Dân vận chính quyền ở Chi Lăng: Nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

Thứ 2, 14.06.2021 | 15:36:32
799 lượt xem

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Chi Lăng đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp để nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ông Vi Công Hậu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Năm 2020, Ban Dân vận Huyện ủy và UBND huyện Chi Lăng đã xây dựng và ban hành Chương trình phối hợp số 45 ngày 11/3/2020 về thực hiện công tác dân vận chính quyền và phong trào thi đua dân vận khéo. Một trong những nội dung quan trọng là chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, triển khai công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tác phong, lề lối làm việc khoa học, có phẩm chất đạo đức, tận tụy phục vụ Nhân dân.

Công chức thị trấn Đồng Mỏ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Theo đó, để nâng cao văn hóa công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, tháng 10/2020, Văn phòng HĐND và UBND huyện phối hợp với Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tổ chức lớp bồi dưỡng văn hóa công vụ cho 80 cán bộ, công chức thuộc các phòng chuyên môn của huyện; cán bộ, công chức UBND các xã, thị trấn làm công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC).

Song song với công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát. Điển hình như năm 2020, huyện đã thành lập 2 đoàn kiểm tra công vụ, quá trình làm việc đoàn đã kiểm tra công vụ đột xuất tại 9/20 xã, thị trấn và 9 phòng chuyên môn, 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc huyện, 1 phòng chuyên môn và 2 xã kiểm tra lần 2. Qua kiểm tra cho thấy: các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, một số hạn chế đã được đoàn kiểm tra kịp thời chấn chỉnh, nhằm thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Là khu vực trung tâm, trung bình mỗi ngày UBND thị trấn Đồng Mỏ tiếp từ 10 đến 20 lượt công dân. Để phục vụ người dân hiệu quả, UBND thị trấn công khai mức phí, giấy tờ cần thiết của từng TTHC… Nhiều người đến đây, nếu chưa rõ đều được cán bộ giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ. Bà Phạm Thị Hoa, khu Trung tâm, thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Khi đến UBND thị trấn thực hiện các TTHC, tôi được đội ngũ cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. Các thủ tục đều được giải quyết và trả kết quả đúng hẹn.

Cũng như thị trấn Đồng Mỏ, các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện chú trọng việc tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC, tiếp công dân để giải quyết những kiến nghị chính đáng… Theo báo cáo đánh giá của Văn phòng HĐND và UBND huyện, từ năm 2019 đến nay, mức độ tín nhiệm, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đến giải quyết TTHC, liên hệ công tác tại bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở luôn được đánh giá ở mức tốt, không có ý kiến phản ánh của Nhân dân đối với chính quyền cơ sở.

Từ năm 2020 đến nay, bộ phận “một cửa” các cấp đã tiếp nhận và trả 6.953/7.013 hồ sơ TTHC, đạt tỷ lệ 99,1%; Ban Tiếp công dân của huyện đã tiếp 387/430 lượt công dân, tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt 92,1%. Ngoài ra, UBND huyện đã sử dụng phần mềm một cửa điện tử trong việc tiếp nhận, xử lý các TTHC. Qua đây, người dân có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 không cố định thời gian gửi hay nhận hồ sơ trong giờ hành chính, giảm thời gian đi lại và chi phí cho người dân.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Chi Lăng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với cán bộ, công chức, trong đó, chú trọng giám sát, kiểm tra, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan. Đồng thời, phát huy tối đa tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, đảng viên, hướng đến việc xây dựng chính quyền thân thiện ngày một hiệu quả.


THANH MAI/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/428434-dan-van-chinh-quyen-o-chi-lang-nang-cao-trach-nhiem-thuc-thi-cong-vu.html

  • Từ khóa