Văn Lãng: Chú trọng giải quyết vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn

Thứ 2, 14.06.2021 | 15:36:27
518 lượt xem

Thời gian qua, Huyện ủy Văn Lãng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn. Qua đó, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, trên địa bàn huyện tồn tại một số vấn đề nổi cộm bức xúc như: Tồn đọng nhiều đơn thư, vụ việc kéo dài liên quan đến lấn chiếm đất ở xã Tân Thanh; giải phóng mặt bằng các dự án khu phi thuế quan ở xã Tân Mỹ; các vấn đề khai thác khoáng sản trái phép; xả rác thải gây ô nhiễm môi trường; vi phạm hành lang an toàn giao thông; một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái phẩm chất, đạo đức gây mất đoàn kết nội bộ, mất uy tín với Nhân dân… Những vấn đề này ảnh hưởng đến dư luận xã hội và tác động đến sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Bí thư Huyện ủy chỉ đạo cuộc họp đánh giá công tác giải phóng mặt bằng quý I/2021 (ảnh chụp tháng 3/2021)

Từ thực tiễn đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, ngành trên địa bàn phối hợp giải quyết dứt điểm những bức xúc, nổi cộm, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Trong đó, tập trung xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), nhất là những đơn thư vụ việc phức tạp, kéo dài.

Ông Hứa Văn Tư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiêm Chánh Thanh tra huyện cho biết: Để giải quyết hiệu quả đơn thư KNTC, chúng tôi đã thành lập các tổ để xác minh; phối hợp với các ngành chức năng để tham mưu phương hướng xử lý hợp lý, hợp tình. Song song với đó, các tổ công tác thường xuyên đến cơ sở, gặp gỡ, phân tích để người dân hiểu và chấp hành theo đúng các quy định pháp luật.

Đơn cử như trong giải quyết đơn thư của bà T.T.L, khu 2, xã Tân Thanh liên quan đến việc xây dựng công trình trên đất tái lấn chiếm ở khu 2, xã Tân Thanh. Trong năm 2020, tổ công tác của Thanh tra huyện đã đến thôn, xã nhiều lần để xác minh nội dung sự việc, đối thoại với gia đình và đề xuất phương án hỗ trợ gia đình dỡ bỏ công trình. Đến đầu năm 2021, gia đình đã đồng thuận tháo dỡ công trình, qua đó vụ việc được giải quyết dứt điểm.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã giải quyết được 22/22 đơn thư KNTC chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, tái chiếm đất, bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn.

Song song với việc giải quyết dứt điểm đơn thư, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, ngành, trong đó người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện tốt quy chế tiếp công dân và đối thoại với cơ sở.

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, Bí thư Huyện ủy đã tiếp 418 lượt công dân, tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân chịu ảnh hưởng của các dự án tái định cư khu 2 và dự án kè chống sạt lở bờ sông cầu Kỳ Cùng (thị trấn Na Sầm)… Từ đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải quyết thỏa đáng những kiến nghị chính đáng, tạo sự đồng thuận của người dân, tạo thuận lợi để triển khai thực hiện các dự án.

Ông Phùng Chí Vình, người dân khối 2, thị trấn Na Sầm cho biết: Việc đồng chí Bí thư Huyện ủy về đối thoại với người dân đã trực tiếp giải đáp được nhiều khúc mắc cho Nhân dân. Được sự tuyên truyền, vận động của các đồng chí cán bộ huyện, thị trấn, gia đình tôi đã đồng thuận bàn giao trên 6.000 m2 đất phục vụ dự án tái định cư.

Cùng với đó, người đứng đầu cấp ủy các xã, thị trấn cũng thực hiện nghiêm túc quy chế đối thoại với cơ sở. Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, cấp ủy, chính quyền huyện và các xã đã tổ chức được 98 cuộc đối thoại với trên 6,2 nghìn lượt người dân, từ đó giải quyết được hơn 90% vụ việc từ cơ sở.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, gây mất đoàn kết nội bộ, buông lỏng quản lý dẫn đến gây thất thoát tài chính, ngân sách; vi phạm quy định về đất đai, tài nguyên hoặc tình trạng cán bộ, đảng viên sa vào các tệ nạn xã hội. Cụ thể, trong 5 năm, cấp ủy huyện và cơ sở đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 50 đảng viên, trong đó khiển trách 24 đồng chí, cảnh cáo 10 đồng chí và khai trừ đảng 16 đồng chí.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các vụ việc nổi cộm, bức xúc trên địa bàn huyện Văn Lãng đã cơ bản được giải quyết, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự, tạo động lực để cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện tiếp tục đồng lòng, chung sức thi đua phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


PHƯƠNG DUNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/428426-van-lang-chu-trong-giai-quyet-van-de-noi-com-buc-xuc-tren-dia-ban.html

  • Từ khóa