Trung đoàn Bộ binh 246 làm tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Thứ 7, 12.06.2021 | 09:11:52
613 lượt xem

Năm 2021, Trung đoàn Bộ binh 246 tiếp nhận và tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới của 4 địa phương Bắc Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng và Bắc Kạn, phần lớn chiến sĩ mới của đơn vị là con em đồng bào dân tộc, mặt bằng nhận thức không đồng đều, văn hóa cũng có sự khác nhau giữa các địa phương.

Từ việc xác định rõ đặc điểm, đối tượng, chất lượng chiến sĩ mới, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Trung đoàn đã chủ động xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021.

Để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, trước khi tiếp nhận bộ đội, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 246 đã chỉ đạo chuẩn bị tốt các khâu phục vụ huấn luyện.

Từ hệ thống trao trường bãi tập, nơi ăn ở, học tập sinh hoạt cho chiến sĩ mới được củng cố, cải tạo; làm mới mô hình học cụ, giáo án bài giảng, bảo đảm tốt cơ sở vật chất cho quá trình huấn luyện (nhất là những nội dung mới được cập nhật theo quy định của Bộ và sự chỉ đạo của Quân khu, Sư đoàn).

Chủ động kiện toàn đội ngũ cán bộ đảm bảo đủ về số lượng, bao gồm các đồng chí có trình độ, năng lực, kinh nghiệm trong công tác quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới. Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý chiến sĩ mới cũng được thực hiện nghiêm túc. Quá trình tổ chức huấn luyện, các cơ quan, đơn vị trong trung đoàn luôn bám sát phương châm

“Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, duy trì chặt chẽ và thực hiện đúng kế hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt chú trọng các nội dung khoa mục trọng tâm, trọng điểm để phân công cán bộ đảm nhiệm.

Trung đoàn Bộ binh 246 làm tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới
Huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 246.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, trung đoàn đã chủ động làm tốt việc quán triệt, giao nhiệm vụ, xây dựng ý chí quyết tâm cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện.

Đội ngũ cán bộ đã thực sự gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc với tinh thần “đề cao tình thương, trách nhiệm, chuẩn mực và hiệu quả”, coi trọng giáo dục bộ đội thông qua những hành động và việc làm cụ thể; kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm những hành vi quân phiệt, kể cả trong lời nói và hành động xúc phạm nhân cách quân nhân.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ trực tiếp quản lý đã chủ động nắm chắc lý lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình của quân nhân, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chiến sĩ mới, đưa chiến sĩ mới tham gia các hoạt động tập thể giúp họ tự tin hòa nhập, hăng hái trong thực hiện nhiệm vụ. 

Từ thực tiễn huấn luyện những năm qua cho thấy, trong huấn luyện 3 tiếng nổ cho chiến sĩ mới thì ném lựu đạn xa, trúng đích và đánh thuốc nổ là nội dung khó và tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm. Để có kết quả tốt, đòi hỏi mỗi chiến sĩ ngoài thực hiện đúng yếu lĩnh động tác, đúng kỹ thuật còn phải rèn luyện được cả yếu tố tâm lý vững vàng trong quá trình thực hành.

Chính vì vậy, đơn vị đã chú trọng huấn luyện cho chiến sĩ mới nắm chắc tính năng, cấu tạo, kỹ chiến thuật của lựa đạn, thuốc nổ, kíp và nụ xùy; các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình gói buộc, liên kết các bộ phận, cũng như các phương án xử lý trong quá trình thực hành đánh, ném; cùng với đó đã có nhiều biện pháp xây dựng, củng cố tâm lý cho chiến sĩ (đặc biệt là đối với các đồng chí tâm lý yếu).

Trung đoàn Bộ binh 246 làm tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới
Chiến sĩ mới thực hiện nghi thức tuyên thệ.

Ngoài các hoạt động thường xuyên như cổ động thao trường, văn hóa văn nghệ, tổ chức sinh nhật tập thể…trung đoàn đã chỉ đạo cơ quan chính trị, Đoàn thanh niên tổ chức các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ võ thuật, Câu lạc bộ học tiếng dân tộc, Câu lạc bộ nhạc cụ dân tộc, các đội múa cờ, trống hội… tập luyện và tổ chức biểu diễn vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các hoạt động kết nghĩa với địa phương nơi đơn vị đóng quân, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần của bộ đội sau mỗi nội dung khoa mục huấn luyện vất vả. 

Trên thao trường nắng như đổ lửa của những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6, mỗi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 246 dường như cũng đã thấm mệt, nhưng qua từng ánh mắt, khuôn mặt đều ánh lên niềm vui vì những kết quả đạt được trong mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm nay.


Bài, ảnh: LÝ THANH LẠI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/trung-doan-bo-binh-246-lam-tot-cong-tac-huan-luyen-chien-si-moi-662212

  • Từ khóa