Đảm bảo an toàn từng mũi tiêm vắc xin Covid-19

Chủ nhật, 20.06.2021 | 10:02:26
1,349 lượt xem

Sáng 19/6, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn bảo đảm an toàn tiêm chủng vắc xin Covid-19. Hội nghị đươc kết nối với trên 700 điểm cầu tại các Sở Y tế, Bệnh viện trong cả nước.

GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo an toàn tiêm chủng vắc xin Covid-19 Quốc chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng cán bộ các phòng, ban liên quan.

Lãnh đạo Sở Y tế tham dự hội nghị trực tuyến tập huấn bảo đảm an toàn tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Bộ Y tế tại điểm cầu Sở Y tế Lạng Sơn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nhiều chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế thông tin, hướng dẫn, quán triệt các nội dung trong đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc xin Covid-19 như: Công tác khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin Covid-19; hướng dẫn tiêm chủng giám sát phản ứng sau tiêm; cách xử trí phản vệ, xử trí huyết khối, giảm tiểu cầu sau tiêm chủng. Bên cạnh đó, việc tiêm vắc xin Covid-19 cũng sẽ được mở rộng thêm cho các đối tượng từ 65 tuổi trở lên với yêu cầu các đối tượng này phải được khám sàng lọc chặt chẽ, tổ chức tiêm tại các cơ sở y tế có đủ năng lực cấp cứu các trường hợp phản ứng sau tiêm để đảm bảo an toàn cao nhất cho Nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ Trưởng Bộ Y tế khẳng định: Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Để triển khai chiến dịch tiêm chủng an toàn, hiệu quả, hệ thống ngành y tế các tỉnh, thành phố phải nỗ lực đảm bảo chặt chẽ tất cả các khâu từ bảo quản và vận chuyển vắc xin đến tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có); giám sát để phát hiện những bất cập trong quá trình triển khai tiêm chủng.

Đặc biệt, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế cần đảm bảo vắc xin Covid-19 được sử dụng hiệu quả nhất trên tinh thần “tiêm mũi nào, hiệu quả, an toàn mũi đó”, kịp thời xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho Nhân dân. Việc tiêm vắc xin Covid-19 sẽ được triển khai thêm các địa điểm tiêm tại Trạm Y tế các xã, phường và các điểm tiêm chủng lưu động để tiêm cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà máy và Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận với vắc xin Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngày 26/5/2021, Lạng Sơn đã tiếp nhận 23.530 liều vắc xin Covid-19 (AstraZeneca) được Bộ Y tế phân bổ để thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 đợt 2 năm 2021 trên địa bàn. Sau khi tiếp nhận, từ ngày 7/6/2021 đến ngày 19/6/2021, Sở Y tế đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho 17.107 trường hợp đảm bảo an toàn (các trường hợp thuộc diện khẩn cấp tại 2 huyện Hữu Lũng và Chi Lăng cùng với các trường hợp làm việc tại khu vực cửa khẩu; các đối tượng tiêm mũi 1 đợt 2 năm 2021 trên địa bàn thành phố Lạng Sơn).


Các trường hợp đã tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 đợt 1 năm 2021 sẽ tiếp tục thực hiện tiêm mũi 2 đợt 2 năm 2021 từ 26/6/2021 đến 30/6/2021 (đủ 8 tuần trở lên kể từ ngày tiêm mũi 1).


Triệu Thành/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/429539-dam-bao-an-toan-tung-mui-tiem-vac-xin-covid-19.html

  • Từ khóa