Người đi tiêm vắc-xin Covid-19 cần biết những điều này

Chủ nhật, 20.06.2021 | 10:02:36
787 lượt xem

Bộ Y tế và UNICEF Việt Nam phối hợp thực hiện video clip truyền thông cho người đi tiêm vắc-xin Covid-19 về những điều cần làm trước và sau khi tiêm vắc-xin.

Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) Việt Nam vừa phối hợp thực hiện video clip truyền thông cho người đi tiêm vắc-xin Covid-19. Theo đó, những ngày qua Bộ Y tế đang chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 lớn nhất trong lịch sử, được triển khai trên quy mô tất cả địa phương, điểm tiêm ở các xã, phường và lưu động, ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi.

Kế hoạch triển khai tiêm chủng lớn nhất này diễn ra khi Việt Nam đã đàm phán thành công và sẽ có hơn 120 triệu liều vắc-xin Covid-19 trong năm 2021, từ các hãng AstraZeneca, Pfizer, Moderna, từ Nga và Cơ chế Covax...

Đến sáng 20-6, Việt Nam đã thực hiện tiêm 2.359.376 liều vắc-xin Covid-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 115.315 người.

Người đi tiêm vắc-xin Covid-19 cần biết những điều này - Ảnh 3.

Người đi tiêm vắc-xin Covid-19 cần biết những điều này - Ảnh 4.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng phải được khám sàng lọc kỹ gồm: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người trên 65 tuổi; người có tiền sử giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu; người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống như huyết áp cao, thấp, SpO2 thấp. Những người này phải được tiêm chủng tại cơ sở y tế có điều kiện cấp cứu để tiêm và theo dõi tại đó.

Nhóm đối tượng trì hoãn tiêm chủng gồm: người đang mắc bệnh cấp tính, sốt hoặc mạn tính đang tiến triển và chưa kiểm soát được; người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù; trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; người mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; phụ nữ mang thai và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Vắc-xin Covid-19 chống chỉ định với người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào; có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.


D.Thu/nld.com.vn

https://nld.com.vn/suc-khoe/nguoi-di-tiem-vac-xin-covid-19-can-biet-nhung-dieu-nay-20210601101444418.htm

  • Từ khóa