Gần 500.000 người chết, Tổng thống Brazil vẫn quyết phản đối đeo khẩu trang

Chủ nhật, 13.06.2021 | 09:44:35
285 lượt xem

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị phạt vì không đeo khẩu trang khi tham gia mít tinh vận động tranh cử, trong khi số người chết vì dịch Covid-19 đã lên tới gần 500.000 người.

Gần 500.000 người chết, Tổng thống Brazil vẫn quyết phản đối đeo khẩu trang - 1

Tổng thống Jair Bolsonaro tham gia mít tinh tại Sao Paulo với người ủng hộ (Ảnh: EPA).

Ngày 12/6, hàng nghìn xe máy rầm rộ tham gia cuộc mít tinh ở bang Sao Paulo do Tổng thống Jair Bolsonaro dẫn đầu. Nhà lãnh đạo Brazil đội mũ bảo hiểm hở mặt và không đeo khẩu trang, vi phạm các quy định về y tế của bang.

Các quan chức bang Sao Paulo cho biết họ đã phạt Tổng thống Bolsonaro, con trai của ông - nghị sĩ Eduardo, và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Tarcisio Gomes vì không đeo khẩu trang và không tuân theo các biện pháp giãn cách xã hội tại cuộc mít tinh. Mỗi người bị phạt 552,71 Real, tương đương khoảng 108 USD.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ vẫy cờ trong cuộc mít tinh, Tổng thống Bolsonaro tiếp tục phản đối việc đeo khẩu trang, nói rằng ông dự định dỡ bỏ các quy định về khẩu trang đối với những người đã được tiêm vắc xin Covid-19.

"Bất kỳ ai phản đối việc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang đối với người đã tiêm vắc xin đều không tin vào khoa học. Không thể nào có chuyện một người đã được tiêm vắc xin có thể lây nhiễm virus", ông Bolsonaro nói.

Hiện vẫn có rất ít sự đồng thuận về mặt khoa học về việc liệu những người được tiêm chủng có nguy cơ lây lan virus hay không. Giới chức y tế thường khuyến khích người dân tiếp tục đeo khẩu trang trong các tình huống rủi ro.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Bolsonaro bị phạt vì vi phạm quy định phòng dịch. Chính quyền Maranhao hồi tháng 5 đã phạt tiền Tổng thống, sau khi cáo buộc ông Bolsonaro tham gia sự kiện tụ tập đông người ở bang này mà không có các biện pháp đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19.

Tổng thống Bolsonaro đã tổ chức các cuộc mít tinh trên khắp Brazil để vận động tranh cử cho cuộc bầu cử vào năm tới. Cuộc mít tinh mới nhất diễn ra bất chấp cảnh báo từ Thống đốc Sao Paulo Joao Doria, một đối thủ chính trị của ông Bolsonaro, rằng tổng thống sẽ bị phạt nếu ông không tuân thủ quy định về phòng dịch Covid-19 của bang.

Tổng thống Bolsonaro đã nhiều lần xung đột với Thống đốc Doria và các thống đốc khác về các biện pháp phòng chống Covid-19, bất chấp thực tế Brazil đã trở thành vùng dịch lớn thứ 3 thế giới.

Tổng thống Bolsonaro thường xuyên chỉ trích các biện pháp kêu gọi người dân ở trong nhà và đeo khẩu trang, thay vào đó quảng bá cho các loại thuốc như chloroquine và hydroxychloroquine mặc dù các nghiên cứu cho thấy, chúng không hiệu quả với Covid-19.

Những quan điểm chống dịch của Tổng thống Bolsonaro trong hơn một năm qua đã gây nhiều tranh cãi. Từ tháng 3/2020, ông Bolsonaro đã so sánh Covid-19 với bệnh "cúm nhẹ". 

Khi dịch bắt đầu bùng phát, ông Bolsonaro phản đối quyết định của các quan chức địa phương về phong tỏa và giãn cách xã hội. Ông cảnh báo các biện pháp chống dịch này có thể khiến nền kinh tế sụp đổ và gây nguy hại cho người dân Brazil hơn là Covid-19.

Tổng thống Bolsonaro mắc Covid-19 hồi giữa năm ngoái và khỏi bệnh. Sau đó, ông cho biết đã bị mốc phổi và phải dùng kháng sinh để tiếp tục điều trị. 

Brazil hiện ghi nhận hơn 17,3 triệu ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, Brazil lại là nước xếp thứ 2 thế giới về số người tử vong vì Covid-19 với trên 486.000 trường hợp, chỉ sau Mỹ.


Thành Đạt/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/gan-500000-nguoi-chet-tong-thong-brazil-van-quyet-phan-doi-deo-khau-trang-20210613072326751.htm

  • Từ khóa