Tập trung xử lý tình trạng xây dựng xưởng chế biến gỗ trái phép trên đất nông nghiệp

Thứ 6, 11.06.2021 | 08:51:21
707 lượt xem

Đình Lập là một trong những huyện có diện tích rừng sản xuất lớn nhất tỉnh với hơn 60.000 ha. Với sản lượng gỗ khai thác hằng năm lớn, trên địa bàn ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở chế biến gỗ. Các cơ sở này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao giá trị gỗ nguyên liệu. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện tình trạng nhiều cơ sở chế biến gỗ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.


Sản xuất gỗ bóc tại xã Đình Lập, huyện Đình Lập (ảnh chụp tháng 3 năm 2021)

Huyện Đình Lập có 17 cơ sở chế biến, sản xuất gỗ bóc, ván ép đang hoạt động. Từ cuối năm 2020, UBND huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện, trong đó có các xưởng chế biến gỗ.

Qua rà soát của tổ công tác, toàn bộ 17/17 cơ sở nêu trên đều vi phạm về xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp (chưa chuyển đổi mục đích sử dụng). Hầu hết các cơ sở vi phạm nằm trên địa bàn các xã: Đình Lập; Lâm Ca; Bính Xá. Theo đánh giá, phần lớn các vi phạm đều bắt nguồn từ một số nguyên nhân như: các cơ sở chế biến gỗ đều có quy mô hộ gia đình, hạn chế về quỹ đất để mở rộng quy mô nên đã tận dụng quỹ đất nông nghiệp của gia đình để mở rộng xưởng; một số cơ sở thuê đất của người dân xây dựng mở xưởng chế biến gỗ nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Ông Nguyễn Chiến Hiệp, Trưởng phòng TN&MT huyện Đình Lập, phó tổ trưởng tổ công tác cho biết: Việc triển khai nhiệm vụ được tổ công tác thực hiện rất khẩn trương và quyết liệt. Theo đó, tổ công tác đã hướng dẫn các xã rà soát, phân loại các trường hợp vi phạm trên địa bàn xã quản lý; lập danh sách thống kê đối với các cơ sở vi phạm bao gồm: tên chủ cơ sở; địa chỉ; diện tích vi phạm… Từ đó, đưa ra các phương án xử lý phù hợp.

Cụ thể, có 2 phương án: các trường hợp vi phạm, nhưng việc xây dựng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020 sẽ được Phòng TN&MT hướng dẫn kê khai, hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đối với các cơ sở chế biến gỗ không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020, tiến hành khôi phục hiện trạng đất trước khi xảy ra vi phạm.

Cùng với đó, Phòng TN&MT huyện phối hợp với chính quyền cơ sở tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai theo đúng quy định thông qua các hội nghị tại xã. Trong đó, thành phần tham gia là người dân và các chủ kinh doanh (bao gồm cả các cơ sở chế biến gỗ).

Ông Hoàng Văn Hội, Chủ tịch UBND xã Đình Lập cho biết: Việc xử lý các vi phạm liên quan đến sử dụng đất đai của các xưởng chế biến gỗ tương đối phức tạp. Do đó, xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: vận động, tuyên truyền trực tiếp đến các chủ cơ sở. Đồng thời, hướng dẫn thủ tục, hồ sơ cho các chủ cơ sở trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất; giám sát, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra các trường hợp vi phạm mới và kiến nghị giải quyết các trường hợp vi phạm.

Qua vận động, tuyên truyền, các chủ cơ sở đã nắm bắt rõ các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất đai. Đến nay, toàn bộ 17 trường hợp vi phạm đã được yêu cầu thực hiện phương án khắc phục và đang trong quá trình thực hiện. Trong đó có 6 trường hợp được cơ quan chức năng hướng dẫn thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đối với 11 trường hợp còn lại, do không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, vì vậy cần khôi phục hiện trạng ban đầu trên đất.

Ông N.T.D, một trong những chủ cơ sở chế biến gỗ tại xã Đình Lập cho biết: Được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, tôi đã nhận thức được đây là hành vi vi phạm Luật Đất đai. Do khu vực đất xây dựng xưởng của gia đình phù hợp với quy hoạch, tôi đã thực hiện kê khai các thông tin về diện tích, mục đích để làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Với các giải pháp của UBND huyện Đình Lập, từ tháng 4/2021 đến đầu tháng 6/2021, trên địa bàn huyện không có trường hợp vi phạm mới. Việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp xây dựng xưởng chế biến gỗ trái phép trên đất nông nghiệp đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai nói chung trên địa bàn huyện Đình Lập.


GIA KHÁNH/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/427899-tap-trung-xu-ly-tinh-trang-xay-dung-xuong-che-bien-go-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep.html

  • Từ khóa