe cửa hẹp ở vòng đấu cuối cùng. Sau đó, họ chỉ vượt qua Atalanta ở vòng 1/8.

Nhưng có một đặc biệt của Real Madrid dưới thời HLV Zidane. Càng lầm lỳ, họ càng nguy hiểm. Hay nói cách khác, chính sự "không nổi bật" là điều mà tạo nên sự nguy hiểm dưới thời Zizou.

Họ chưa bao giờ cỗ máy hủy diệt, kể cả khi giành 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Thậm chí, tới tận thời điểm này, nhiều người vẫn còn nghi ngờ về chiến thuật của chiến lược gia người Pháp.

Thế nhưng, Real Madrid vẫn tiến bước theo cách không ai có thể ngờ tới. Bản lĩnh của họ được thể hiện trong hai lượt đấu với Liverpool, đặc biệt là qua cái cách Real Madrid kiểm soát theo cách của riêng mình.

Điển hình như ở trận lượt đi. Real Madrid đã khiến cho Liverpool bị động toàn tập, không thể lên bóng trong hiệp 1. Hay như ở trận lượt về, người ta đã được chứng kiến hình ảnh Liverpool lực bất tòng tâm trước Real Madrid. Ở trận đấu này, đoàn quân của HLV Jurgen Klopp đã tung ra 15 cú dứt điểm nhưng chỉ có 4 cú sút đi trúng khung thành.

Bán kết Champions League: Kẻ lầm lỳ đáng sợ Real Madrid - 2

Real Madrid thiếu nhiều trụ cột nhưng đã khiến Liverpool thua tâm phục khẩu phục.

Thực tế, đội bóng của Zidane xuất sắc tới mức không ai nhận ra rằng họ thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng trong cả hai trận đấu với Liverpool. Ở trận lượt đi, Los Blancos không có sự phục vụ của Sergio Ramos, Varane, Carvajal. Tới trận lượt về, họ mất thêm Vazquez.

Zidane đã thực sự khiến cho Liverpool bất ngờ qua việc bố trí đội hình. Ông sử dụng tiền vệ trung tâm Fede Valverde trám vào vị trí hậu vệ phải cánh phải, thay vì Alvaro Odriozola (có vẻ như Zidane không còn quá tin cầu thủ này). Trong khi đó, ở vị trí trung vệ, Nacho và Militao tiếp tục chơi xuất sắc tới không ngờ.

Để trám vào điểm yếu ở vị trí trung vệ, HLV Zidane đã sử dụng Casemiro chơi lùi sâu hơn thường lệ, để hỗ trợ hàng thủ.

Cần phải nhấn mạnh thêm chi tiết nữa, hàng thủ chắp vá ấy đã đối đầu với bộ ba tấn công siêu khủng của Liverpool là Mohamed Salah, Firmino và Sadio Mane. Ngay cả khi bộ ba này không đạt trạng thái tốt nhất thì họ vẫn đáng sợ.

Giờ đây, không còn ai đổ lỗi cho việc Sergio Ramos đã triệt hạ Mohamed Salah như trong trận chung kết Champions League năm 2018, mà người ta đã dành cho Zidane và các học trò sự tán dương.

Xen giữa hai cuộc đối đầu với Liverpool, Real Madrid "chắp vá" còn gieo sầu cho đội bóng hùng mạnh khác là Barcelona. Càng khó khăn, càng lỳ lợm. Thế mới nể tài cầm quân của Zidane.

Bán kết Champions League: Kẻ lầm lỳ đáng sợ Real Madrid - 3

Sự lỳ lợm và bản lĩnh của Zidane trên băng ghế huấn luyện khiến cho Real Madrid thực sự đáng sợ.

Cựu danh thủ Tây Ban Nha, Gaizka Mendieta đã thừa nhận: "May mắn là một phần trong bóng đá nhưng không vì thế phủ nhận tài năng của Zidane. Hãy nhớ về trận Siêu kinh điển vừa qua, Zidane đã vô hiệu hóa Barcelona và giúp đội bóng trở nên nguy hiểm hơn.

Khả năng đọc trận đấu của Zidane là thực sự tốt. Chẳng ai thành công mà chỉ dựa vào yếu tố may mắn cả. Tôi đánh giá Zidane là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm này".

Báo chí châu Âu từng ví Zidane như "ông Vua Midas", chạm tay là ra vàng, ở cả sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV. Có một yếu tố tạo nên sự vĩ đại ấy, nằm ở bản lĩnh và khát khao của kẻ chinh phục. Đó là yếu tố mà không phải ai cũng có.

Đối diện với Zidane ở vòng bán kết là "những gã nhà giàu mới nổi" như Man City, PSG, Chelsea (dù trong những năm qua đã thắt chặt chi tiêu). Đó sẽ là những cuộc đối đầu rất đáng được chờ đợi.

Real Madrid của Zidane cứ lầm lỳ như vậy nhưng bất kỳ đối thủ nào cũng sẽ phải lo lắng...


H.Long/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/ban-ket-champions-league-ke-lam-ly-dang-so-real-madrid-20210415165711104.htm

  • Từ khóa