Tướng Mỹ thừa nhận quân đội Nga mạnh "khó tin"

Thứ 7, 18.09.2021 | 15:42:08
380 lượt xem

Một tướng cấp cao của Mỹ nhận định Nga đang sở hữu sức mạnh quân sự "khó tin", sau khi Moscow thực hiện quá trình nâng cấp quân đội trong nhiều năm qua, Sputnik đưa tin.

Tướng Mỹ thừa nhận quân đội Nga mạnh khó tin - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ John Hyten (Ảnh: Getty).

"Nga đang sở hữu sức mạnh quân sự khó tin. Họ đã cải tiến lực lượng quân đội trong suốt 20 năm qua", Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ John Hyten nói trong một chương trình phát thanh của Tổ chức Hội đồng Đại Tây Dương (Mỹ).

Ông Hyten nhận định rằng, Nga không giấu giếm quyết tâm hiện đại hóa hoàn toàn các lực lượng hạt nhân, vũ trụ và không gian mạng chiến lược của họ, tuy nhiên các nhà lãnh đạo Mỹ đã không chú ý đến điều này. Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2010 của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không đề cập đến Nga như một đối thủ tiềm năng trong tương lai hoặc đối thủ cạnh tranh ngang hàng.

"Năm 2006, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng nước này sẽ cải tiến lực lượng hạt nhân. Họ bắt đầu xây dựng các lực lượng vũ trụ và không gian mạng. Vì sao? Vì Mỹ và NATO", ông Hyten nói.

Tướng Mỹ nhận định rằng, Nga và Trung Quốc hiện đã mang tới thách thức chiến lược mà Mỹ chưa từng trải qua trong lịch sử - khi họ phải đối mặt với không chỉ một mà hai đối thủ ngang tầm vào cùng một thời điểm.

"Việc cùng lúc phải đối phó Nga và Trung Quốc là điều rất quan trọng", ông Hyten nhấn mạnh, cho rằng Nga, Trung Quốc hiện đang có sự hiện diện ở Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông - đồng nghĩa với việc 2 nước này "sở hữu năng lực toàn cầu".

Vài ngày trước, phát biểu tại sự kiện do Viện Brookings (Washington) tổ chức hôm 13/9, ông Hyten cảnh báo về mối đe dọa nếu xung đột với các đối thủ Nga và Trung Quốc vượt ngoài tầm ngoài tầm kiểm soát. Tướng Mỹ nhận định, nếu kịch bản đó xảy ra, nó sẽ "hủy diệt thế giới và nền kinh tế toàn cầu. Nó sẽ trở nên tồi tệ với tất cả mọi người, và chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta sẽ không đi theo con đường đó".


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tuong-my-thua-nhan-quan-doi-nga-manh-kho-tin-20210918072858067.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa