Văn Quan thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng

Thứ 7, 19.06.2021 | 15:19:47
1,434 lượt xem

Với cách làm linh hoạt, coi trọng công tác vận động, tuyên truyền, nêu cao vai trò của người đứng đầu, huyện Văn Quan đang là điểm sáng của tỉnh trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Trong cái nóng oi ả của những ngày hè giữa tháng 6/2021, chúng tôi thực hiện khảo sát dự án xây dựng tuyến đường thị trấn Văn Quan – Pác Kéo (kết nối giữa thị trấn Văn Quan với xã An Sơn, huyện Văn Quan).

Tại thôn Ích Hữu, xã An Sơn – nơi tuyến đường đang được đầu tư có chiều dài hơn 2 km chạy qua thôn và có 30 hộ dân bị ảnh hưởng, bà con ai cũng thể hiện niềm hân hoan khi được Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến đường.

Ông Hoàng Văn Hùng, Trưởng thôn Ích Hữu phấn khởi cho biết: Cuối năm 2019,  30 hộ dân của thôn có đất, tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án được UBND xã mời dự họp tại nhà văn hóa thôn để thông báo kế hoạch của Nhà nước thực hiện xây dựng công trình.

Nhà thầu huy động phương tiện thi công mở nền công trình đường thị trấn – Pác Kéo thuộc xã An Sơn và thị trấn Văn Quan

Tại cuộc họp, sau khi được chủ đầu tư thông tin đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, quy mô, chủ trương cơ chế bồi thường, kế hoạch giải phóng mặt bằng, thi công, 100% bà con đã đồng thuận bàn giao mặt bằng đúng hạn để Nhà nước xây dựng công trình. Đến tháng 3/2021, 30/30 hộ bị ảnh hưởng đã nhận kinh phí bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết. Trưởng thôn Hoàng Văn Hùng có 700 m2 đất vườn, 1 căn nhà cấp 4 rộng 30 m2 đã nêu gương bàn giao mặt bằng sớm .

Tìm hiệu thực tế tại UBND xã An Sơn, chúng tôi được biết: để có được sự đồng thuận của Nhân dân trong quá trình giải phóng mặt bằng, tháng 1/2021,  Đảng ủy, UBND xã và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã đăng ký với huyện thực hiện mô hình dân vận khéo giải phóng mặt bằng.

Theo đó, xã đã xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ vận động tuyên truyền theo phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ bị ảnh hưởng để cùng các cơ quan liên quan thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng.

Nhờ đó, năm 2020 và 2021, trên địa bàn xã thực hiện hai dự án đường giao thông  với tổng chiều dài 25 km gồm: dự án đường Lùng Pa-Pác Kéo dài 14,3 km có 291 hộ bị ảnh hưởng, sau khi tuyên truyền vận động, 100% các hộ đã bàn giao 7 ha đất để xây dựng công trình (công trình đã hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác). Đối với dự án đường thị trấn Văn Quan – Pác Kéo với chiều dài gần 7 km có 185 hộ tại 4 thôn bị ảnh hưởng, đến tháng 4/2021, 100% hộ dân đã bàn giao 10 ha mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Bằng phương pháp như trên, không chỉ xã An Sơn, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Văn Quan đã làm tốt công tác vận động và được người dân đồng thuận ủng hộ, bàn giao mặt bằng đúng hạn đạt 95% trở lên như: xã Tân Đoàn đã vận động thành công 3 hộ hiến đất để Nhà nước xây dựng đường giao thông vòng quanh hồ Bản Nầng; xã Tú Xuyên vận động người dân bàn giao mặt bằng trước để thi công dự án cấp điện nông thôn; thị trấn Văn Quan vận động người dân bàn giao mặt bằng để xây dựng dự án nhà máy chế biến hoa hồi…

Theo số liệu của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Quan, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn huyện triển khai giải phóng mặt bằng 8 dự án, thì có 6 dự án thực hiện đạt và vượt tiến độ (gần 400 hộ bàn giao mặt bằng). Trung tâm đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư với diện tích hơn 15 ha để thực hiện đầu tư xây dựng công trình.

Ông Nông Mạnh Cường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Văn Quan chia sẻ kinh nghiệm: Ngay từ đầu năm 2021, Ban Dân vận Huyện ủy Văn Quan đã tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2021. Đồng thời, chỉ đạo khối dân vận tại các đảng ủy trực thuộc phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng tăng cường nắm bắt tâm tư nguyện vọng trong Nhân dân khu vực có các dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng năm 2021 để tuyên truyền, vận động cũng như xử lý kịp thời những phát sinh trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu trên địa bàn Văn Quan thuộc kế hoạch vốn năm 2021 đến nay đều đáp ứng được yêu cầu. Qua đó, góp phần củng cố kết cấu hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện


TRANG NINH/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/429358-van-quan-thuc-hien-hieu-qua-cong-tac-dan-van-trong-giai-phong-mat-bang.html


  • Từ khóa