Đốt tổ ong gây cháy 4,5 ha rừng

Chủ nhật, 20.06.2021 | 14:51:46
1,013 lượt xem

Ngày 20/6/2021, thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh cho biết: đơn vị vừa phối hợp khống chế, dập tắt một đám cháy rừng xảy ra ở thôn Nà Nùng, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, với diện tích khoảng 4,5 ha.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định do người dân đốt tổ ong trong khu vực rừng đã khai thác, với nhiều cành, lá, thân cây đã khô héo gây cháy lan nhanh. 

Các lực lượng tham gia chữa cháy

Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 19/6/2021, nhận được tin báo về vụ cháy xảy ra ở thôn Nà Nùng, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã xuất 1 xe chữa cháy và 7 cán bộ, chiến sỹ đến nơi, phối hợp với các lực lượng gồm: chính quyền địa phương, công an, quân sự, kiểm lâm, dân quân và nhân dân (khoảng 100 người) tổ chức chữa cháy. Khu vực bị cháy được chủ rừng khai thác trước, trên đồi còn lại các thân, cành, lá cây thông qua nhiều ngày nắng nóng đã khô héo là tác nhân khiến đám cháy lan rất nhanh và phức tạp, có nguy cơ lan sang các các khu rừng lân cận.

Lực lượng chữa cháy đã tính toán, phát băng cản lửa để ngăn chặn đám cháy. Đến khoảng 18 giờ 40 phút cùng ngày đám cháy đã được dập tắt. Qua thống kê ban đầu, diện tích cháy khoảng 4,5 ha, thuộc khu rừng của nhiều hộ gia đình ở thôn Nà Nùng, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, rất may không có thiệt hại về người.

Nguyên nhân được xác định do quá trình trình đi phát rừng của gia đình, anh Trương Văn Hướng, sinh năm 1980 và anh Trương Văn Hanh, sinh năm 1978, trú tại thôn Nà Nùng, xã Hợp Thành thấy và đốt tổ ong. Do thời tiết hanh khô, cộng với gió to dẫn tới cháy lan sang khu rừng của một số hộ gia đình gần đó.

Vụ việc là bài học để người dân đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp về PCCC. Trong đó, không đốt nương làm rẫy vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp độ cao và những hành vi sử dụng lửa tại các khu rừng; thu dọn, xử lý các lớp thực bì để giảm thiểu chất dễ cháy; khi phát hiện cháy rừng phải thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng để tổ chức dập tắt ngay khi đám cháy mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn…


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/429660-dot-to-ong-gay-chay-45-ha-rung.html

  • Từ khóa