Gấp rút dựng bệnh viện dã chiến, sẵn sàng đón 10.000 người về từ Campuchia

Thứ 6, 14.05.2021 | 14:47:36
1,551 lượt xem

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp rà soát cơ sở để chuẩn bị tiếp nhận, cách ly trên 10.000 người từ Campuchia trở về.

Tại An Giang, ngày 13/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước chủ trì cuộc họp rà soát chuẩn bị kịch bản cách ly tập trung và tổ chức thực hiện các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, nhằm đảm bảo sẵn sàng phòng dịch Covid-19, tỉnh đã tổ chức 50 cơ sở cách ly tập trung, có khả năng tiếp nhận hơn 4.400 người. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Campuchia, dự tính số lượng kiều bào từ Campuchia về nước ước tính khoảng 10.000 người nên phải tăng cơ sở để có khả năng tiếp nhận.

Gấp rút dựng bệnh viện dã chiến, sẵn sàng đón 10.000 người về từ Campuchia - 1

Lãnh đạo tỉnh An Giang chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, chuẩn bị cơ sở để không bị động khi có cả 10.000 người Việt Nam ở Campuchia về nước.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh An Giang đã khảo sát, chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, quy mô dự kiến 400 giường bệnh; tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện An Phú quy mô 400 giường và tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang 250 giường để tiếp nhận điều trị người Việt Nam về nếu bị nhiễm bệnh.

Lãnh đạo tỉnh An Giang chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng, thực hiện phương châm "4 tại chỗ", tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, để cách ly, điều trị kịp thời.

Gấp rút dựng bệnh viện dã chiến, sẵn sàng đón 10.000 người về từ Campuchia - 2

Tăng cường công tác, siết chặt đường mòn, lối mở, ngăn người nhập cảnh trái phép.

Trước mắt khuyến khích, vận động bà con Việt kiều trong thời điểm dịch bệnh ở lại nước sở tại, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Trường hợp thực sự cần thiết phải về nước, bà con đi theo đường hợp pháp, có giấy tờ hợp lệ khai báo với các cơ quan chức năng.

Còn tại Đồng Tháp, sáng 14/5, trao đổi với PV Dân trí, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh đã cho kích hoạt lại toàn bộ hệ thống cơ sở y tế các huyện, thị biên giới Đồng Tháp.

Theo đó, các Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa khu vực đã sẵn sàng tiếp nhận và điều trị khi có bệnh nhân Covid-19. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế rà soát kiểm tra và lên kế hoạch mua hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị, máy xét nghiệm Covid-19 phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Gấp rút dựng bệnh viện dã chiến, sẵn sàng đón 10.000 người về từ Campuchia - 3

Ông Đoàn Tấn Bửu trong một lần kiểm tra các khu cách ly tập trung.

Ngoài ra, liên quan đến số người Việt Nam sinh sống ở Campuchia có thể "chạy" về nước trốn dịch trong thời gian tới, ông Bửu cho biết, trước đây UBND tỉnh đã có kế hoạch tiếp nhận, cách ly 1.000 - 2.000 người nhưng nay dịch bệnh nước bạn Campuchia phức tạp nên Đồng Tháp đã cho rà soát lại hết các cơ sở tiếp nhận, cách ly để sẵn sàng tiếp nhận theo từng cấp độ, từ 2.000 đến 5.000 người, thậm chí trên 10.000 người.

Tuy nhiên, qua nhiều kênh, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp khuyên người dân sinh sống và làm việc tại Campuchia nên ở lại nước sở tại, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của nước bạn.

Gấp rút dựng bệnh viện dã chiến, sẵn sàng đón 10.000 người về từ Campuchia - 4

Lãnh đạo tỉnh này cũng yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung quản chặt đường biên giới.

Hiện tại, Đồng Tháp chưa có lệnh cấm tập trung 30 người ở nơi công cộng, tuy nhiên chính quyền nước này khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra đường và hạn chế tối đa tập trung đông người khi không quá cần thiết. Riêng các đơn vị, cơ quan nhà nước thì giảm hội họp, hội nghị không cần thiết, thậm chí tạm dừng. 

Tại Kiên Giang, ngày 12/5, UBND tỉnh này đã có công văn cấm tập trung quá 30 người nơi công cộng và giữ khoảng cách 1m. Khuyến cáo người thực hiện biện pháp 5K.

Gấp rút dựng bệnh viện dã chiến, sẵn sàng đón 10.000 người về từ Campuchia - 5

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang chỉ đạo nâng cấp cơ sở cách ly tập trung.

Tạm dừng hoạt động một số dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ cao; Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo đông người chưa cần thiết...

Gấp rút dựng bệnh viện dã chiến, sẵn sàng đón 10.000 người về từ Campuchia - 6

Bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ ngành y tế Kiên Giang trong buổi diễn tập tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng cho biết, bệnh viện dã chiến ở TP Hà Tiên quy mô 300-500 giường đến nay đã hoàn thành hơn 90% tiến độ. Các bước còn lại đang gấp rút hoàn thành nhằm đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới trên tuyến biên giới.


Nguyễn Hành/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/gap-rut-dung-benh-vien-da-chien-san-sang-don-10000-nguoi-ve-tu-campuchia-20210514105916132.htm

  • Từ khóa