Phản ứng bất ngờ của Tổng thống Putin khi bị "hỏi khó" về ông Biden

Chủ nhật, 13.06.2021 | 15:08:09
713 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "trải lòng" về phát ngôn gây tranh cãi của người đồng Mỹ Joe Biden trước thềm cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo.

Phản ứng bất ngờ của Tổng thống Putin khi bị hỏi khó về ông Biden - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau tại Moscow năm 2011 (Ảnh: AP).

"Thưa Tổng thống, ông có phải kẻ sát nhân không", nhà báo Keir Simmons của NBC đã hỏi Tổng thống Putin trong cuộc phỏng vấn được thực hiện trước thềm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ.

Ông Putin bật cười, trước khi phản hồi câu hỏi của Simmons.

"Trong nhiệm kỳ của mình, tôi đã quen với các cuộc tấn công từ mọi góc độ và từ mọi lĩnh vực, dưới mọi hình thức và lý do, ở tầm cỡ và cấp độ khốc liệt khác nhau, nhưng không điều nào khiến tôi ngạc nhiên", ông Putin nói.

Khi bị hối thúc đưa ra câu trả lời, Tổng thống Putin đã né tránh câu hỏi. Ông nói: "Quan điểm về việc người này gọi người kia là kiểu như thế nào, đó không phải là điều khiến tôi lo lắng".

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với ABC hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng có những phát ngôn "nặng lời" với người đồng cấp Nga khiến quan hệ song phương "dậy sóng". Ông chủ Nhà Trắng thậm chí gọi Tổng thống Putin là "kẻ sát nhân".

Tổng thống Biden ủng hộ quan điểm của giới tình báo Mỹ cho rằng, chính ông Putin đã chỉ đạo can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ và Moscow đứng sau nghi án đầu độc thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny. Ông Biden cũng cảnh báo ông Putin sẽ phải "trả giá" vì điều này.

Giới chức Nga cho rằng bình luận của Tổng thống Biden là "không thể chấp nhận được" và có nguy cơ thổi bùng căng thẳng trong mối quan hệ vốn đã tồi tệ giữa Nga và Mỹ. Giới chức Nga đòi Mỹ xin lỗi và đưa ra lời giải thích về phát ngôn của Tổng thống Biden.

Nga cảnh báo sẽ đáp trả Mỹ sau vụ việc trên, mặc dù Tổng thống Putin khẳng định phát ngôn của Tổng thống Biden không khiến ông phiền lòng.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đang ở mức cao nhất mọi thời đại, nhưng Tổng thống Putin khẳng định trong cuộc phỏng vấn với NBC rằng ông lạc quan về việc hợp tác với Tổng thống Biden. Ông Putin nhạn định quan hệ song phương Nga - Mỹ đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ dự kiến có cuộc gặp đầu tiên vào tuần tới tại Geneva, Thụy Sĩ. Ông Biden được dự đoán sẽ gây sức ép với ông Putin về một loạt vấn đề liên quan tới cáo buộc tấn công mạng từ Nga, nghi vấn hoạt động quân sự của Nga ở gần biên giới Ukraine, vụ bắt thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny, cùng một số vấn đề khác.

Reuters ngày 12/6 dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ họp báo riêng và không xuất hiện chung với người đồng cấp Nga sau hội nghị thượng đỉnh ở Geneva.

"Cuộc gặp ở Geneva được kỳ vọng sẽ diễn ra thẳng thắn và chân thành. Họp báo riêng sau sự kiện là phương án phù hợp nhằm thể hiện rõ ràng những vấn đề được thảo luận, cả trong các lĩnh vực mà hai bên nhất trí và vấn đề mà chúng tôi có lo ngại đáng kể", quan chức Nhà Trắng cho biết.

Tại cuộc họp thượng đỉnh sắp tới, ông Putin và ông Biden sẽ gặp nhau tại biệt thự cổ LaGrange ven hồ. Để chuẩn bị cho sự kiện này, an ninh đã được tăng cường đáng kể xung quanh khu vực hội nghị. 


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/phan-ung-bat-ngo-cua-tong-thong-putin-khi-bi-hoi-kho-ve-ong-biden-20210613101924614.htm

  • Từ khóa